Saturday, August 19, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 19.08.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) NGHỆ SĨ HÀI ĐỘC THOẠI DƯA LEO BỊ XỬ PHẠT

Ông Nguyễn Phúc Gia Huy, 41 tuổi, nghệ sĩ hài độc thoại được nhiều người biết đến với nghệ danh Dưa Leo vừa bị xử phạt 7,5 triệu đồng hôm 16/8. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính do công an Quận 10 ban hành, cho rằng ông Huy có hành vi “đăng tải thông tin sai sự thật theo điểm a, khoản 1, điều 101 nghị định 15/2020/NĐ-CP”.

Ngoài việc bị phạt tiền, nghệ sĩ này buộc phải gỡ bỏ những thông tin được cho là sai sự thật đã đăng tải, như là một trong những hình thức cho cái gọi là “khắc phục hậu quả”.

Một nhà hoạt động nhân quyền không muốn nêu tên tại Sài Gòn cho đài ĐLSN biết, ông Huy bị một nhóm mật vụ bắt cóc, thẩm vấn và giam giữ suốt 10 tiếng trước khi được trả tự do. Trong quá trình thẩm vấn, ông Huy bị đánh đập nhiều lần.

Ông Huy được biết đến vì từng tham gia chương trình Vietnam's Got Talent- một chương trình giải trí trên Đài Truyền hình Việt Nam. Ông trở nên nổi tiếng sau khi làm nhiều video nói về các vấn đề xã hội, kể cả những lĩnh vực được cho là nhạy cảm như thuyền nhân, vượt biên, quyền con người hay vụ Đắk Lắk. Ông là nghệ sĩ hài độc thoại đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Huy từng khởi kiện báo Nhân Dân vì đăng tải các bài viết vu khống ông "nấp bóng truyền bá tri thức để kích động, chống phá đất nước."

 

2) TNLT TRẦN HUỲNH DUY THỨC TỪ CHỐI GẶP GIA ĐÌNH ĐỂ PHẢN ĐỐI SỰ NGƯỢC ĐÃI CỦA NHÀ TÙ

Ngày 16/8, thân nhân ông Trần Huỳnh Duy Thức đến Trại 6- Nghệ An thăm nuôi nhưng được cai tù thông báo ông từ chối cuộc gặp. Gia đình sau đó có gửi đồ tiếp tế nhưng cũng được cho biết, ông Thức từ chối nhận. Hành động của ông Thức nhằm phản đối việc nhà tù Trại 6- Thanh Chương, Nghệ An đã ngược đãi ông. Diễn biến trên hoàn toàn phù hợp với cuộc điện thoại ông Thức gọi về hôm 30/7, theo đó ông thông báo về việc sẽ từ chối thăm gặp, từ chối nhận thức ăn từ gia đình gửi vào.

Em trai ông Thức cho biết, cai tù đã tịch thu các thiết bị y tế cá nhân sau khi ông lên tiếng đòi trả tự do trước thời hạn, căn cứ theo quy định của pháp luật. Những vật dụng thường ngày ông Thức vẫn được sử dụng nhưng đã bị tịch thu như máy đo tiểu đường, đo huyết áp, một số thuốc thiết yếu, quạt dùng pin…, như một biện pháp nhằm trả thù ông.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức, 57 tuổi, là một doanh nhân và kỹ sư về công nghệ thông tin đang thụ án 16 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ông Thức còn gần 2 năm nữa sẽ mãn hạn tù.

Ông nhiều lần tuyệt thực trong tù để phản đối hành vi ngược đãi cũng như bị ép buộc nhận tội hoặc phải sang Hoa Kỳ tị nạn.

 

3)  ĐẠI ÁN VIỆT Á: CÔNG AN HOÀN TẤT BẢN KẾT LUẬN ĐIỀU TRA

Truyền thông quốc doanh hôm 18/8 loan tin, Cơ quan Điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ test kit Việt Á đồng thời cho hay, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng quyết tâm sẽ đưa vụ án này ra xét xử trong năm nay.

Theo kết luận điều tra, 38 người có liên quan bao gồm hai cựu bộ trưởng bị đề nghị truy tố.

Các bị can bị truy tố về các tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", "Tham ô tài sản", "Nhận hối lộ" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long bị xác định đã nhận hối lộ 2,25 triệu Mỹ kim và cựu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh đã gây thất thoát tài sản nhà nước gần 19 tỷ đồng.

Cũng theo cơ quan này, ông Chu Ngọc Anh còn khai đã nhận 200.000 Mỹ kim tiền cảm ơn từ bị can Phan Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á, theo báo Nhà nước.

Tính đến thời điểm này, các cơ quan tố tụng từ trung ương đến địa phương đã khởi tố tổng cộng 33 vụ án với 111 bị can về sáu tội danh khác nhau liên quan đến Việt Á.

 

4) HOA KỲ, NHẬT BẢN VÀ ĐẠI HÀN HỌP BA BÊN TẠI TRẠI DAVID

Cuộc gặp thượng đỉnh tại Camp David hôm 18/8 giữa Mỹ, Nam Hàn và Nhật Bản thể hiện sự đoàn kết trước thái độ hiếu chiến của Bắc Hàn và Trung cộng. Mối đe dọa hạt nhân từ Bắc Hàn, việc tăng cường hợp tác kinh tế và quân sự là những ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết ba nhà lãnh đạo sẽ công bố “các bước quan trọng”, bao gồm một kế hoạch tập trận quân sự kéo dài nhiều năm, phối hợp và tích hợp sâu hơn về phòng thủ tên lửa đạn đạo và cải thiện việc chia sẻ thông tin, liên lạc trong khủng hoảng cũng như phối hợp chính sách "cùng với việc ứng phó với các tình huống bất ngờ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương".

Dù đều là đồng minh hiệp ước của Mỹ, nhưng Nhật và Hàn vẫn có những mâu thuẫn do lịch sử để lại, điển hình là ký ức về tội ác thời thuộc địa của Nhật. Để đưa hợp tác vào khuôn khổ, các nhà lãnh đạo cần tạo ra các thiết chế như họp ba bên thường kỳ hoặc đường dây nóng. Chúng sẽ tồn tại lâu hơn nhiệm kỳ của họ.

No comments:

Post a Comment