Thursday, August 31, 2023

Chân Dung Người Tù Lương Tâm: Trịnh Bá Phương

Chân dung tù nhân

Liên tục chương trình, mời quý thính  giả theo dõi chuyên mục  Chân Dung Người Tù Lương Tâm do Thúc Lân biên soạn qua giọng đọc của Bảo Trân.

Trịnh Bá Phương.

Thưa quý thính giả, tuần này chúng ta tiếp tục đến với thành viên thứ 3 trong gia đình dân oan, gia đình yêu nước họ Trịnh: anh Trịnh Bá Phương.

Trịnh Bá Phương sinh ngày 26/01/1985; quê quán: Kim Quan, Thạch Thất, Hà Nội. Anh là con trai trưởng của ông bà Trịnh Bá Khiêm, Cấn Thị Thêu. Tuổi trẻ của Trịnh Bá Phương và em trai anh- Trịnh Bá Tư gắn liền với những năm tháng khốn khó và đầy biến động trong cuộc đấu tranh giữ đất của gia đình, của dân làng Dương Nội. Trong những năm tháng đi khởi kiện, đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng của gia đình bị tước đoạt, Trịnh Bá Phương đã chứng kiến vô vàn nỗi oan khiên của đồng bào mình. Phương đã nhận ra rằng đảng cộng sản Việt Nam chính là nguyên nhân gây ra mọi nỗi thống khổ của người dân Việt Nam. Việt cộng không chỉ cướp phá nhà cửa, đất đai mà còn tước đoạt nhân quyền và gây ra bao tội ác cho dân tộc suốt hàng chục năm nay, từ khi họ cướp được chính quyền vào năm 1945. Không thể đòi đất đai, tài sản tổ tiên để lại nếu nhà cầm quyền đã quyết tâm tước đoạt. Không thể thắng kiện cho dù có lý lẽ, có đầy đủ cơ sở pháp lý khi nhà cầm quyền chà đạp lên luật pháp cho dù luật ấy do chính họ viết ra. Không thể sống đúng nghĩa với hai chữ “Con người” khi nhân quyền bị coi rẻ. Trịnh Bá Phương không chỉ đòi quyền lợi cho gia đình mình mà còn đấu tranh cho những gia đình dân oan khác. Anh không chỉ chống việc cướp đất mà chống lại cả bộ máy cai trị độc tài với mong muốn Việt Nam sẽ có dân chủ, nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Học hết cấp 3, Phương không thi đại học vì sợ tốn tiền của cha mẹ. Anh chọn một công việc bình dị là bán cua, vừa để mưu sinh, vừa để có thêm thời gian tham gia các hoạt động đấu tranh. Những năm tháng đi khiếu kiện đã cho Phương và các thành viên trong gia đình anh vốn hiểu biết về luật pháp rất đáng nể. Nhiều người tỏ ra khâm phục mẹ con bà Cấn Thị Thêu không chỉ bởi sự kiên cường mà khả năng hùng biện và những kinh nghiệm tranh đấu mà họ tích lũy được.

Trịnh Bá Phương có hai con trai. Cháu lớn là Trịnh Bá Nguyên Bảo, sinh ngày 19/4/2018 và cháu nhỏ là Trịnh Bá Đoàn sinh ngày 20/6/2020. Khi Phương bị bắt, con trai lớn chưa đầy hai tuổi và con trai thứ hai mới được 4 ngày tuổi. Trịnh Bá Phương cũng như mẹ và em trai mình, đã dự liệu cho trường hợp xấu nhất mà mình sẽ gặp phải là bị bắt, thậm chí bị giết. Trước khi đi tù, cả hai anh em Phương và Tư đều có những tuyên bố cá nhân hết sức cảm động nhưng cũng thật đanh thép. Chắc hẳn nhiều người còn nhớ hình ảnh cuối cùng của Trịnh Bá Phương trước lúc bị bắt vào sáng sớm ngày 24/6/2020. Trong video livestream, Phương đã tường thuật cuộc bắt bớ của công an Hà Nội và những giây phút cuối cùng của chính mình trước khi bước chân vào tù với thái độ hiên ngang, điềm tĩnh hiếm thấy. Xin trích đọc một phần lời tường thuật của Trịnh Bá Phương để quý thính giả hiểu được nguyên nhân trực tiếp khiến Trịnh Bá Phương bị bắt. Đồng thời hình dung được phần nào khí phách hơn người của chàng thanh niên yêu nước này.

Công an mặc sắc phục và thường phục rất đông bao vây nhà tôi. Bây giờ là 5.30 sáng. Tôi nghĩ rằng hôm nay họ sẽ bắt tôi."

"Như trong di chúc tôi đã nói, tôi không có ý định tự tử nếu bị bắt. Hiện tại tôi rất khỏe mạnh, không có dấu hiệu bệnh tật gì. Nếu tôi bị chết trong đồn công an hay trại tạm giam thì đó là do công an thủ tiêu tôi."

"Nếu tôi chết trong trại giam, đồn công an, đề nghị gia đình, hàng xóm không ai được chôn xác tôi. Hãy để xác đó như bằng chứng tội ác của chế độ cộng sản Việt Nam."

"Tôi đã chuẩn bị tinh thần để bị bắt rồi. Tôi nghĩ là họ sẽ không để yên cho tôi đâu. Trong thời gian qua tôi chỉ lên tiếng nói lên sự thật trong vụ việc ở Đồng Tâm."

"Tôi cố gắng đưa các thông tin trung thực nhất đến công luận trong nước và quốc tế thì họ đã coi việc đó là ảnh hưởng đến cơ quan điều tra, ảnh hưởng đến hệ thống chính trị."

"Nếu tôi bị bắt thì mọi người đừng lo lắng cho tôi... Mong công luận và các cơ quan ngoại giao quốc tế quan tâm đến Đồng Tâm. 29 người dân Đồng Tâm đang phải đối mặt với bản án rất nặng nề."

"Con tôi vẫn đang ngủ say. Con tôi vừa chào đời. Tôi chỉ lên tiếng nói lên sự thật, tố cáo tội ác của cộng sản. Đã có rất nhiều sự tra tấn, ép cung xảy ra trong các trại giam. Có thể họ sẽ tiếp tục sử dụng hình thức tra tấn ép cung tôi... "

"Họ chuẩn bị phá cửa nhà tôi…".(Hết trích)

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam không chỉ bắt ba mẹ con bà Cấn Thị Thêu mà còn gia tăng khủng bố đối với những người còn lại trong gia đình bà. Từ ngày Trịnh Bá Phương bị bắt, chị Đỗ Thị Thu phải thay chồng ra chợ bán cua để lấy tiền nuôi con dù chị vẫn còn trong thời gian ở cữ. Nhưng chị liên tục bị công an khủng bố, triệu tập hoặc xông vào nhà kiếm chuyện. Nhà cầm quyền cố ý giam giữ ba mẹ con Trịnh Bá Phương ở hai nơi khác nhau để gây khó khăn, tốn kém cho ông Trịnh Bá Khiêm trong việc tiếp tế và thăm hỏi thông tin về vợ con.

Không phải thế lực nào khác mà chính đảng cộng sản VN đã đẩy người dân vào thế đối kháng. Rồi đây, không chỉ một gia đình Cấn Thị Thêu mà sẽ còn nhiều gia đình như thế nữa đứng lên chống lại chế độ độc tài để đòi quyền sống cho mình và cho đồng bào mình. Chế độ cộng sản sẽ phải diệt vong.

Thúc Lân

No comments:

Post a Comment