Tin tưởng mù quáng vào những hứa hẹn hão huyền của đảng CSVN sẽ trở thành công cụ gây tội ác cho dân tộc và lưu xú muôn đời.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Hiếu Chân với tựa đề: “Cái chết của một hồng vệ binh” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Hiếu Chân
Ông Hoàng Phủ Ngọc Tường, một nhà văn, một cán bộ Cộng Sản có tiếng tăm ở Việt Nam, vừa qua đời hôm 24 Tháng Bảy tại Sài Gòn, chỉ 18 ngày sau cái chết của vợ là nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ. Lẽ ra chúng tôi không cần quan tâm, nhưng suốt mấy ngày qua người Việt ở cả trong nước và ngoài nước cãi nhau ầm ĩ về vai trò của ông này trong vụ thảm sát hàng ngàn dân Huế hồi Tết Mậu Thân 1968, khơi lại những ký ức tưởng chừng đã xa xăm, mở lại những tài liệu tưởng chừng đã quên lãng nên bứt rứt và có đôi dòng hầu bạn đọc.
Thế nhưng đến năm 2018, ông Tường bất ngờ đưa ra một lá thư mà ông đọc cho con gái viết (ông Tường bị liệt nửa người, phải ngồi xe lăn từ năm 1989), cậy đăng trên trang của ông Nguyễn Quang Lập, như muốn xin lỗi và tỏ bày. Trong thư, ông nói vì sự kiêu ngạo của tinh thần cộng sản mà ông đã đứng ra nói như một nhân chứng về thảm sát Mậu Thân. Thư viết: “Mậu Thân 1968 tôi không về Huế… Tôi xin thành thật nhìn nhận về hai sai lầm, xin ngàn lần xin lỗi. Tôi đã tự rước họa cho mình, tự tôi đã đánh mất niềm tin yêu của nhiều người dân Huế đối với tôi, tạo điều kiện cho nhiều kẻ chống Cộng cực đoan vu khống và quy kết tôi như một tội phạm chiến tranh.” Ông cũng thú nhận: “Sai lầm của tôi là nhận lời ông Burchett và đoàn làm phim ‘Việt Nam Thiên Sử Truyền Hình’ để trả lời phỏng vấn với tư cách một nhân chứng Mậu Thân Huế 1968, trong khi tôi là kẻ ngoài cuộc.” Ông nhiều lần nhấn mạnh trong thời gian tổng tấn công Mậu Thân, ông không có mặt ở Huế mà ở trên rừng, trong chiến khu nên không có chuyện ông nhúng tay vào cuộc thảm sát.
Bây giờ thì ông Tường sắp được vùi dưới ba tấc đất nhưng câu chuyện ông và Mậu Thân vẫn chưa ngã ngũ. Một số người viện truyền thống văn hóa dân tộc, “nghĩa tử là nghĩa tận,” để phản bác những ai nhắc lại quá khứ tội lỗi của người mới chết. Có người dẫn ngôn ngữ nhà Phật để bảo, ông Tường bị liệt nửa người đã hơn phần tư thế kỷ, sống không bằng chết, thì coi như ông ta đã trả cái “ác nghiệp” nặng nề gây ra thời trai trẻ!
Chúng tôi nghĩ, chuyện ông Tường có mặt ở Huế những ngày Mậu Thân hay không thì không có nhiều ý nghĩa, không cần phải bàn cãi nhiều. Dù có mặt hay vắng mặt, với tư cách người lãnh đạo cuộc “nổi dậy,” ông không thể tránh né trách nhiệm vụ thảm sát hàng ngàn quân cán chính và dân lành vô tội ở Huế. Dù biện bạch, dù “ngàn lần xin lỗi” ông vẫn không thể rửa sạch bàn tay nhuốm máu đồng bào vào cái thời ông “mang đầy máu hồng vệ binh từ trong rừng ra,” là “cái thằng Tường tín đồ mù quáng của giáo hội” như chính ông thú nhận với nhà thơ Ý Nhi trong một lá thư viết tay ngày 30 Tháng Mười 1991 mà bà Ý Nhi mới công bố trên trang Văn Việt.
Có điều, thiển nghĩ, những trí thức-đao phủ như ông Tường bất quá cũng chỉ là tay sai mù quáng của một thế lực hắc ám hơn. Cuộc tấn công Mậu Thân được Cộng Sản Hà Nội chuẩn bị nhiều tháng nhằm cướp chính quyền miền Nam bằng bạo lực và khủng bố. Ở Huế, trước cuộc tấn công Mậu Thân, Cộng Sản soạn ra hai danh sách những mục tiêu cần diệt, bao gồm tất cả các viên chức dân sự, sĩ quan quân đội và gần như tất cả mọi người có liên quan tới chế độ Việt Nam Cộng Hòa cũng như những thương nhân bất hợp tác, trí thức và tăng lữ. Họ cũng lập ra cái gọi là Lực Lượng Liên Minh Dân Tộc Dân Chủ Hòa Bình để thực hiện chiến dịch khủng bố dân lành thay cho quân đội chính quy của họ và sau đó họ trắng trợn vu khống cho người Mỹ và quân đội Cộng Hòa.
Với hơn 5,000 người bị giết, nhiều người bị trói cánh khuỷu, bị đập đầu, bị chôn sống và phần lớn là thường dân vô tội, đây là tội ác có quy mô khủng khiếp nhất của cuộc chiến. Đến bây giờ, 55 năm sau, nhà văn Phan Nhật Nam, một cựu sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa từng chiến đấu để giành lại thành Huế trong trận Mậu Thân năm 1968, vẫn chưa hết bàng hoàng: “Tôi vẫn canh cánh trong lòng tất cả những bi thảm đó với câu hỏi tại sao con người ta có thể ác với nhau như vậy? Tại sao người Cộng Sản có thể tàn nhẫn với chính đồng bào của mình như vậy, những đồng bào vô tội,” ông Nam giãi bày với đài VOA.
Được Việt Cộng đặt vô cái ghế tổng thư ký hữu danh vô thực của Liên Minh Dân Tộc Dân Chủ Hòa Bình, ông Tường hí hửng viết lời hiệu triệu dân Huế “nổi dậy,” hí hửng lên truyền hình khoe khoang thành tích giết người theo danh sách cấp trên ban xuống. Đến khi nhận ra những “hồng vệ binh từ trong rừng ra” như ông chỉ là những con tốt đen, những công cụ vô minh thực thi cái công việc khủng bố tàn ác và bẩn thỉu thay cho đảng thì đã quá muộn, bàn tay đã nhuốm máu đồng bào. Hạng tép riu, “17 năm cảm tình đảng” mà vẫn chưa được đảng Cộng Sản thu nhận như ông không đủ thẩm quyền, không đủ tư cách để tổ chức và chỉ huy một cuộc tắm máu kinh thiên động địa như vậy nếu không có đèn xanh từ cấp cao hơn. Nếu không trực tiếp tàn sát đồng bào thì ông Tường đã mua dây buộc cổ mình, và ông không thể trốn tránh trách nhiệm bằng lời tuyên bố “tôi vắng mặt”.
Sau này, có lúc dường như tên hồng vệ binh vỡ mộng, nhưng thay vì lên tiếng tố cáo những kẻ chủ mưu để gỡ tội cho mình, ông Tường lại chỉ quẩn quanh trong việc tự thanh minh với những phát ngôn bất nhất và thù hận. Rốt cuộc, ông mong ước “Vẽ tôi một nửa mặt người/Nửa kia mê muội của thời hoang sơ” (Người Hái Phù Dung – thơ HPNT). Nhưng xem ra cái “nửa mặt người” phù du kia ông cũng không có nốt, chỉ có một kẻ mê muội hoang sơ đến hơi thở cuối cùng./.
No comments:
Post a Comment