Sunday, August 20, 2023

Việt Nam Tuần Qua: 20.08.2023

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, trong nhiều tuần qua nhà cầm quyền csvn vẫn không ngừng trấn áp những tiếng nói cổ vỏ cho một xã hội công bằng. Đầu tiên là trường hợp của ông Nguyễn Phúc Gia Huy, một nghệ sĩ hài với nghệ danh là Dưa Leo… anh có chi tiết gì về việc này không ạ?

Hướng Dương: Thưa chị cùng quý thính giả, như chị vừa nói, Ông Nguyễn Phúc Gia Huy, 41 tuổi, một nghệ sĩ hài độc thoại được nhiều người biết đến với nghệ danh Dưa Leo vừa bị xử phạt 7,5 triệu đồng hôm 16/8. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính do công an Quận 10 ban hành, cho rằng ông Huy có hành vi “đăng tải thông tin sai sự thật theo điểm a, khoản 1, điều 101 nghị định 15/2020/NĐ-CP”.

Ngoài việc bị phạt tiền, nghệ sĩ này buộc phải gỡ bỏ những thông tin được cho là sai sự thật đã đăng tải, như là một trong những hình thức cho cái gọi là “khắc phục hậu quả”.

Một nhà hoạt động nhân quyền không muốn nêu tên tại Sài Gòn cho đài ĐLSN biết, ông Huy bị một nhóm mật vụ bắt cóc, thẩm vấn và giam giữ suốt 10 tiếng trước khi được trả tự do. Trong quá trình thẩm vấn, ông Huy bị đánh đập nhiều lần.

Ông Huy được biết đến vì từng tham gia chương trình Vietnam's Got Talent- một chương trình giải trí trên Đài Truyền hình Việt Nam. Ông trở nên nổi tiếng sau khi làm nhiều video nói về các vấn đề xã hội, kể cả những lĩnh vực được cho là nhạy cảm như thuyền nhân, vượt biên, quyền con người hay vụ Đắk Lắk. Ông là nghệ sĩ hài độc thoại đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Huy từng khởi kiện báo Nhân Dân vì đăng tải các bài viết vu khống ông "nấp bóng truyền bá tri thức để kích động, chống phá đất nước." 

Bảo Trân: Riêng về trường hợp của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, lại có tin là ông đang bị ngược đãi trong tù… xin anh nói thêm về việc này

Hướng Dương: Đó là vào ngày 16/8, thân nhân ông Trần Huỳnh Duy Thức đến Trại 6- Nghệ An thăm nuôi nhưng được cai tù thông báo ông từ chối cuộc gặp. Gia đình sau đó có gửi đồ tiếp tế nhưng cũng được cho biết, ông Thức từ chối nhận. Hành động của ông Thức nhằm phản đối việc nhà tù Trại 6- Thanh Chương, Nghệ An đã ngược đãi ông. Diễn biến trên hoàn toàn phù hợp với cuộc điện thoại ông Thức gọi về hôm 30/7, theo đó ông thông báo về việc sẽ từ chối thăm gặp, từ chối nhận thức ăn từ gia đình gửi vào.

Em trai ông Thức cho biết, cai tù đã tịch thu các thiết bị y tế cá nhân sau khi ông lên tiếng đòi trả tự do trước thời hạn, căn cứ theo quy định của pháp luật. Những vật dụng thường ngày ông Thức vẫn được sử dụng nhưng đã bị tịch thu như máy đo tiểu đường, đo huyết áp, một số thuốc thiết yếu, quạt dùng pin…, như một biện pháp nhằm trả thù ông.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức, 57 tuổi, là một doanh nhân và kỹ sư về công nghệ thông tin đang thụ án 16 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ông Thức còn gần 2 năm nữa sẽ mãn hạn tù.

Ông nhiều lần tuyệt thực trong tù để phản đối hành vi ngược đãi cũng như bị ép buộc nhận tội hoặc phải sang Hoa Kỳ tị nạn.

Bảo Trân: Riêng về trường hợp của anh Phan Tất Thành, người vừa bị công an bắt cóc trong tháng qua. Qua tiếp xúc với đài DLSN, cha của anh Thành là ông Phan Tất Chí bày tỏ sự lo lắng cho tình hình của con mình… anh có tin thêm về việc này không ạ?

Hướng Dương: Vâng, thưa chị, trong cuộc trao đổi mới nhất với ĐLSN, ông Phan Tất Chí bày tỏ lo lắng con ông là Nguyễn Tất Thành có thể bị bức cung trong tù. Sự lo lắng càng gia tăng sau khi vợ và con trai ông là Phan Tất Công bị cơ quan An ninh Điều tra triệu tập hôm 8/8. Ông cho biết, nhân viên an ninh yêu cầu mẹ và em trai của Thành viết thư tay, khuyên anh thành khẩn khai báo để được hưởng khoan hồng. Tuy nhiên, bà.. (điền tên…) và anh Công từ chối viết theo nội dung công an yêu cầu, mà chỉ ghi vài dòng an ủi, dặn dò Thành giữ sức khỏe và hứa tìm luật sư cho anh.

Ngày 11/8, ông Chí đến nhà giam Chí Hòa thì được thông báo con ông đã bị chuyển đến Trại giam số 4- Phan Đăng Lưu nhưng trong phiếu gửi lưu ký không hiển thị số buồng giam như khi anh Thành còn ở Chí Hòa.

Nỗi lo lắng càng gia tăng khi công luận đang dấy lên tin tức tử tù Nguyễn Văn Chưởng có thể bị thi hành án. 

Bảo Trân: Không chịu nỗi sự phẫn uất trong việc bị cưỡng chiếm đất đai, một người dân vừa bị bắt giam vì đã giam giữ 2 công an huyện… anh có chi tiết thêm về sự việc này không ạ?

Hướng Dương: Sự việc xảy ra ở huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu thưa chị. Công an tỉnh Lai Châu đã bắt giam ông Hà Văn Giót 68 tuổi với cáo buộc “giam giữ 2 công an huyện” vào ngày 14/8.

Nội vụ bắt đầu vào ngày 22/7 khi công an huyện Than Uyên cử một lực lượng quan chức đến tư gia ông Hà Văn Giót để làm việc, tuy nhiên nội dung làm việc không được báo chí lề đảng đề cập.

Ông Giót trong buổi làm việc bị cho là “luôn có những lời nói xúc phạm cán bộ, xúc phạm nhà nước”. Khi kết thúc buổi làm việc, ông Giót đã yêu cầu xé biên bản ghi lời khai, đồng thời đóng cửa ra vào, tiếp đó dùng điện thoại gọi cho nhiều người dân thông báo là “đang nhốt 2 công an trong nhà và yêu cầu mọi người đến xem”.

Cũng theo báo chí lề đảng, ông Giót yêu cầu hai công an phải gọi cho giới cầm đầu công an huyện đến nơi để trả lời dân về chính sách di dân tái định cư thủy điện Huổi Quảng thì mới thả cho về. Lực lượng công an huyện sau đó kéo đến để giải vây. Báo chí lề đảng đều đăng tải giống nhau nhưng không có video, âm thanh hay hình ảnh nào cho thấy cảnh ông Giót đã thực hiện hành vi bắt giữ nói trên.

Cần biết là ông Hà Văn Giót từng là quan chức xã Pha Mu, huyện Than Uyên. Vào ngày 14/7 năm 2014, ông Giót bị cho là đã kích động hàng trăm người dân kéo đến trụ sở huyện Than Uyên gây rối trật tự công cộng. Sau đó, ông Giót bị bắt và bị tuyên án 2 năm tù giam.

Vào năm 2013, nhà cầm quyền csvn phê duyệt quy hoạch di dân nhằm tái định cư cho dự án thủy điện Bản Chát ở Huội Quảng, với tổng chi phí hơn 5 ngàn tỷ đồng.

No comments:

Post a Comment