Saturday, May 11, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 09.05.2013

Họp Báo Về Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam

Sáng ngày 8 tháng 5, Dân Biểu Christopher Smith thực hiện buổi họp báo để công bố việc đưa vào Hạ Viện Luật Nhân Quyền cho Việt Nam năm 2013.
Trong bản thông cáo báo chí, DB Smith cho biết là ông đã triệu tập buổi điều trần ngày 11 tháng 4 về tình trạng buôn người, vi phạm tự do tôn giáo và đàn áp chính trị. Đã có nhiều dân biểu của 2 đảng đồng bảo trợ cho luật này. Thời điểm đưa ra đạo luật được chuẩn bị để ăn khớp với Ngày Vận Động Cho Việt Nam sẽ diễn ra ở Quốc Hội Hoa Kỳ vào ngày 4 tháng 6 tới đây. Trong ngày ấy sẽ có nhiều người Mỹ gốc Việt đến từ nhiều thành phố, nhiều tiểu bang để vào Quốc Hội vận động cho "Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam" và đòi hỏi đưa điều kiện nhân quyền vào cuộc thương thảo mậu dịch Trans-Pacific Partnership (TPP) đang diễn ra giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Theo một chuyên gia kinh tế: "Việt Nam đang trông chờ TPP để cứu nguy nền kinh tế ngày càng tuột dốc", Ông nói thêm: "Qua cuộc vận động này chúng ta đòi hỏi họ phải nhượng bộ về nhân quyền nếu họ muốn hưởng quyền lợi kinh tế".

Liên Hiệp Châu Âu Bày Tỏ Sự Quan Tâm Về Các Vi Phạm Quyền Tự Do Tôn Giáo Tại VN

Bà Nam tước Catherine Ashton, Đại diện Tối cao của Liên Hiệp Châu Âu về Chính sách An ninh và Ðối ngoại, vừa bày tỏ sự lo ngại về các vi phạm quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng tại Việt Nam, đặc biệt là sự bất nhất rõ ràng giữa những lời tuyên bố của nhà cầm quyền Hà Nội với những gì thực sự diễn ra trong thực tế. Bà Ashton nhấn mạnh các vi phạm về quyền tự do tôn giáo - tín ngưỡng tại Việt Nam vẫn là một mối quan tâm của bà và Liên Hiệp Châu Âu đang theo dõi sát tình hình.
Bà Ashton nói tự do tôn giáo-tín ngưỡng tại Việt Nam là đề tài then chốt được mang ra thảo luận tại hai buổi họp giữa Liên Hiệp Châu Âu với Việt Nam hồi tháng giêng và tháng 10 năm ngoái lần lượt tại Hà Nội và Brussels (Bỉ). Qua đó, các vấn đề như trường hợp của lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, Đức Tăng thống Thích Quảng Độ, cũng đã được nêu lên. Bà Ashton cho hay trong các cuộc đối thoại này, phía Việt Nam thông báo với Liên Hiệp Châu Âu rằng Đức Tăng thống Thích Quảng Độ không hề bị quản thúc tại gia và có thể tiếp xúc tự do bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, vẫn theo lời bà thì trong các dịp ghé thăm Ngài vào năm 2012, các vị đại sứ của Mỹ và Australia xác nhận rằng Đức Tăng thống không được phép rời khỏi Thanh Minh Thiền viện, nơi Ngài bị quản chế.

Một Nghệ Sĩ Việt Nam Bị Cấm Nhập Cảnh VN

Ông Trần Trọng Linh, năm nay 34 tuổi, nói ông bị chặn không cho vào Việt Nam ở phi cảng Tân Sơn Nhất khi bay từ Pháp về Việt Nam cùng hai con nhỏ. Với lý do cấm nhập cảnh có thể do một triển lãm của ông tại Pháp về bức tranh "nước đá tan chảy từ sông Tô Lịch cùng các loại rác hai bên bờ sông". Ông Linh nói rằng: "Nhu cầu mới của nghệ thuật hôm nay là người nghệ sĩ phải có những nghiên cứu và thực hành nghệ thuật bày tỏ quan điểm cá nhân bằng ngôn ngữ của nghệ thuật và can thiệp trực tiếp vào đời sống xã hội. Tôi muốn dùng thứ vật liệu mang tính không bền vững để nói đến một xã hội xây dựng theo cái nền tảng thiếu tính bền vững, chúng ta đã mở cửa và chấp nhận hội nhập với thế giới nghĩa là chúng ta phải chấp nhận sự bình đẳng và tự do với thế giới".

Chính Phủ Và Quân Đội Trung Cộng Là Những Tên Tin Tặc

Đây là lần đầu tiên bản phúc trình thường niên của Ngũ Giác Đài liên hệ trực tiếp các vụ tấn công của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Các cuộc xâm nhập tập trung vào việc thu thập tin tức tình báo về các ngành ngoại giao, kinh tế và quốc phòng Mỹ, là những mảng có thể đem lại lợi ích cho chương trình quốc phòng của chính Trung cộng.
Trong năm 2012, một số các hệ thống máy tính trên thế giới, trong đó có một số thuộc sở hữu của chính phủ Hoa Kỳ, đã liên tục bị xâm nhập, mà một số vụ có vẻ như trực tiếp do chính phủ và quân đội Trung cộng chịu trách nhiệm. Các vụ tấn công nhắm vào các "thông tin chọn lọc kỹ" vốn có thể sử dụng một cách có lợi cho ngành quốc phòng, công nghệ cao... và cho các nhà hoạch định quân sự Trung cộng. Hồi tháng Hai, hãng an ninh mạng Hoa Kỳ, Mandiant, nói rằng hãng đã khám phá được hàng trăm các vụ vi phạm dữ liệu kể từ 2004 với một nhóm tin tặc Trung cộng, nằm trong một đơn vị quân sự ở Thượng Hải. Quan chức Bộ Quốc phòng David Helvey nói rằng tuy không một hệ thống vũ khí đơn lẻ nào gây ra vấn đề, nhưng kết hợp lại với nhau thì chúng khiến cho Bộ Quốc phòng Mỹ rất quan tâm.

No comments:

Post a Comment