Wednesday, May 29, 2013

"Vẻ đẹp" xấu xí

Thứ Hai, ngày 27.05.2013    
Nói đến du lịch là nói đến những điều đẹp đẽ từ thắng cảnh thiên nhiên đến những địa điểm dừng chân nghỉ ngơi, cũng như cách tiếp đón đãi đằng của cơ quan tổ chức và dân bản xứ. Là du khách ai cũng mong mỏi như thế nhưng ở VN hiện trạng thực sự thì ra sao? Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết của An Nhiên, có tựa đề: ""Vẻ đẹp" xấu xí" sẽ được Hoàng Ân trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Cứ vào dịp lễ lớn là rộ lên tin khắp nơi:du khách bị "chặt, chém" không thương tiếc.
Hàng loạt vụ "chặt, chém" khách du lịch trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và mới đây nhất là trường hợp một du khách Nhật Bản bị tài xế taxi "dù" lừa tiền rồi đấm vào mặt ngay tại trung tâm Saigon đã nêu lên vấn đề hết sức phũ phàng: Ngành du lịch Việt Nam đang đuổi khách?

Chỉ một đoạn đường Thùy Vân, khu vực Bãi Sau, Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thôi mà đám tài xế taxi, xe ôm đông như kiến và quần thảo khách tơi tả. Họ chèo kéo, dụ dỗ khách vào các quán ăn - nơi chủ quán đã thủ sẵn "dao", khi tính tiền thì hét giá trên trời. Chủ quán thu bộn, "lại quả" cho đám "cò", còn chức trách địa phương thì dường như bất lực, buông xuôi trước sự ấm ức của du khách là nạn nhân.
Đành rằng nhu cầu tiêu xài, đi lại trong những ngày lễ luôn lên cao khiến các khu du lịch bị quá đông nhưng việc tăng giá các dịch vụ đi kèm một cách vô tội vạ là đã rất bất lợi cộng thêm hành vi lừa lọc, thái độ chửi mắng thiếu giáo dục, thậm chí hành hung một cách côn đồ đã đẩy du khách vào tình trạng lo âu, bất an, sợ hãi. Họ là khách hàng, nói cho sang là "thượng đế", chứ nào phải con mồi mà bị đối xử như vậy!
Đi du lịch là tìm kiếm sự dễ chịu,an nhàn để thụ hưởng. Thế nhưng tệ trạng nói trên cứ mãi tái diễn làm cho người ta sợ... đi chơi. Nhất là du khách ngoại quốc, một khi bị mất cảm tình rồi thì dù ngành du lịch Việt Nam có tô son trát phấn cỡ nào, họ cũng chừa không đến nữa.
Có 2 nguyên nhân căn bản dẫn đến tệ trạng ấy:
Thứ nhất, cơ quan quản trị thiếu "bàn tay sắt", nếu không muốn nói là dung dưỡng cho tệ trạng. Ở Singapore, người ta phạt rất nặng (có khi đến mức phá sản) các hành vi gian lận đối với du khách. Còn ở VN, lực lượng kiểm soát cũng đi kiểm rầm rộ, có thấy và xử phạt nhưng khi vừa rút đi thì đâu lại vào đấy, rồi thôi bỏ ngỏ!
Thứ hai, kiểu kinh doanh du lịch ăn xổi ở thì, mỗi địa phương hùng cứ làm theo cách của mình, ai có cơ hội thì cứ lợi dụng làm bừa...
Thế nên, có người ví du lịch nước ta giống như đám trẻ con tranh nhau nồi cháo!
Năm 2013 được Tổng cục Du lịch xác định là năm bản lề của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2011-2015 với chỉ tiêu đón 7,2 triệu khách du lịch quốc tế (tăng 5,15%), phục vụ 35 triệu khách nội địa (tăng 7,7%) và tổng thu từ khách du lịch phải là 190.000 tỉ đồng, tăng 18,75% so với năm 2012. Ngành du lịch cũng đã đưa vào sử dụng biểu tượng và khẩu hiệu mới "Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận" thay cho câu "Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn" cùng với kế hoạch phát triển những sản phẩm du lịch đặc sắc, xác định vị trí du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế. Kỳ vọng là vậy nhưng nếu không thay đổi từ suy nghĩ và hành động thì "vẻ đẹp" ấy sẽ trở nên... xấu xí; mọi nỗ lực và tiềm năng du lịch mà thiên nhiên ban tặng cho đất nước ta cũng sẽ trở nên vô nghĩa.
AN NHIÊN

No comments:

Post a Comment