Tuesday, August 22, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 22.08.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Nguyên Khải trình bày sau đây.

1/  LẠI CÓ THÊM MỘT THƯỜNG DÂN ĐỘT TỬ TRONG ĐỒN CÔNG AN

Một người dân cư trú tại tỉnh Tuyên Quang đã tử vong sau hai ngày bị giam giữ tại đồn công an thành phố Hà Giang vào tuần trước, với lý do mà công an đưa ra là do tự sát.

Nạn nhân  mới nhất tên là Nguyễn Văn Hưng, 44 tuổi. Gia đình rất hoài nghi về cái chết này. Theo lời kể của gia đình, ông Hưng bị công an Hà Giang bắt giam vào tối ngày 17/8 khi đang giải quyết chuyện nợ nần tại nhà của một người dân ở thành phố.

Đến ngày hôm sau 18/8, phía công an thông báo cho gia đình về việc bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Hưng, tuy nhiên không cho biết lý do. Trong cùng ngày, bà Đặng Thu Hoài, vợ của ông Hưng, đã tới thăm chồng tại trại giam và nhìn thấy vết bầm tím trên mặt chồng mình. Bà Hoài sau đó hỏi liệu  ông Hưng có phải đã bị đánh và được ông này xác nhận.

Đến sáng ngày 19/8, bà Hoài nhận được thông báo từ phía công an cho biết là chồng bà đã tử vong. Phía công an nói rằng ông Hưng đã tự sát bằng cách tự buộc chân tay và tự dìm đầu vào bể nước.

Một người thân của nạn nhân cho biết đã đến đồn công an để nhận xác ông Nguyễn Văn Hưng vào tối đó, tuy nhiên, phía công an đã cấm gia đình quay phim và chụp hình trong suốt quá trình làm việc theo mệnh lệnh cấp trên.

Người thân cho biết không tin tưởng vào kết luận tự sát vì ông Hưng là trụ cột của gia đình, lại có hai con nhỏ và là người theo đạo Thiên Chúa nên sẽ không thể có chuyện tự sát.

Cần biết là tình trạng người dân tử vong trong đồn công an ở Việt Nam đã trở nên nghiêm trọng đến độ Uỷ ban Nhân quyền của LHQ phải yêu cầu giải trình trong phiên họp diễn ra vào tháng 3 năm 2019. Tuy nhiên phía đại diện phái đoàn Việt Nam cho rằng hiện tượng này là do phạm nhân cảm thấy “day dứt về hành vi phạm tội của mình mà dẫn đến bi quan mà tự tử”, chứ không phải do bị công an tra tấn đến chết.

Theo một báo cáo của bộ công an được tiết lộ vào tháng 3 năm 2015 thì trong giai đoạn từ tháng 10 năm 2011 đến tháng 9 năm 2014, đã có 226 trường hợp chết tại các đồn công an trên toàn quốc.

2/ MỸ - NHẬT – ÚC SẼ TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG TRONG TUẦN NÀY

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc đang lên kế hoạch cho một cuộc tập trận chung ở Biển Đông vào tuần này nhằm thể hiện cam kết với khu vực, sau khi có những hành động hung hăng của Trung Cộng đối với Philippines ở vùng biển này.

Cần biết là vào ngày 5/8, các tàu hải cảnh của Trung Cộng đã ngăn chặn và phun vòi rồng vào các tàu của Philippines khi các tàu này đang vận chuyển đồ tiếp tế đến Bãi Cỏ Mây do Philippines kiểm soát thuộc khu vực quần đảo Trường Sa. Quân đội Phi gọi hành động của tàu hải cảnh Trung Cộng là phớt lờ sự an toàn của những người trên tàu và vi phạm luật quốc tế.

Cuộc tập trận sẽ bao gồm 3 chiến hạm mang máy bay chiến đấu và trực thăng. Tư lệnh của ba nước này sẽ gặp các đồng nhiệm Phi tại Manila sau cuộc tập trận ở ngoài khơi nước Phi.

Hoa Kỳ dự trù sẽ triển khai một hàng không mẫu hạm, Nhật Bản sẽ gửi một trong số những chiến hạm lớn nhất là tàu chở máy bay trực thăng JS Izumo. Hải quân Úc sẽ điều một khu trục hạm có mang theo trực thăng.

Một quan chức Phi cho biết thêm là cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ hai tháng trước. Phía Phi sẽ không tham gia tập trận do các hạn chế về quân đội nhưng sẽ mở cửa cho khả năng tham gia trong tương lai.

3/ ĐẢNG PHEU THAI LIÊN MINH VỚI QUÂN ĐỘI ĐỂ LẬP CHÍNH PHỦ MỚI

Đảng Pheu Thai của Thái Lan vào hôm qua 21/8 cam kết sẽ thực hiện một loạt các lời hứa khi tranh cử và sửa đổi hiến pháp vào lúc họ cho ra mắt liên minh 11 đảng, trong đó có cả các đảng đối thủ có liên hệ với quân đội. Đây là hành động nhằm cố gắng lập chính phủ liên minh trong tuần này.

Quốc hội lưỡng viện của Thái Lan đã bị bế tắc trong nhiều tuần về việc thành lập chính phủ mới, sau khi đảng chiến thắng trong bầu cử là đảng Move Forward có chủ trương cải cách đã phải chịu thua sự chống đối của phe bảo thủ trong quốc hội.

Mặc dù liên minh được đề nghị là một bước chấm dứt bế tắc, mối liên kết giữa đảng Pheu Thai dân túy và một số đảng phái đối thủ cũ có dính líu đến quân đội có thể không làm giảm được mối lo ngại về bất ổn tiếp diễn sau gần hai thập niên hỗn loạn.

Quốc hội Thái Lan sẽ bỏ phiếu vào hôm nay 22/8 cho ứng viên thủ tướng của đảng Pheu Thai là ông Srettha Thavisin, trùm bất động sản 60 tuổi, vốn đã dấn thân vào chính trị chỉ vài tháng trước.

Liên minh của Pheu Thai bao gồm các đảng được thành lập bởi các tướng lĩnh đứng sau các cuộc đảo chính vào năm 2006 và 2014, vốn lật đổ chính phủ của đảng Pheu Thai.

Cần biết là hầu hết người dân Thái không đồng tình việc thành lập chính phủ liên minh bao gồm các đảng phái được quân đội hậu thuẫn, theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận vào hôm qua.

Liên minh mới bao gồm 314 dân biểu và ông Srettha cần 375 lá phiếu từ cả thượng viện và hạ viện để được chuẩn thuận làm thủ tướng. Ông sẽ cần dựa vào lá phiếu từ các dân biểu không nằm trong liên minh, bao gồm từ thượng viện.

4/ ĐÀI LOAN SẼ CÓ NGÂN SÁCH QUỐC PHÒNG ĐẾN MỨC KỶ LỤC

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào hôm qua 21/8 loan báo là ngân sách quốc phòng của đảo quốc này sẽ đạt mức kỷ lục là 19 tỷ Mỹ kim vào năm tới.

Bà Thái Anh Văn cho biết là ngân sách này dự trù sẽ đạt mức 2.5% tổng sản lượng nội địa. Đây là mức gia tăng hơn 3% so với ngân sách năm nay. Bà Văn nhấn mạnh là Đài Loan phải tiếp tục củng cố khả năng tự vệ và thể hiện quyết tâm bảo vệ an ninh và lợi ích của mình.

Bà Văn đã được chủ tịch quốc hội Đài Loan thông báo tóm tắt về đề nghị ngân sách năm 2024. Đề nghị này sẽ được công bố vào ngày 24/8 và sau đó sẽ được đệ trình lên thượng viện Đài Loan để phê duyệt.

Cần biết là Trung Cộng đã tổ chức các cuộc tập trận mới chung quanh Đài Loan vào ngày 19/8, một ngày sau khi Phó tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức trở về sau chuyến thăm Paraguay với hai chặng dừng chân tại Mỹ.

Quân đội Đài Loan khẳng định 45 chiến đấu cơ Trung Cộng đã bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong cuộc tập trận mới nhất này.

 

No comments:

Post a Comment