Thursday, August 17, 2023

Tin Tức, Thứ Năm 17.08.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Miên Dương trình bày sau đây.

1/ BẮT NHỐT 2 CÔNG AN HUYỆN, MỘT NGƯỜI 68 TUỔI BỊ BẮT GIAM

Công an tỉnh Lai Châu đã bắt giam ông Hà Văn Giót 68 tuổi với cáo buộc “giam giữ 2 công an huyện” vào ngày 14/8.

Nội vụ bắt đầu vào ngày 22/7 khi công an huyện Than Uyên cử một lực lượng quan chức đến tư gia ông Hà Văn Giót để làm việc, tuy nhiên nội dung làm việc không được báo chí lề đảng đề cập.

Ông Giót trong buổi làm việc bị cho là "luôn có những lời nói xúc phạm cán bộ, xúc phạm nhà nước". Khi kết thúc buổi làm việc, ông Giót đã yêu cầu xé biên bản ghi lời khai, đồng thời đóng cửa ra vào, tiếp đó dùng điện thoại gọi cho nhiều người dân thông báo là “đang nhốt 2 công an trong nhà và yêu cầu mọi người đến xem”.

Cũng theo báo chí lề đảng, ông Giót yêu cầu hai công an phải gọi cho giới cầm đầu công an huyện đến nơi để trả lời dân về chính sách di dân tái định cư thủy điện Huổi Quảng thì mới thả cho về. Lực lượng công an huyện sau đó kéo đến để giải vây. Báo chí lề đảng đều đăng tải giống nhau nhưng không có video, âm thanh hay hình ảnh nào cho thấy cảnh ông Giót đã thực hiện hành vi bắt giữ nói trên.

Cần biết là ông Hà Văn Giót từng là quan chức xã Pha Mu, huyện Than Uyên. Vào ngày 14/7 năm 2014, ông Giót bị cho là đã kích động hàng trăm người dân kéo đến trụ sở huyện Than Uyên gây rối trật tự công cộng. Sau đó, ông Giót bị bắt và bị tuyên án 2 năm tù giam.

Vào năm 2013, nhà cầm quyền csvn phê duyệt quy hoạch di dân nhằm tái định cư cho dự án thủy điện Bản Chát ở Huội Quảng, với tổng chi phí hơn 5 ngàn tỷ đồng.

2/ CÔNG AN TỈNH VĨNH PHÚC LÀ NGƯỜI BẮT CÓC CẬU BÉ 7 TUỔI Ở HÀ NỘI

Theo xác nhận của công an thành phố Hà Nội, người bắt cóc cậu bé 7 tuổi ờ quận Long Biên là một công an giao thông.

Lời xác nhận được ông Nguyễn Thanh Tùng, phó giám đốc công an Hà Nội, đưa ra vào tối hôm qua 16/8, với bị cáo là công an Nguyễn Đức Trung 31 tuổi, cư trú tại tỉnh Vĩnh Phúc, và là người bắt cóc cậu bé 7 tuổi tại quận Long Biên.

Ông Tùng cho biết là Nguyễn Đức Trung khi mới bị bắt, thường che giấu và khai báo quanh co. Đến khi công an Hà Nội củng cố hồ sơ tố tụng thì lộ ra y là công an giao thông. Ngay sau đó,  công an Hà Nội đã có văn thư gửi đến công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị tước danh hiệu công an nhân dân của ông Trung.

Vào khoảng 8 giờ tối ngày 14/8, công an Hà Nội nhận đơn trình báo của một người mẹ cho biết con trai  của bà, 7 tuổi đã bị bắt cóc và yêu cầu gia đình nộp 15 tỷ đồng để chuộc con.

Sau 10 tiếng truy lùng, đến khoảng 5 giờ sáng ngày 15/8, công an Hà Nội đã bắt giữ nghi phạm Nguyễn Đức Trung và giải cứu cậu bé tại tỉnh Hà Nam. Trong lời khai ban đầu, ông Trung khai là do nợ nần nên nảy sinh ý định bắt cóc trẻ em để đòi tiền chuộc.

Sau khi bắt cóc cậu bé, ông Trung đã gọi điện thoại cho người mẹ nạn nhân với giọng hằn học và đưa ra số tiền chuộc 15 tỷ đồng, yêu cầu không mặc cả. Trong lúc giao nhận tiền, Trung liên tục thay đổi địa điểm để thoát khỏi sự truy xét của công an.

3/ VN XUẤT CẢNG GẠO VỚI GIÁ CAO NHẤT TỪ 15 NĂM QUA

Khoảng 500 ngàn tấn gạo VN sẽ được xuất cảng với giá cao kỷ lục trong tháng 8 này sau khi được xác nhận với thông tấn xã Reuters vào ngày hôm qua 16/8.

Một nhân viên của công ty giao dịch quốc tế cho biết là bên mua đã chấp nhận trả giá cao hơn đối với một số lô gạo được chuyển vào tháng 8 này, với khoảng 200 ngàn tấn gạo sẽ được chuyển trong tháng này và 300 ngàn tấn gạo còn lại được xuất cảng trong tháng tới.

Các nước nhập cảng gạo, trong đó có Indonesia và Philippines, đã trả thêm từ 30 đến 80 Mỹ kim một tấn gạo thơm Việt Nam, so với giá 550 Mỹ kim trước khi Ấn Độ cấm xuất cảng gạo từ tháng 7.

Phát biểu trước quốc hội vào ngày 15/8, bộ trưởng nông nghiệp khẳng định Việt Nam có thể xuất cảng khoảng 8 triệu tấn gạo trong năm nay, sau khi đã bảo đảm được an ninh lương thực trong nước.

Nhìn chung, giá gạo Á châu đã tăng khoảng 20% từ tháng 7 năm nay. Gạo Thái Lan đã tăng thành 648 Mỹ kim một tấn. Đây là mức cao kỷ lục kể từ tháng 10 năm 2008.

Cần biết là Thái Lan đang đối mặt với nguy cơ hạn hán gia tăng, với chính phủ yêu cầu nông dân các giống cây cần ít nước hơn. Riêng tại Trung Cộng, mưa lũ, nắng nóng và sâu bọ ở miền bắc đã khiến mùa màng thất thu, buộc bạo quyền Bắc Kinh phải nhập cảng thêm gạo.

Việc Ấn Độ hạn chế xuất cảng gạo vào tháng 07 nhằm bình ổn giá thị trường trong nước trong lúc Ấn Độ chuẩn bị tổ chức tổng tuyển cử. Ấn Độ là nước xuất cảng gạo lớn nhất thế giới, chiếm đến 40% thị trường.

4/ TRUNG CỘNG ĐANG XÂY MỘT PHI ĐẠO TRÊN ĐẢO TRI TÔN – HOÀNG SA

Bạo quyền Trung Cộng dường như đang xây dựng một phi đạo trên đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam.

Tác giả Thomas Newdick thuộc trang báo The War Zone hôm 15/8 có bài viết với các hình ảnh vệ tinh mới nhất về khu vực đảo Tri Tôn, nơi Trung Cộng đang tiến hành xây dựng công trình mới trong những tuần gần đây.

Bài báo cho biết, hiện chưa rõ mục đích của phi đạo này là gì, nhưng việc xây dựng một phi đạo tại nơi này là rất đang lưu ý. Những bức không ảnh vệ tinh cho thấy việc xây dựng chỉ mới ở giai đoạn đầu nhưng tốc độ xây dựng rất nhanh.

Ngoài phi đạo, các không ảnh còn cho thấy một nhà máy xi măng mới xuất hiện vào tháng trước. Trước đó khu vực đảo Tri Tôn chỉ là một trạm quan sát có cờ Trung Cộng. Đảo này chỉ có một cảng nhỏ và chỗ đậu cho trực thăng. Phi đạo được đo có độ dài khoảng 600 thước, chiều rộng khoảng 10 thước.

Bài báo nói trên nhận định công trình cũng có thể chỉ là một con đường nhưng vào lúc này thì khả năng nhiều là phi đạo.

Cần biết Trung Cộng còn có một phi đạo dài 3 cây số trên đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa.

 

No comments:

Post a Comment