Saturday, August 5, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 05.08.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) TÒA ÁN HẢI PHÒNG RA QUYẾT ĐỊNH THI HÀNH ÁN ĐỐI VỚI TỬ TÙ OAN NGUYỄN VĂN CHƯỞNG

TAND thành phố Hải Phòng hôm 4/8/2023 ra “Thông báo về việc làm đơn nhận tử thi, tro cốt của người đã bị thi hành án tử hình” cho gia đình tử tù Nguyễn Văn Chưởng.

Bản thông báo ghi rõ thời hạn gửi đơn xin nhận tử thi, tro cốt người đã bị thi hành án tử hình đến Chánh án TAND Tp Hải Phòng chậm nhất là 03 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo này. Bản thông báo không cho biết Nguyễn Văn Chưởng đã bị tử hình chưa, nhưng thu hút sự quan tâm đặc biệt của công luận về số phận của người tử tù oan này.

Nguyễn Văn Chưởng bị bắt năm 2007 và bị buộc tội chủ mưu giết người, cướp của, sau đó nhận án tử hình. Vào thời điểm xảy ra vụ án mạng ở Hải Phòng, Chưởng đang ở nhà tại tỉnh Hải Dương, cách hiện trường vụ án hơn 40 cây số. Em trai của Chưởng là Nguyễn Trọng Đoàn đến cơ quan Cảnh sát Điều tra để trình bằng chứng ngoại phạm cho anh trai, cũng bị bắt khẩn cấp, bị tra tấn, ép cung và bị kết án 2 năm tù giam với tội danh bịa đặt “che giấu tội phạm”. Vụ án thu hút sự chú ý của giới luật sư, báo chí và nhiều tình tiết chứng minh Nguyễn Văn Chưởng vô tội đã được trình bày trước công luận. Vào thời điểm năm 2015, Viện kiểm sát cũng kết luận “không đủ chứng cứ kết luận Nguyễn Văn Chưởng phạm tội giết người”.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh bình luận: “Tử hình một con người thì dễ, nhưng bức tử niềm tin của đám đông, thì chỉ để lại những lỗ thủng mãi mãi không lành trong lịch sử mà thôi”.

Kính mời quý thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn đặc biệt ông Nguyễn Trường Chinh là cha của anh Nguyễn Văn Chưởng ngay sau phần tin tức hôm nay.

2) ÔNG NGUYỄN HOÀNG NAM, MỘT TÍN ĐỒ PGHH TỈNH AN GIANG BỊ BẮT GIỮ

Ông Nguyễn Hoàng Nam, một tín đồ thuộc Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo thuần túy tại An Giang vừa bị công an chận bắt đi và sau đó một lực lượng công an gần 100 tên xông vào tư gia đọc lệnh khám xét và bắt giam vào khoảng 4 giờ chiều thứ Ba 1/8 vừa qua. Ông Nguyễn Hoàng Nam bị cáo buộc vi phạm điều 117 của bộ luật hình sự: “Phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.

Trong lúc khám xét, công an đã tịch thu 7 điện thoại di động, hai ổ USB, một laptop và một số tài sản cá nhân của ông Nam.

Ông Nguyễn Hoàng Nam là một cựu tù nhân tôn giáo. Vào tháng 2 năm 2018 ông bị tuyên án 4 năm tù giam cùng với 5 đồng đạo PGHH khác. Ông Nam mãn án tù năm 2021. Sau khi trở về gia đình, ông cùng gia đình thường nấu ăn miễn phí cho người dân nghèo tại địa phương.

Bà Yến Trinh, vợ của ông Nguyễn Hoàng Nam đã cho chúng tôi biết như sau: 

3)  SỨC KHỎE TNLT VŨ QUANG THUẬN XẤU ĐI

Sức khỏe của TNLT Vũ Quang Thuận ngày một tồi tệ. Đó là thông tin mới nhất mà gia đình ông Thuận cho đài ĐLSN biết trong chuyến thăm vào ngày 3/8/2023. Chưa đầy một tháng kể từ chuyến thăm trước, ông Thuận có dấu hiệu đi lại chậm chạp hơn và hơi thở khó khăn hơn. Bà Nhiên, mẹ của TNLT này cho biết nhà tù Nam Hà đã đồng ý cho ông Thuận ra ngoài chữa bệnh, tuy nhiên chi phí phẫu thuật mũi cho ông Thuận là khoảng 300 đến 400 triệu đồng, và gia đình không có khả năng chi trả.

Không có văn bản hay giấy tờ nào của Ban Giám thị về việc chấp thuận cho ông Thuận ra ngoài chữa bệnh, ngoài thông báo miệng của cán bộ trại giam.

Do hoàn cảnh khó khăn nên vài tháng gia đình mới đi thăm ông Thuận một lần. Bà Nhiên cho biết con trai bà rất ngạc nhiên và vui mừng khi hai tháng liên tiếp được gia đình vào thăm nuôi.

Tình trạng sức khỏe của TNLT Vũ Quang Thuận được công luận biết tới khởi đi từ thông tin của hai cựu TNLT Phạm Thanh Nghiên và Lê Anh Hùng. Ông Lê Anh Hùng, người mới ra tù và từng ở cùng trại giam với ông Thuận cho biết ông Thuận bị khoảng 20 chứng bệnh, nặng nhất là bệnh phổi và khó có thể qua khỏi nếu không được chữa trị kịp thời.

Ngay khi trở về sau chuyến viếng thăm con mình, bà Nguyễn Thị Nhiên đã cho đài chúng tôi biết tình hình như sau:

No comments:

Post a Comment