Sunday, August 13, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 13.08.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1) GIA ĐÌNH LO SỢ TNLT PHAN TẤT THÀNH BỊ TRA TẤN BỨC CUNG TRONG TÙ

Trong cuộc trao đổi mới nhất với ĐLSN, ông Phan Tất Chí bày tỏ lo lắng con ông là Nguyễn Tất Thành có thể bị bức cung trong tù. Sự lo lắng càng gia tăng sau khi vợ và con trai ông là Phan Tất Công bị cơ quan An ninh Điều tra triệu tập hôm 8/8. Ông cho biết, nhân viên an ninh yêu cầu mẹ và em trai của Thành viết thư tay, khuyên anh thành khẩn khai báo để được hưởng khoan hồng. Tuy nhiên, bà.. (điền tên…) và anh Công từ chối viết theo nội dung công an yêu cầu, mà chỉ ghi vài dòng an ủi, dặn dò Thành giữ sức khỏe và hứa tìm luật sư cho anh.

Ngày 11/8, ông Chí đến nhà giam Chí Hòa thì được thông báo con ông đã bị chuyển đến Trại giam số 4- Phan Đăng Lưu nhưng trong phiếu gửi lưu ký không hiển thị số buồng giam như khi anh Thành còn ở Chí Hòa.

Nỗi lo lắng càng gia tăng khi công luận đang dấy lên tin tức tử tù Nguyễn Văn Chưởng có thể bị thi hành án. 

2) TƯỚNG NGUYỄN ĐỨC CHUNG, CỰU CHỦ TỊCH HÀ NỘI SẮP RA TÒA VỤ ÁN THỨ 4

Phiên tòa dự kiến diễn ra vào ngày 25/8 tới và sẽ kéo dài trong năm ngày. Theo đó, ông Nguyễn Đức Chung, cựu Giám đốc công an, cựu Chủ tịch thành phố Hà Nội bị truy tố tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. Đây là vụ án thứ 4 ông Chung phải đối mặt. Cựu tướng công an đang thi hành tổng cộng 12 năm tù giam trong ba vụ án về với các tội danh khác nhau, chiếm đoạt tài liệu mật, mua sắm chế phẩm Redoxy-3C và can thiệp đấu thầu tại Sở Kế hoạch-Đầu tư TP.Hà Nội.

Liên quan vụ án, 15 người khác bị truy tố các tội danh khác nhau như buôn lậu; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; mua bán trái phép hóa đơn.

Theo cáo trạng, ông Chung nhận hối lộ tổng cộng 2,6 tỷ đồng từ ông Vũ Kiên Trung (cựu Chủ tịch Công ty Cây Xanh). Tuy nhiên, cựu Chủ tịch Hà Nội bác bỏ việc nhận tiền. 

3) MỘT QUAN CHỨC VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ BỊ BẮT VÌ TỘI NHẬN HỐI LỘ

Bà Trần Bích Ngọc, Vụ trưởng Vụ Theo dõi Công tác Thanh tra thuộc Văn phòng Chính phủ, vừa bị khởi tố và bị bắt tạm giam với tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Vụ án liên quan đến Dự án Khu đô thị thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh, tỉnh Lâm Đồng mà bà này phụ trách. 

Dự án Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh do Công ty cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh làm chủ đầu tư có quy mô hơn 3.595 héc-ta. Dự án có diện tích thuê rừng hơn 1.050 héc-ta và vốn đầu tư lên đến hơn 25 ngàn tỷ đồng. Thời gian dự kiến thực hiện từ năm 2010 đến năm 2018. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án này mới chỉ xây dựng được vài công trình tạm trong khi hàng trăm hec-ta rừng bị tàn phá, lấn chiếm.

Liên quan đến vụ án, Bộ Công an hồi tháng 3 cũng đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Ánh, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng để điều tra về tội “nhận hối lộ”. 

4) PHÓ TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN QUÁ CẢNH HOA KỲ TRONG CHUYẾN CÔNG DU TỚI PARAQUAY

Phó tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (William Lai) hôm thứ Bẩy 12/08 lên đường công du Paraguay. Trên đường đi, ông sẽ quá cảnh New York và trên đường về ông sẽ dừng chân ở San Francisco vào thứ Tư 16/08. Điều này khiến Bắc Kinh nổi giận và đưa ra những lời đe dọa sẽ tập trận quân sự. Đài Bắc và Washington nói rằng việc quá cảnh như vậy là thường lệ và không có lý do gì để Trung cộng có những hành động "khiêu khích”. 

Theo các quan chức Đài Loan, lần này Bắc Kinh có thể “nâng cấp” quy mô “các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu”gần Đài Loan mà Quân đội Giải phóng Nhân dân thường thực hiện trong các tháng vừa qua bằng cách đưa các tàu chiến và máy bay trực thăng tới khu vực gần hòn đảo mà Bắc Kinh khẳng định là lãnh thổ của mình.

Ông Lại Thanh Đức là ứng cử viên hàng đầu tranh cử tổng thống Đài Loan trong cuộc bầu cử vào tháng 1 sắp tới. Ông nói “Đài Loan là một quốc gia tôn trọng dân chủ, tự do và nhân quyền, và tích cực tham gia vào sự vụ quốc tế…”

No comments:

Post a Comment