Sunday, May 5, 2013

Lá Thư Úc Châu 05.05.2013

Chủ nhật ngày 05.05.2013    
Trong hai tuần vừa qua có nhiều sự việc xảy ra tại nước Úc tạo sự chú ý trong giới truyền thông Úc. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả "Lá thư Úc châu" của Bửu Sơn, qua sự trình bày của Tâm Anh để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
* Gián điệp Nam Hàn kiện Cục Tình báo Úc
Một công chức bị buộc tội cung cấp tin tức tình báo cho Nam Hàn đã kiện Cục Tình báo An Ninh Úc (ASIO) ra tòa án Liên bang Úc vì đã làm cho ông ta mất việc. Theo cáo buộc của ASIO, Tiến sĩ Yeon Kim đã được cài vào làm việc tại Cục Khoa học và Kinh tế - Tài nguyên Nông nghiệp Úc để ăn cắp tin tức để xử dụng trong các cuộc đàm phán về thương mại của 2 nước, và cáo buộc này đã làm cho Yeon Kim mất việc.

Tiến sĩ Kim là tác giả của chương trình khảo cứu mà Cục Khoa học đã tiến hành nghiên cứu về thị trường thịt bò tại Nam Hàn và Úc. ASIO khám phá Yeon Kim đã bí mật liên lạc nhiều lần và gặp gỡ Hoo Young Park - một nhân viên của Cục Tình báo Quốc Gia (NIS) tòng sự tại Tòa đại sứ Nam Hàn. Hiện luật sư của Yeon Kim và Tòa Đại sứ Nam Hàn đều từ chối bình luận về vấn đề này trước các cơ quan truyền thông.
* Phụ thu Medicare thêm 0.5 phần trăm
Hồm thứ Tư ngày 1/5/13, bà Thủ tướng Julia Gillard đã công bố quyết định phụ thu thêm 0.5 phần trăm ở thuế Medicare để lấy tiền tài trợ cho Chương trình Bảo hiểm Tàn tật. Như vậy, thuế Medicare tăng từ 1.5 lên 2 phần trăm, biện pháp này làm cho tổng số thuế người Úc phải đóng sẽ lên cao nhất trong thập niên qua. Trung bình, một người có thu nhập hàng năm $70 ngàn Úc kim sẽ phải đóng thêm $350 Úc kim cho thuế này. Theo bà Gillard thì chương trình này sẽ giúp cho khoảng 410 ngàn người tàn tật vĩnh viễn thoát cơn khôn khó. Lời công bố này đưa ra 3 tuần trước khi Tổng trưởng Kinh tế Wayne Swan công bố ngân sách quốc gia và 20 tuần trước ngày tổng tuyển cử. Theo Wayne Swan thì đây là một cải cách xả hội để giúp đỡ thành phần nghèo khó bị bỏ rơi trước đây.
* Phi trường Úc bị đánh giá kém
Ủy ban Bảo vệ Người Tiêu thụ Úc (ACCC) đã lên tiếng chỉ trích các phi trường Úc quá kém trong nhiều lãnh vực bao gồm dịch vụ ăn uống, chi phí đậu xe, mức lợi tức, các chi tiêu mở thêm phi đạo và cơ sở. Phúc trình của Ủy ban vừa công bố, cho thấy các dịch vụ tại 5 phi trường chính của Úc đều sụt giảm. Đó là các phi trường Sydney, Melbourne, Brisbane, Adelaide và Perth. Phúc trình của ACCC đặc biệt chú trọng tới việc các chuyến bay thường bị trễ giờ và chi phí đậu xe quá mắc so với các quốc gia khác.
Tuy nhiên, theo bà Caroline Wilkie thuộc Hiệp hội các Phi trường Úc đã lên tiếng biện bạch cho rằng "phúc trình của ACCC thiếu minh bạch". Bà nói: "Nếu nhìn vào các phi trường quan trọng của Úc, quý vị đều thấy tất cả những nơi này đều đang xây cất thêm nhiều phi đạo và phòng chờ đợi cũng như cổng đón khách từ mọi nơi đến Úc.
* Đảng United Australia và Wikileaks vừa thành lập để tranh cử vào Quốc hội Úc
Nhà triệu phú Clive Palmer cho hay ông quyết định thành lập đảng United Australia Party và sẽ gửi các đại diện đảng ra ứng cử dân biểu và thượng nghị sĩ toàn quốc trong cuộc bầu cử chính phủ liên bang ngày 15/9 sắp tới. Cá nhân Clive Palmer sẽ ra tranh cử ghế dân biểu đơn vị Fairfax tại Queensland. Ông bác bỏ nguồn tin tồn rằng, sẽ xuất ra 20 triệu Úc kim để vận động bầu cử.
Ngoài ra trạng sư Greg Barns đại diện cho ông Julia Assange thành lập đảng Wikileaks Party cũng sẽ gửi các ứng cử viên tranh cử các ghế thượng nghị sĩ tại 3 tiểu bang NSW, Tây Úc và Victoria.
* Cựu Quân nhân Việt Nam Cộng Hòa tham dự diễn hành trong ngày ANZAC
Sau thế chiến thứ II, ngày lễ ANZAC được mở rộng nhằm vinh danh tất cả các chiến binh đã hy sinh trong các cuộc chiến, trong đó có chiến cuộc tại Việt Nam mà Australia đã tham dự với tư cách đồng minh. ANZAC năm nay, ngày 25/4/2013, các Cựu quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa tại các tiểu bang đều được Ủy ban Tổ chức mời tham dự diễn hành chung với các Cựu quân nhân Úc và các nước. Riêng tại Sydney có gần 200 Cựu quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã diễn hành dưới Quốc Kỳ và Quân Kỳ đã được dân chúng Úc hai bên đường vỗ tay nồng nhiệt.
* Hàng ngàn người Việt về Canberra biểu tình chống Cộng Sản Việt Nam
Sáng thứ Bảy ngày 27/4/2013, hàng ngàn đồng bào từ khắp các tiểu bang trên nước Úc đã đổ về Thủ đô Canberra, đến trước Tòa Đại sứ Việt Cộng để tham dự cuộc biểu tình phản đối đảng CSVN bán nước và đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải hủy bỏ điều 4 Hiến Pháp, trả lại Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền cho người dân trong nước. Với khí thế đấu tranh của đoàn biểu tình, đại sứ và các nhân viên ngoại giao trong Tòa Đại sứ đã ẩn mặt, không dám ra nhận kháng thư của đoàn biểu tình.
Khoảng 2 giờ trưa, đoàn biểu tình đã di chuyển qua tượng đài Chiến tranh Việt Nam đặt các vòng hoa tưởng niệm Quân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa và các quân nhân Úc đã hy sinh vì lý tưởng Tự Do trong cuộc chiến Việt Nam.

No comments:

Post a Comment