Friday, August 11, 2023

Túc cầu nữ thế giới 2023

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Giải túc cầu nữ thế giới đi được hơn nửa đường rồi, đội tuyển Việt Nam sớm gĩa từ sân cỏ, hẹn mùa sau xuất hiện, múa ấy khi nào đến???....Ai biết được!

Kịch Bản:

HS- Chào anh BC, chào MN. Anh BC có theo dõi giải túc cầu nữ World Cup đang diễn ra ở Úc và Tân Tây Lan không?

 

BC- Chào anh HS chào MN.  Thú thật với anh chị, từ nhỏ BC đã mê môn thể thao này và vẫn theo dõi các trận túc cầu thế giới, kể cả khi có các đội tuyển nữ tham gia trận đấu nữa, nhưng lần này thì BC cảm thấy thế nào ấy, nên đã không theo dõi nữa, vì vậy không biết diễn tiến ra sao. Anh chị biết thì nói cho BC nghe.

 

MN- Anh BC cảm thấy thế nào là thế nào hả anh BC, anh có thể nói rõ hơn được không. Theo MN biết thì đến hôm nay kể như đã  đi hết ba phần tư đoạn đường rồi. 24 đội đã gia từ cuộc chiến, còn lại 8 đội thôi. Trong ấy đôi đương kim vô dịch là Hoa Kỳ cũng bye bye luôn, còn đội tuyển nữ của VN thì không qua khỏi vòng bảng, nên đã go home sớm rồi. Hôm nay và ngày mai có 4 trận, sau đó là vào tứ kết, sau cùng là chung kết. Hai anh có muốn cá xem đội nào vô địch không?

 

HS- Điều này thì không có gì bất ngờ đối với HS cả, ngay từ đầu khi nhìn vào 32 đội được chia thành 8 bảng, mỗi bảng 4 đội, trong ấy ở bảng E gồm có đội tuyển nữ VN, Bồ Đào Nha, Hòa Lan và Hoa Kỳ, thì HS cầm chắc là VN khó có cơ hội thắng được đội nào trong ba đội ấy. Trong danh sách xếp hạng các đội tuyển, VN đứng thứ 32 mà. Nhưng HS chỉ hơi buồn lần này HK không được vào vòng tứ kết thôi.

 

BC- Lẽ ra BC không muốn nói ra cảm nghĩ của mình, nhưng MN đã ép thì BC xin chia sẻ để các bạn và quí thinh giả thông cảm cho. Trước nhất BC phải xác định rõ, theo BC môn thể thao như túc cầu, mà hiện nay trong nước họ gọi là bóng đá đấy, là nhằm giúp cho người ta khỏe mạnh, lanh lẹ, tươi vui, hợp tác, và đã có thi đấu thì lẽ tất nhiên phải có bên thắng bên thua, đó là chuyện bình thường. Thắng không kiêu, thua không nản. Còn nữa, BC cũng không có ý kỳ thị nam nữ đâu, nhưng từ mấy năm qua, sau khi theo dõi các trận đấu của đội tuyển nam và nữ của VN trong vùng Á Châu. Có hai điểm khiến BC không còn muốn xem nữa, một là VN đã đưa chính trị vào môn chơi này, hai là sự bày tỏ hơn thua của giới trẻ VN đã phá hỏng nết văn hóa của nước nhà rồi, đó là cảm nghĩ của BC, khiến BC không theo dõi các trận cầu có VN tham gia là vậy đấy!

 

MN- Cảm ơn anh BC đã nói ra suy nghĩ của anh, quả thật hai điểm anh BC nêu ra, MN cũng có những suy nghĩ tương tự. Thứ nhất việc đưa chính trị vào thể thao thì nước nào cũng có, biểu tượng cụ thể nhất là quốc kỳ và quốc ca của các quốc gia có đội tuyển. Đó là truyền thống, nhưng riêng giới trẻ VN thì hình như họ được kích thích bởi hệ thống tuyên truyền của đảng CS thì phải, chứ tự họ, có lẽ không diễn ra những trò lố bịch như thế đâu.

 

HS- Không chỉ bị kích thích thôi đâu, mà đó là cả một kế hoạch có bài bản, được các cán bộ tuyên truyền chuyên nghiệp của đảng cài vào để hướng dẫn đấy. Họ được tuyên truyền rằng mọi thành quả đều do công lao của đảng mà ra cả. VN tự hào là đã từng đánh bại cả ba đế quốc sửng sỏ nhất trên hành tinh này, là Mỹ, Tây và Nhật. Cho nên với tài khôn khéo “đi tắt, đón đầu”, thì thế nào đội tuyển nữ của VN cũng đánh bại đội tuyển Mỹ, như đã đánh bại đội tuyển Thái Lan vậy.

 

BC- Chính lối tuyên truyền ấy đã khiến cho BC tởm lợm, nên không muốn, nói đúng ra là không dám xem đội tuyển nữ của VN thi đấu nữa. Chỉ thắng một trận cầu mà giới trẻ VN hò hét nhảy múa như điên như dại, đứa phát cờ, đứa giơ cao hình Hồ Tặc, những đứa con gái tuột cả áo quần trần truồng như nhộng để khoe hàng, những đứa khác chụp hình quay phim đưa lên mạng, những hình ảnh phản cảm ấy làm cho BC thấy đau nhói trong tim. Nét thùy mị dịu dàng của người con gái VN với tấm áo bà ba, với chiếc nón lá, hay những vạt áo dài tha thướt bay trong gió đã biến đâu mất cả rồi. Nét văn hóa của VN đã bị hoen ố chỉ vì một trận cầu. Tiếc thay.

 

MN- Như vậy nếu đội tuyển VN mà thắng được đội tuyển của Mỹ thì chắc sẽ có nhiều chuyện  kinh thiên động địa xẩy ra chứ chẳng chơi, nhưng rất tiếc, chuyện ấy đã không xẩy ra. Nên anh BC cũng không  còn sợ phải xem đội tuyển nữ VN chơi nữa đâu. Đây là lần đầu đội tuyển nữ của VN được thi đấu giải World Cup thế giới đấy, nên họ cũng cố gắng lắm, nhưng về kinh nghiệm, kỹ thuật, và nhất là  thể lực thì còn lâu mới đi xa hơn được.

 

 

 

HS- Chẳng cần phải thắng Mỹ, chỉ cần thủ hòa thôi cũng đã vui lắm rồi. Còn nếu thắng Hòa Lan hay Bồ Đào Nha, thì chắc cả thế giới sẽ được xem một màn trình diễn khỏa thân của con gái VN chứ chẳng chơi đâu!

 

BC- Giới trẻ bầy tỏ niềm vui là cần thiết, là bình thường, nhưng qua những sự kiện này BC nhận thấy giới trẻ VN đang bị dẫn dắt đi sai đường, họ đã mất phương hướng, không còn thấy đâu là lý tưởng của cuộc đời nữa. Họ đang bị cuốn vào những cơn lốc sôi nổi mong manh, là hưởng thụ, là sex, là bia rượu, thuốc lắc..v.v...những  trào lưu ấy sẽ dẫn đến thụ động buông xuôi và thất vọng  chứ chẳng chơi. Tưing lai của giới trẻ VN là như vậy sao?

 

MN- MN nghĩ rằng đó là kế hoạch của đảng CS mà. Họ làm như vậy là để tất cả giới trẻ phải tin và lệ thuộc vào đảng chứ.  Đúng không?

 

HS- Chắc chắn là như vậy rối. Nhưng thôi, trở lại chuyện World Cup 2023 đi, MN muốn bắt đội nào trong 8 đội đây? HS bắt đội Thụy Điển đó.

 

MN- MN bắt đội Hà Lan. Còn anh BC có muốn cà không?

 

BC- Để vào tứ kết, BC mới quyết định.

 

HS- OK, thôi chúng ta sẽ theo dõi các trân đấu tuấn này và tuần sau, chắc sẽ có nhiều bất ngờ. Chào anh chị. Chào quí thinh giả.

No comments:

Post a Comment