Saturday, August 12, 2023

Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh

Danh Nhân Nước Việt

Thưa quý thính giả,

Một người xuất thân khóa 1 Sĩ Quan Trừ Bị Quốc Gia Việt Nam tại Nam Định, ra trường phục vụ trong quân chủng Không Quân và là vị Tư lệnh thứ nhì của quân chủng này. Ông có bằng Tiến sĩ Khoa Học Hàng Không và Không Gian của Đại học Colorado Hoa Kỳ, bằng Tiến sĩ toán học tại Đại học Sorbonne Pháp. Ông là người gốc Á châu đầu tiên được bầu vào Viện Hàn Lâm Không Gian Quốc Tế.

Trong tiết mục Danh nhân nước Việt tuần này, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài “Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh” của Việt Thái qua giọng đọc của Minh Nguyệt để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Nguyễn Xuân Vinh sinh ngày 3/1/1930 tại Yên Bái, trong gia đình viên chức ngành bưu điện. Cha ông là Nguyễn Xuân Nhiên và mẹ là người Nam Định.

-Năm 1950, ông đậu bằng Tú tài toàn phần.

-Năm 1951, nhập ngũ, thụ huấn khóa 1 trường Sĩ quan Trừ Bị Nam Định, ra trường mang cấp bậc Chuẩn úy.

-Năm 1952, du học tại Học viện Không Quân Salon De Provence. Đến năm 1954 ra trường, thăng cấp Thiếu úy. Thời gian này ông đậu bằng Cử nhân Toán tại Đại học Aix Marseille, Pháp.

-Năm 1955, ông về nước phục vụ tại Bộ Tư lệnh Không Quân, đến cuối năm được thăng cấp Đại úy.

-Năm 1956, thăng cấp Thiếu tá.

-Năm 1957, thăng cấp Trung tá, được bổ nhiệm làm Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Không Quân.

-Năm 1958, thăng cấp Đại tá, giữ chức vụ Tư lệnh Không Quân.

-Năm 1962, sang Hoa Kỳ.

-Năm 1965, được cấp bằng Tiến sĩ Khoa học Không Gian tại Đại học Colorado, do thành công trong việc nghiên cứu công trình tính toán quỹ đạo cho phi thuyền không gian, do Cơ quan NASA tài trợ. Tên ông được trang trọng tôn vinh tại phòng trưng bày Thành tựu Chinh phục Không gian của cơ quan NASA, đặt ở Houston, Texas.

-Năm 1972, được phong hàm giáo sư tại Đại học Michigan và nhận bằng Tiến sĩ Toán học tại Đại học Sorbone, Paris, Pháp.

-Năm 1986, ông được công nhận là viện sĩ chính thức của Viện Hàn Lâm Không Gian Quốc Tế (International Academy of Astronautics).
Trong suốt 20 năm (1979
- 1999), ông là phó chủ bút đặc trách môn Cơ Học Vũ Trụ cho nguyệt san Acta Astronautica, tờ báo khoa học chính thức của Hàn Lâm Viện Không Gian Quốc Tế. Ông đã viết hàng trăm tiểu luận về toán, động học không gian và tối ưu hóa quỹ đạo. Các sách viết bao gồm:

-Hypersonic and Planetary Entry Flight Mechanics (năm 1980).

-Optimal Trajectories in Atmospheric Flight (năm 1981).

-Flight Mechanics of High Performance Aircraft (năm 1993).

-Năm 1999 khi nghỉ hưu, ông được Hội đồng Quản trị tại Đại học Michigan phong tặng chức Giáo sư danh dự ngành Kỹ thuật Không Gian vì công lao đóng góp cho khoa học và giáo dục.

-Ngày 23/7/2022, ông từ trần tại nhà riêng ở California, Hoa Kỳ, hưởng thọ 92 tuổi.

-Ngày 29/7, Thánh lễ được tổ chức tại nhà thờ Chánh tòa Chúa Kitô, Garden Grove, sau đó thi hài được đưa đi hỏa táng và tro cốt được an vị ở nhà thờ này.

****

Vào thập niên 1950, Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh đã giữ nhiều chức vụ cao cấp trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Ông còn là giáo sư, tiến sĩ, viện sĩ ngành kỹ thuật không gian lỗi lạc trên thế giới. Ông được mời tham gia thuyết trình tại nhiều trường đại học và các Hội nghị Quốc Tế quan trọng trong nhiều năm liền. Bên cạnh đó, ông cũng giành được nhiều giải thưởng trong ngành từ năm 1994 đến 2007.

Ngoài ra, ông còn là một nhà văn có tài. Cuốn “Đời Phi Công” ông viết dưới bút hiệu Toàn Phong được giải thưởng Văn Chương Toàn Quốc năm 1961. Và cuốn "Theo Ánh Tinh Cầu" do nhà xuất bản Đại Nam ấn hành năm 1991, cũng được tiêu thụ hết ngay trong năm đầu.

Để hướng về độc giả trẻ ở hải ngoại, ông dùng bút hiệu Xuân Vinh viết một tập truyện tình cảm tựa đề là “Tìm Nhau Từ Thuở”, và một tập truyện toán vui tựa đề là “Vui Đời Toán Học”, trong đó ông kể nhiều chuyện về cuộc đời học toán của mình.

Hơn 30 năm, Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh đã tiếp xúc và nói chuyện với giới trẻ Việt Nam tại khắp các tiểu bang ở Hoa Kỳ, nơi có đông người Việt cư ngụ. Và từ năm 1998, Hội Khuyến Học ở thành phố St Louis, thuộc tiểu bang Missouri, đặt ra giải thưởng tên là "Giải Truyền thống Nguyễn Xuân Vinh" để mỗi năm tặng cho một học sinh tốt nghiệp xuất sắc bậc Trung Học có tinh thần phục vụ cộng đồng biết giữ gìn truyền thống cao đẹp của nòi giống Tiên Rồng.

Cuối tháng 9 năm 2003, hơn 300 đại biểu của các đoàn thể quân đội, cảnh sát quốc gia và lực lượng bán quân sự trên toàn thế giới, cùng với thế hệ hậu duệ, đã tựu về họp Đại Hội Toàn Quân ở Anaheim, California và bầu Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh, làm Chủ tịch đầu tiên trong  Hội Đồng Đại Diện của Tập Thể Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa Hải Ngoại.

Và nhiều năm trước khi qua đời, ông cũng đã có mặt trong hầu hết các buổi sinh hoạt của các Hội đoàn, Đoàn thể và Cộng Đồng. Ông đi nhiều nơi với mục đích đấu tranh cho Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền tại Việt Nam. Ông là một trường hợp điển hình quý hiếm vì đã sống hết mình trong tình Huynh đệ Chi binh dành trọn cuộc đời cho quê hương đất nước.

Với tấm lòng ngưỡng phục, kính chào vĩnh biệt Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh, người đã mang danh dự cho Tổ Quốc Không Gian nói riêng, Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa nói chung, và là niềm tự hào của người Việt trên toàn thế giới.

No comments:

Post a Comment