Sunday, August 27, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 27.08.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Miên Dương

 1) AN GIANG: PHÓ CHỦ TỊCH TỈNH BỊ KHỞI TỐ VÌ TỘI NHẬN HỐI LỘ

Ông Trần Anh Thư- Phó Chủ tịch tỉnh An Giang vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam vì hành vi “nhận hối lộ”. Thông tin được truyền thông lề đảng dẫn lời Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an hôm 25/8.

Ngoài ông Thư, một quan chức khác của tỉnh An Giang là ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở TN-MT cũng bị bắt với cùng tội danh trên.

Cơ quan Điều tra xác định Phó Chủ tịch tỉnh đã nhận hối lộ 1,2 tỷ đồng từ ông Lê Quang Bình - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Trung Hậu - Tổng 68 và chỉ đạo cấp dưới bỏ qua những sai phạm trong quá trình khai thác tại mỏ cát Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân (huyện Chợ Mới) của công ty. Ông Thư cũng trực tiếp chỉ đạo ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường hỗ trợ, tạo điều kiện giúp Công ty Trung Hậu - Tổng 68 được cấp phép thăm dò, khai thác, nâng trữ lượng, công suất khai thác cát…

Về phía Công ty Trung Hậu- Tổng 68, có đến 9 người bị bắt trong đó bao gồm ông Lê Quang Bình - Chủ tịch HĐQT.

 

2)  GIAN LẬN TRONG CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ NGƯ DÂN, NHIỀU QUAN CHỨC BÀ RỊA – VŨNG TÀU BỊ TRUY TỐ

Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án liên quan đến việc thất thoát 34,6 tỉ đồng tiền hỗ trợ đóng mới tàu cá. Vụ án xảy ra tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và một số cơ quan khác. Trong đó, ông Trần Văn Cường, nguyên giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bị đề nghị truy tố tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài ông Trần Văn Cường, nhiều cán bộ, viên chức nhà nước bị đề nghị truy tố về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Cơ quan an ninh điều tra cũng đề nghị truy tố 7 người là chủ tàu cá, chủ doanh nghiệp về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và "mua bán hóa đơn trái phép".

Hàng chục tỷ đồng mà các quan chức và những cá nhân tham nhũng, chiếm đoạt đều là tiền ngân sách chi ra theo chính sách hỗ trợ tàu cá theo nghị định 17/2018 của Chính phủ. 

 

3) NĂM CỰU CẢNH SÁT GIAO THÔNG AN GIANG BỊ TRUY TỐ VÌ TỘI “LỢI DỤNG CHỨC VỤ”

Năm cựu cảnh sát giao thông bị VKS An Giang truy tố tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm: Nguyễn Hữu Ân (cựu phó đội trưởng Đội đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ), Bùi Quốc Khánh (cựu đội trưởng đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ); Võ Chí Linh và Nguyễn Hoàng Em (cựu cán bộ phòng PC08).

Những người này được xác định đã sử dụng mật khẩu, tài khoản được cấp cho phần mềm đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ để can thiệp sai quy định vào phần mềm đăng ký, quản lý xe ô tô nhằm thực hiện việc chọn, cấp biển số xe ô tô theo ý muốn của bản thân, người thân và người quen. Tổng cộng có 5.056 biển số cấp sai quy định.

Liên quan đến những sai phạm trên, công an cũng tiến hành khởi tố một vụ án khác để điều tra về hành vi môi giới, đưa và nhận hối lộ.

4) HOA KỲ LÊN ÁN HỒNG KÔNG QUẤY RỐI GIA ĐÌNH CÁC NHÀ HOẠT ĐỘNG DÂN CHỦ

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gởi đi thông điệp lên án việc chính quyền Hồng Kong sách nhiễu các thành viên trong gia đình của những nhà hoạt động cho dân chủ lưu vong.

Trong một lên tiếng vào thứ Sáu vừa qua, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết cơ quan này đặc biệt quan tâm đến trường hợp của những thành viên trong gia đình  những nhà hoạt động như các ông Nathan Là, Joshua Wong và Elmer Yuen. Các người thân của những nhà hoạt động này luôn bị cảnh sát Hồng Kong bắt bớ và thẩm vấn.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Mathew Miller, tuyên bố rằng “chúng tôi đòi hỏi giới chức trách Hồng Kong hãy dừng ngay những hành động khủng bố người thân của những nhà hoạt động dân chủ này”.

Ông Miller cho rằng: “Chiến dịch nhằm đe dọa và bị miệng những các nhân thực hiện nhân quyền và các quyền tự do cơ bản của họ là một bước nữa làm xói mòn các quyền tự do ở Hồng Kong”. Và “Đây cũng là một hình thức đàn áp xuyên quốc gia nhằm đe dọa và bịt miệng các cá nhân ở nước ngoài cũng như ép buộc họ phải quay trở lại”.

 

No comments:

Post a Comment