Sunday, August 6, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 06.08.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1) VỤ VẠN THỊNH PHÁT: CÔNG AN NÊU LÝ DO BẮT ÔNG NGUYỄN CAO TRÍ

Chiều 5/8, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra ở Hà Nội, trung tướng Tô Ân Xô đã thông báo lý do bắt ông Nguyễn Cao Trí, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Sài Gòn- Đại Ninh hồi tháng 1 vừa qua là vì ông này chiếm đoạt 40 triệu USD của bà Trương Mỹ Lan- Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Ông Trí bị bắt hồi Tháng Một về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", theo khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự. Trước đó, vào tháng 7/2022, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã bắt bà Trương Mỹ Lan cùng một số cộng sự với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo cơ quan này, trong quá trình điều tra vụ án đã phát hiện Tập đoàn Vạn Thịnh Phát có làm ăn với Nguyễn Cao Trí. Trong đó, bà Lan chuyển cho ông Trí số tiền hơn 40 triệu USD để mua bán dự án kinh doanh. Khi bà Lan bị bắt, ông Trí nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền đó và chỉ đạo nhân viên tiêu hủy toàn bộ giấy tờ, chứng cứ liên quan đến việc bà Trương Mỹ chuyển tiền cho bản thân ông Trí.

Sự kiện bà Trương Mỹ Lan bị bắt khiến dư luận rúng động. Ngân hàng TMCP Sài Gòn SCB, nơi bà Lan có cổ phần đứng trước làn sóng tố cáo lừa đảo, quỵt tiền của nhiều khách hàng.

2) FACEBOOKER LÊ XUÂN DIỆU BỊ CÔNG AN ĐÁNH ĐẬP

Một nhóm công an hôm 31/7 đã xông vào nhà ông Lê Xuân Diệu, một người bất đồng chính kiến tại Sài Gòn rồi đưa ông đến trụ sở Cơ quan An ninh Điều tra thành phố. Tại đây, ông Diệu bị đánh đập, tra khảo về các bài viết đăng trên hai danh khoản mà công an cho rằng ông sở hữu là Dẹo Lu và Diệu Lê.

Tin cho hay, ông Diệu bị bắt lên trụ sở công an sau ba lần triệu tập nhưng ông từ chối làm việc. Ngày 31/7, ông Diệu bị giữ trái phép tại trụ sở công an đến tối mới được về nhà với khuôn mặt có nhiều vết bầm tím. Kết quả khám bệnh và chụp phim cho thấy ông bị đa chấn thương phần mềm và rạn xương sườn số 4. Một người thân của ông Diệu thuật lại rằng, cứ nửa tiếng ông lại bị từ 7 đến 8 viên công an xông vào đánh đập. Ngày 1/8, ông Diệu tiếp tục bị đưa đi tra khảo nhưng không bị đánh đập dã man như hôm trước. Hiện các danh khoản fb, tài khoản ngân hàng và điện thoại của ông Diệu đều bị công an kiểm soát.

Lê Xuân Diệu từng tham gia nhiều cuộc biểu tình ôn hòa chống Tàu cộng xâm lược, phản đối Formosa, bảo vệ môi trường. Ông có nhiều bài viết chỉ trích chế độ cũng như bóc trần sự thật về ông Hồ Chí Minh bằng giọng văn giễu cợt, bông đùa được nhiều người ưa thích. 

3) THẨM PHÁN TÒA ÁN GIA LAI BỊ BẮT

Vào 9h sáng ngày 4/8, Công an tỉnh Gia Lai phối hợp cùng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã thực hiện lệnh bắt đối với ông Võ Đình Sớm để điều tra về hành vi “xâm phạm hoạt động tư pháp”. Ông Sớm bị bắt ngay tại trụ sở TAND tỉnh Gia Lai và sẽ bị di lý ra Hà Nội để chịu điều tra thẩm vấn.

Ông Võ Đình Sớm từng là phó chánh án Tòa án nhân dân huyện Ia Grai (Gia Lai).

Cách đây 9 năm, tức tháng 11-2014, Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai đã có thông báo kết luận về việc ông Sớm có hành vi nhận 10 triệu đồng của đương sự trong vụ án "tranh chấp quyền sử dụng đất " mà cơ quan này gọi là “hành vi tư vấn pháp luật”. Đây là hành vi được cho là vi phạm đạo đức của thẩm phán, công chức của ngành tòa án, gây nên dư luận xấu trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến uy tín của thẩm phán, công chức ngành tòa án. 

4) Ả RẬP XE ÚT TỔ CHỨC HỘI NGHỊ VÌ HÒA BÌNH CHO UKRAINE

Khoảng 30 quốc gia đã họp tại Jeddah (Ả Rập Xê Út) trong hai ngày 05-06/8 để thảo luận về kế hoạch hòa bình cho Ukraina, căn cứ vào đề xuất 10 điểm của Kiev để chấm dứt chiến tranh. Hội nghị có sự tham gia của Trung cộng, bốn thành viên khác trong khối BRICS, nhiều quốc gia khác trong khi Nga không nằm trong danh sách khách mời.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hoan nghênh nỗ lực ngoại giao của Ả Rập Xê Út, một quốc gia có quan hệ hữu hảo với cả Nga và Ukraine.

Kiev đề nghị một kế hoạch hòa bình gồm 10 điểm. Đòi hỏi quan trọng nhất của kế hoạch này liên quan đến sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, kể cả đối với vùng Crimée đã bị sáp nhập vào Liên bang Nga từ 2014. Tổng thống Zelensky cũng đòi quân Nga phải rút toàn bộ khỏi lãnh thổ Ukraina.

Một số nhà quan sát cho rằng Ả Rập Xê Út khó thành công trong vai trò trung gian khi cả Nga và Ukraine đều cương quyết không thay đổi lập trường. Tuy nhiên, đây là một thắng lợi ngoại giao đối với Ả Rập Xê Út và cá nhân hoàng thái từ Mohammed Ben Salman, người có triển vọng lên lãnh đạo đất nước trong tương lai.

No comments:

Post a Comment