Monday, August 7, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 07.08.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà & Hải Nguyên mời quý thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1/  GIÁ GẠO VN TĂNG VƯỢT MỨC 600 MỸ KIM MỘT TẦN

Để bảo đảm lương thực và thúc đẩy sản xuất, Thủ tướng VN Phạm Minh Chính ra lệnh cần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia trong mọi tình huống, sau khi giá gạo VN tăng vượt mức hơn 600 Mỹ kim một tấn.

Ông Chính đưa ra chỉ thị này trong lúc có những lo ngại về an ninh lương thực toàn cầu sau khi Ấn Độ, nước xuất cảng gạo nhiều nhất thế giới, ra lệnh cấm xuất cảng gạo vào tháng trước, khiến giá gạo xuất cảng của Việt Nam tăng nhanh.

Theo thông tin từ Hiệp hội Lương thực VN, giá gạo của Việt Nam đã chính thức vượt mốc 600 Mỹ kim một tấn vào ngày 4/8 vừa qua. Giá gạo tấm 5% đã chạm mốc 618 Mỹ kim, so với giá 598 Mỹ kim một ngày trước đó.

Trong lệnh mới, ông Chính yêu cầu bộ nông nghiệp cùng các cấp hãy rà soát quy hoạch, phát triển các vùng sản xuất lúa với quy mô lớn, và bảo đảm mục tiêu sản xuất trên 43 triệu tấn lúa một năm.

Cần biết nhà nước Việt Nam trước đó đưa ra ước tính lượng gạo của Việt Nam trong năm nay sẽ có khả năng vượt mức 43 triệu tấn, trong đó gạo xuất cảng sẽ đạt gần 8 triệu tấn, tăng khoảng 10% so với năm trước.

2/ 7 NGƯỜI CHÉT VÌ CÁC TRẬN MƯA LŨ Ở CÁC TỈNH MIỀN BẮC

Đã có ít nhất bảy người chết và ba người bị thương do mưa lũ xảy ra ở các tỉnh miền núi phía bắc trong ba ngày qua, theo thông báo của ủy ban phòng chống thiên tai quốc gia vào ngày 5/8.

Tại Lai Châu, mưa lớn suốt 3 ngày qua gây lũ khiến ít nhất bốn người chết với ba người bị thương. Tại Yên Bái, mưa kéo dài liên tục gây đá trượt lở vào nhà dân khiến hai cháu bé thiệt mạng. Tại Sơn La, mưa lớn khiến một người đàn ông 33 tuổi bị lũ cuốn chưa tìm thấy thi thể.

Mưa lớn cũng gây hư hại các đoạn đường quốc lộ ở phía bắc. Đoạn quốc lộ từ Mường La đến Lai Châu bị tắc nghẽn hoàn toàn. 

Theo trung tâm khí tượng quốc gia, từ chiều ngày 5/8, miến bắc có mưa từ 30 ly trở lên, có nơi trên 100 ly. Đến ngày hôm qua 6/8, vùng núi và trung du miền bắc có lượng mưa trên 50 ly.

Theo dự báo, mưa lớn tại khu vực miền bắc sẽ tiếp tục trong vài ngày tới, với vũ lượng từ 60 đến 120 ly. Khu vực Nghệ An và Thanh Hóa cũng sẽ có mưa lớn và dông lốc, có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại khu vực vùng núi và gây ngập úng tại các khu vực trũng thấp.

3/  TÀU TRUNG CỘNG  PHUN VÒI RỒNG VÀO TÀU TIẾP TẾ PHILIPPINES

Vào hôm qua 6/8, chính phủ Philippines lên tiếng tố cáo tàu hải cảnh Trung Cộng đã ngăn chận và phun vòi rồng vào chiếc tàu tiếp tế của Phi ở Biển Đông.

Trong hành động hung hăng nói trên, tàu hải cảnh Trung Cộng cho biết họ chỉ thực hiện các biện pháp kiểm soát cần thiết khi ngăn chặn các tàu của Phi bị cho là đi vào vùng chủ quyền của Trung Cộng.

Theo tin từ quân đội Phi, một tàu hải cảnh của Trung Cộng vào hôm 5/8 đã ngăn chặn và phun vòi rồng vào chiếc tàu của Phi khi tàu này theo định kỳ đang vận chuyển đồ tiếp tế đến Bãi Cỏ Mây thuộc khu vực quần đảo Trường Sa.

Quân đội Phi gọi hành động của tàu hải cảnh Trung Cộng là phớt lờ sự an toàn của những người trên tàu và vi phạm luật quốc tế. Thông báo của Phi cho biết tàu hải cảnh Trung Cộng còn có các hành vi ngăn cản tàu tiếp tế thứ hai của Phi hoàn tất việc chuyển đồ tiếp tế.

Trong khi đó, phát ngôn nhân hải cảnh Trung Cộng tiếp tục khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Bắc Kinh ở khu vực quần đảo Trường Sa, bao gồm cả Bãi Cỏ Mây.

Sau biến cố này, bộ ngoại giao Mỹ lên tiếng phản đối Trung Cộng vì cho rằng Trung Cộng liên tục có các hành động đe doạ gây mất nguyên trạng ở Biển Đông, trực tiếp đe dọa nền hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trong tuyên bố của mình, Hoa Kỳ khẳng định một cuộc tấn công vũ trang vào các tàu bè, máy bay và lực lượng vũ trang của Philippines sẽ khiến kích hoạt cam kết về quốc phòng bảo vệ lẫn nhau của Mỹ.

No comments:

Post a Comment