Friday, August 11, 2023

Tin Tức: Thứ Sáu 11.08.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ NHÀ ĐẤU TRANH NGƯỜI THƯỢNG ĐƯỢC TIẾP XÚC LUẬT SƯ BÀO CHỮA

Ông Nay Y Blang, một nhà đấu tranh cho tôn giáo thuộc Hội thánh Đấng Christ Tây nguyên, vừa được gặp gỡ luật sư trong khi bị tạm giam tại đồn công an tỉnh Phú Yên, với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước”.

Ông Nay Y Blang từng bị sách nhiễu nhiều lần sau khi đi gặp phái đoàn ngoại giao của Hoa Kỳ và báo cáo về đàn áp tôn giáo. Đến ngày 18/5 vừa qua, công an tỉnh Phú Yên đã bắt tạm giam ông.

Luật sư Hà Huy Sơn được gia đình ông Nay Y Blang ký hợp đồng bào chữa. Vào tháng 7 vừa qua, ông Sơn đã gặp được thân chủ trong trại tạm giam. Ông cho biết là vì ở Hà Nội khá xa xôi nên chỉ gặp được thân chủ có một lần.

Mục sư Aga, người sáng lập Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây nguyên, cho biết gia đình ông Nay Y Blang chỉ được gửi đồ tiếp tế mà không được gặp thân nhân. Phía công an nói với gia đình nếu thuyết phục được ông từ bỏ đạo sẽ cho gặp nhưng gia đình từ chối.

Mục sư Aga, người hiện tỵ nạn chính trị ở Hoa Kỳ, cho biết ông Nay Y Blang là người Thượng đầu tiên có được sự trợ giúp pháp lý trong một vụ án chính trị.

Ông Nay Y Blang 47 tuổi, cư trú tại buôn Bưng B, xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Trong nhiều năm qua, ông và nhiều tín đồ của tổ chức tôn giáo không được nhà nước công nhận này liên tục bị sách nhiễu. Vào tháng 8 năm ngoái, ông có gặp một viên chức thuộc tổng lãnh sự Hoa Kỳ ở Sài Gòn.

Một tháng sau, ông được mời gặp phái đoàn phụ trách tôn giáo từ bộ ngoại giao Hoa Kỳ. Tuy nhiên ông không thể đến địa điểm gặp vì bị an ninh câu lưu ở bến xe Phú Lâm, thành phố Tuy Hòa.

2/ MỨC TĂNG TRƯỞNG CỦA VN BỊ KHỰNG LẠI TRONG 6 THÁNG QUA

Trong báo cáo về tình hình kinh tế Việt Nam trong tháng 8, Ngân hàng Thế giới ghi nhận tổng sản lượng nội địa (GDP) của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay tăng gần 4% so với năm ngoái, nhưng bị khựng lại vì môi trường bên ngoài đầy khó khăn và nhu cầu trong nước bị suy yếu.

Công bố báo cáo tại Hà Nội vào hôm qua 10/8, bà Carolyn Turk, đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, cho biết kinh tế Việt Nam đang gặp thách thức từ cả các yếu tố “bên trong lẫn bên ngoài”.

Cần biết là tổng sản lượng của thế giới dự trù tăng hơn 2% trong năm 2023, thấp hơn so với tỷ lệ 3% vào năm ngoái. Tăng trưởng về thương mại toàn cầu cũng đã giảm mạnh, từ 6% rơi xuống còn 1.7% trong năm nay.

Trong 6 tháng đầu năm nay, kinh tế Việt Nam đã bị chựng lại. GDP chỉ tăng lên 3.7% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Ngân hàng Thế giới tỏ ra lạc quan hơn cho các dự báo ở nửa cuối 2023.

Để thúc đẩy tăng trưởng, Ngân hàng Thế giới khuyến khích Việt Nam đẩy mạnh đầu tư công một cách có hiệu quả, đặc biệt là vào hệ thống phân phối điện lực. Thiếu điện là một trong những nguyên nhân tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế. 

Trong khi đó, theo kết quả thăm dò mới nhất, hơn 75% người lao động ở VN cho biết lương bổng không đủ đáp ứng các chi tiêu cho cuộc sống, dẫn đến tình trạng vay nợ nóng thường xuyên diễn ra.

3/ BẮC HÀN CÁCH CHỨC TỔNG THAM MƯU TRƯỞNG QUÂN ĐỘI

Nhà lãnh đạo tối cao Bắc Hàn Kim Jong Un đã cách chức tổng tham mưu trưởng quân đội Pak Su Il và kêu gọi chuẩn bị cho chiến tranh, bao gồm việc tăng cường sản xuất vũ khí và tiến hành nhiều cuộc tập trận hơn.

Theo loan báo của thông tấn xã Bắc Hàn, ông Pak Su Il bị thay thế bởi vị phó nguyên soái Ri Yong Gil. Ông Pak, người được thăng chức vào cuối năm ngoái, đã bị cách chức vì không thể hiện đủ năng lực trong lãnh vực quân sự.

Kim Jong Un đang có xu hướng nhanh chóng thay thế các quan chức khi họ bị đánh giá là thiếu khả năng kiểm soát và thực thi nhiệm vụ của mình. Ngoài ra ông Ri là người thích hợp nhất để thay thế ông Pak, vì trước đó ông đã giữ chức tổng tham mưu trưởng trong một thời gian dài.

Ông Pak bị cách chức trong một cuộc họp của ban quân ủy trung ương Bắc Hàn, thảo luận về các hoạt động quân sự lớn lao để chống lại Nam Hàn. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh hai quân đội Hoa Kỳ và Nam Hàn đang chuẩn bị cho các cuộc tập trận chung lớn vào cuối tháng này.

Các hành động nói trên bị Bắc Hàn xem là diễn tập cho cuộc xâm lược Bắc Hàn, với bạo quyền Bắc Hàn đã nhiều lần đe dọa có thể kích hoạt hành động đáp trả quyết liệt.

4/ CHÁY RỪNG Ở HAWAI, NHIỀU NGƯỜI PHẢI NHẢY XUỐNG BIỂN

Một trận cháy rừng lớn đã gây thiệt mạng cho ít nhất 36 người ở tiểu bang Hawai, khiến hàng ngàn người phải gấp rút di tản, với nhiều người phải nhảy xuống biển để thoát thân.

Hòn đảo Maui ở phía tây Hawai đã gần như bị hủy diệt, bao gồm cả khu nghỉ mát nổi tiếng Lahaina. Một người dân sống gần đó cho biết là thảm họa này quá tồi tệ, với Lahaina bị thiêu rụi như là ngày tận thế.

Các nhân viên cứu hỏa vẫn đang chiến đấu với 3 đám cháy lớn, và Maui ở phía tây đã bị phong tỏa đối với mọi người, trừ nhân viên cấp cứu và người được di tản. Ít nhất 4 ngàn du khách vẫn đang cố gắng rời khỏi Maui. Mặc dù ít nhất 16 con đường đã bị đóng cửa nhưng phi trường Maui vẫn hoạt động bình thường và các hãng hàng không đang giảm giá vé để đưa người dân ra khỏi đảo.

Những người di tản đã đăng những hình ảnh lên mạng cho thấy những đám khói cuồn cuộn trên những bãi biển.  Các hình ảnh cho thấy một số người buộc phải nhảy xuống biển Thái Bình Dương để thoát khỏi khói lửa.

Giới chức cho biết họ đang xem xét các báo cáo của nhân chứng về những người bị mắc kẹt trong xe hơi. Một quan chức hạt Maui cho biết trọng tâm chính của họ là cứu mạng những người dân và giảm thiểu thiệt hại lớn về tài sản.

Tòa Bạch Ốc đã đưa ra một thông điệp chia buồn từ Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã ca ngợi nỗ lực của lực lượng cứu hỏa để ứng phó tình hình.

No comments:

Post a Comment