Wednesday, August 9, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 09.08.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ ĐỨC CẢNH CÁO HÀ NỘI VỀ Ý ĐỊNH BẮT CÓC BÀ NGUYỄN THỊ THANH NHÀN

Chính phủ Đức vừa lên tiếng cảnh cáo bạo quyền VN về hậu quả ngoại giao nghiêm trọng nếu mật vụ VN lại tiến hành vụ bắt cóc bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn trên đất Đức.

Đức đã có phản ứng như trên sau khi không chấp nhận đề nghị của bạo quyền VN về việc dẫn độ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, chủ tịch công ty Tiến bộ Quốc tế (AIC), người có nhiều thông tin cho thấy đã tới Đức sinh sống trong thời gian gần đây. Chính phủ Đức cho biết sẽ không dung túng cho bất kỳ sự can thiệp nào của quốc gia nước ngoài.

Trong bài báo ra ngày 7/8, tờ báo Taz của Đức cho biết bà Thanh Nhàn là người nổi tiếng trên trường quốc tế. Bà cũng được cho là có quan hệ mật thiết với Do Thái vì người phụ nữ 54 tuổi này đóng vai trò quan trọng trong các vụ mua bán vũ khí từ nhiều quốc gia cho quân đội Việt Nam.

Từ một người được cho là doanh nhân xuất sắc, được trao tặng nhiều danh hiệu đình đám như Gương mặt trẻ Việt Nam, Sao đỏ, Doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu nhất, Thương hiệu quốc gia xuất sắc nhất... bà Nguyễn Thị Nhàn đột nhiên bị xem là tội phạm, bị công an truy nã và  bị tuyên án vắng mặt 30 năm với cáo buộc “đưa hối lộ” và “vi phạm đấu thầu”.

Bà cùng 7 nhân viên dưới quyền đã trốn ra nước ngoài trước khi bị truy tố, bà Nhàn đã sang Đức được vài tháng. Cơ quan an ninh Đức đã liên lạc với bà Nhàn và cảnh báo về ý định bắt cóc bà của mật vụ VN.

2/ HAI PHỤ NỮ BỊ ÁN TÙ VÌ TỐ CÁO QUAN CHỨC XÃ THAM NHŨNG

Bà Hoàng Thị Sơn 65 tuổi và bà Thái Thị Bé 67 tuổi ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, vào hôm qua 8/8 đã bị tuyên án 15 tháng tù giam với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”.

Thông tấn xã Việt Nam trích dẫn bản cáo trạng cho biết là từ tháng 11 năm ngoái đến tháng 4 năm nay, hai bà Sơn và Bé đăng tải trên mạng các ý kiến không đồng tình về kết quả trả lời, giải quyết đơn thư của giới quan chức. Tin không nói rõ vấn đề mà hai bà Sơn và Bé gửi đơn thư yêu cầu giải quyết là gì.

Trên các video đăng trên mạng xã hội, bà Thái Thị Bé tố cáo các quan chức đảng uỷ xã Phúc Trạch đã lợi dụng chức quyền, lấn chiếm đất công, giả mạo chữ ký, hồ sơ, làm sai luật đất đai để chiếm lĩnh trên 3 tỷ đồng.

Bà Hoàng Thị Sơn đã dùng trang mạng xã hội để phát trực tiếp một loạt video và đăng tải 7 bài viết mà nội dung bị công an cho là “xuyên tạc, xúc phạm uy tín” của những quan chức trong ban tiếp dân huyện Hương Khê và giới lãnh đạo huyện Hương Khê.

Riêng bà Thái Thị Bé bị cáo buộc đã đăng hàng chục cuốn video mà nội dung cũng bị công an cho là “xuyên tạc, không đúng sự thật”.

Ngoài mức án 15 tháng tù cho mỗi người, bạo quyền Hương Khê còn tuyên bố tịch thu 3 điện thoại của hai bà để sung công quỹ.

3/ MỨC XUẤT CẢNG CỦA TRUNG CỘNG GIẢM MẠNH TRONG 3 NĂM QUA

Mức xuất cảng của Trung Cộng đang giảm với tốc độ nhanh hơn trong lúc nhu cầu toàn thế giới giảm sút, đe dọa viễn cảnh phục hồi của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Số liệu chính thức cho thấy mức xuất cảng giảm hơn 14% vào tháng 7 vừa qua, so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này gây ra lo ngại là mức tăng trưởng kinh tế của Trung Cộng có thể còn tiếp tục chậm lại trong năm nay.

Điều này sẽ tăng sức ép lên bạo quyền Bắc Kinh, buộc họ phải cân nhắc các biện pháp thúc đẩy phục hồi kinh tế sau dịch Vũ Hán. Các con số ảm đạm cho thấy giá cả sinh hoạt gia tăng và lãi suất tiền vay cao hơn các nước, đang gây ảnh hưởng lên sự phục hồi sau dịch Vũ Hán, với nhu cầu nhập cảng đang giảm sút.

Không như các nước khác, giá cả ở Trung Cộng dường như đang giảm khi doanh nghiệp và người tiêu dùng không muốn chi mạnh sau đại dịch, với nhiều hàng tồn kho đang ứ đọng. Trung Cộng hiện phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao ở giới thanh niên và ngành bất động sản đang gặp khủng hoảng.

Mức xuất cảng sang Mỹ, thị trường lớn nhất của Trung Cộng, cũng giảm hơn 23% trong năm qua. Tương tự như Mỹ, mức xuất cảng sang Âu châu cũng giảm hơn 20%.

Cần biết là Trung Cộng từng thực hiện các biện pháp chống dịch Vũ Hán thuộc loại hà khắc nhất trên thế giới. Vào tháng 3 năm ngoái, nhà cầm quyền đã phong tỏa toàn bộ trong suốt hai tháng ở thành phố Thượng Hải, nơi có 25 triệu dân sinh sống.

4/ UKRAINE BẮT GIỮ MỘT PHỤ NỮ CÓ ÂM MƯU ÁM SÁT TỔNG THỐNG

Cơ quan an ninh SBU của Ukraine cho biết là một phụ nữ đã bị bắt giữ với cáo buộc âm mưu ám sát Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Cơ quan an ninh cho biết nữ nghi phạm đã cố gắng tìm hiểu lịch trình trước chuyến thăm của ông Zelensky tới vùng Mykolaiv bị lũ lụt vào tháng 6. Tổng thống Zelensky xác nhận ông đã được thông báo về vụ bắt giữ và nói rằng người đứng đầu SBU đã cập nhật cho ông về "cuộc chiến chống lại những kẻ phản bội". 

Ukraine thường xuyên cáo buộc người dân nước này ủng hộ Nga bằng cách chuyển thông tin giúp quân đội Moscow.

Trong tuyên bố đưa ra, SBU cho biết người phụ nữ này đã bị “bắt quả tang” khi đang cố chuyển thông tin tình báo cho phía Nga. Họ cũng công bố hình ảnh các sĩ quan an ninh đeo mặt nạ đã bắt giữ nghi phạm trong nhà bếp. Phụ nữ này sống ở một thị trấn nhỏ tên là Ochakiv, nơi ông Zelensky đã đến thăm vào tháng 7 và đang làm việc trong một cửa hàng tại một căn cứ quân sự ở gần đó.

Bà này sẽ phải đối mặt với cáo buộc cung cấp trái phép thông tin về các hoạt động của vũ khí và quân đội. Nếu bị kết tội, bà có thể phải ngồi tù tới 12 năm.

Cần biết là ông Zelensky đã đến thăm Mykolaiv vào tháng 6 để xem xét thiệt hại của vụ vỡ đập nước và đến đó một lần nữa vào tháng 7 sau đợt pháo kích dữ dội của Nga.

5/ MỸ BẮT ĐẦU GỬI XE TĂNG ABRAMS CHO UKRAINE

Những chiếc xe tăng Abrams đầu tiên sẽ được Mỹ gởi sang Ukraine ngay từ cuối tuần này.

Ông Doug Bush, người đứng đầu bộ phận mua sắm của quân đội Hoa Kỳ đã loan báo tin trên, đồng thời ước tính là những chiến xa này sẽ đến Ukraine vào đầu mua thu tới đây.

Trong một cuộc họp báo, ông Doug Bush cho biết sau nhiều tháng được chuẩn bị, các chiến xa Abrams dành cho Ukraina đã “sẵn sàng lên đường” và sẽ được trung chuyển qua Âu châu trước khi đến Ukraine cùng với các trang bị kèm theo, từ đạn dược, phụ tùng thay thế cho đến các thiết bị cung cấp nhiên liệu và cơ xưởng sửa chữa.

Khi loan báo quyết định cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden vào cuối tháng Giêng vừa qua đã khẳng định đây là loại chiến xa mạnh nhất thế giới, nhưng việc bảo trì cũng rất phức tạp. Do đó theo ông Biden, Mỹ sẽ gửi các thiết bị cần thiết để bảo trì những chiếc xe tăng này trên thực địa.

Ông Doug Bush không nêu rõ số lượng xe tăng được gửi đi trong đợt đầu tiên này, nhưng Hoa Kỳ đã lên kế hoạch gởi tổng cộng 31 chiếc Abrams qua Ukraine. Hoa Kỳ đã bắt đầu huấn luyện binh sĩ Ukraine xử dụng xe tăng Abrams từ tháng 5 vừa qua tại Đức.

Cũng trong lãnh vực vũ khí cho Ukraine, chính quyền Biden công bố môt khoản viện trợ vũ khí mới trị giá 200 triệu Mỹ kim cho Ukraine. Đây là khoản giải ngân đầu tiên trong số hơn 6 tỷ Mỹ kim dư ra sau khi một lỗi lầm kế toán của Ngũ Giác Đài.

Cần biết là vào tháng 5 vừa qua,  Ngũ Giác Đài thừa nhận đã định giá quá cao số vũ khí của Mỹ được chuyển đến Ukraine, khiến cho số đạn dược, súng ống và phi đạn cung cấp cho Kiev ít hơn so với ngân khoản dự trù.

No comments:

Post a Comment