Để tiếp nối chương trình phát thanh hôm nay, mời quý thính giả theo dõi bài viết “Tôi cũng không hiểu nổi” của Chu Mộng Long trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình sẽ do Minh Nguyệt trình bày sau đây.
Chu Mộng LongTrong cuộc “gặp gỡ” với gần hai triệu nhà
giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói lời “nhận lỗi vì chưa làm cho xã hội hiểu
được ngành giáo dục”. Thú thật, tôi, gần 35 năm trong ngành, nghĩ mãi mà còn
chưa hiểu nổi, huống hồ là cả xã hội?
Tôi không thể hiểu nổi, rằng tại sao đã gọi là
“giáo dục phổ thông” mà không miễn học phí cho toàn dân, ngược lại hàng năm lại
tăng học phí và thu đủ các loại phí, chồng chất thêm gánh nặng cho dân?
Tôi không thể hiểu nổi, rằng tại sao luật miễn
học phí cho ngành sư phạm, nhưng chỉ cho hệ đào tạo chính quy, trong khi lại đẻ
ra hệ vừa làm vừa học tràn lan, cũng là sư phạm, nhưng lại thu học phí trên
trời? Miễn học phí cho sinh viên sư phạm chính quy, nhưng mỗi sinh viên chính
quy ra trường như đứa con bị bỏ chợ, trong khi hệ vừa làm vừa học thì đã hợp
thức hóa bằng cấp và chiếm hết chỗ làm, buộc sinh viên chính quy phải chạy hàng
trăm triệu mới có thể chen chân vào nghề mình được học?
Tôi không thể hiểu nổi, rằng tại sao lương
giáo viên ba cọc ba đồng, dù đã có kinh nghiệm mấy chục năm trong nghề vẫn phải
vét túi đóng tiền để học thi đủ các loại chứng chỉ, từ chứng chỉ nghiệp vụ sư
phạm đến tiếng Anh, Tin học, chứng chỉ giữ ngạch, nâng ngạch? Không ai có thể
giải thích tại sao nhiều giáo viên có năng lực và tự trọng bỏ nghề hàng loạt,
để còn lại và gia tăng trong biên chế lại là thành phần không biết làm gì bèn
đi làm giáo viên?
Tôi không thể hiểu nổi, rằng tại sao Bộ càng
hô to khẩu hiệu “nói không với bệnh thành tích” thì bệnh càng trầm trọng hơn?
Trên đời chẳng có ai phát triển toàn diện nhưng tại sao vẫn duy trì cái gọi là
“giáo dục toàn diện” bắt học sinh phải giỏi tất cả các môn, nay là đạt chuẩn 5
phẩm chất, 10 năng lực, từ đó đã và đang thúc đẩy thêm nạn chạy trường, chạy
lớp, chạy điểm, cấy điểm để đạt thành tích toàn diện?
Tôi càng không thể hiểu nổi, rằng tại sao giáo
dục lại như kẻ đi lộn ngược, đầu cắm xuống đất, chân chổng lên trời để không
cần giống ai? Chương trình các cấp học phổ thông tại sao lại nặng nề khó nhọc
hơn cấp đại học và sau đại học, đến mức trẻ em vào mầm non và thi các cấp khổ
sở hơn làm tiến sĩ và giáo sư?
Tôi không thể hiểu nổi, rằng tại sao sau mỗi
lần cải cách là mỗi lần chất lượng giáo dục càng xuống cấp và rối loạn? Sách
giáo khoa không chỉ càng viết càng sai mà phải chăng còn cố tình đánh đố để gia
tăng dạy thêm, học thêm? Tôi càng không hiểu nổi, tại sao Bộ trưởng tuyên bố
“chống văn mẫu” mà sách mẫu, không chỉ văn mà toán, lý, hóa, địa, sinh… đều học
và làm theo mẫu, kể cả giáo viên cũng dạy theo giáo án mẫu?
Tôi càng không thể hiểu nổi, rằng tại sao Bộ
trưởng kêu gọi “hãy hành động vì một nền giáo dục thực chất” mà kết quả giáo
dục ngày một ảo và giả dối hơn? 99% học sinh khá và giỏi, 99% học sinh tốt
nghiệp phổ thông, nếu đó là thực chất thì còn cải cách làm gì cho tốn hàng ngàn
ngàn tỉ đồng?
Tôi càng không hiểu nổi, tại sao Bộ trưởng nói
“mỗi Hiệu trưởng không phải là một ông quan giáo dục” mà các Hiệu trưởng đều
gần như trở thành ông vua một cõi, đủ mọi quyền trấn áp giáo viên, làm cho giáo
viên sợ hãi đến mức biến thành kẻ câm hoặc nô lệ cho Hiệu trưởng?
Ngay cả việc Bộ trưởng tổ chức cuộc “gặp gỡ”
gần hai triệu giáo viên để trao đổi với 6.300 ý kiến đã là rất khó hiểu, trừ
phi ngài tự đi tìm kiếm 6.300 ý kiến vuốt đuôi. Nếu muốn nghe ý kiến chân thực
từ nhà giáo và xã hội, tại sao Bộ trưởng không duy trì cái trang Facebook mang
tên Nguyễn Kim Sơn đã có từ trước khi nhậm chức?
Tóm lại, tôi không thể hiểu tất cả những gì
ngành giáo dục đã và đang làm. Đến mức tôi cũng không hiểu nổi tôi, tại sao tôi
phải tận tâm, tận lực đào tạo nguồn nhân lực đúng thực chất theo yêu cầu, trong
khi xã hội không cần loại nhân lực như vậy?
Tôi vừa đi Châu Âu chỉ có một tháng mà hiểu
hết những gì giáo dục Châu Âu đã và đang làm. Họ làm ngược với những điều khó
hiểu ở trên, ngài Bộ trưởng thân mến ạ!
No comments:
Post a Comment