Sunday, May 26, 2013

Chuyên mục: VIỆT NAM TUẦN QUA 26-5-2013

Kính thưa quý thinh giả,
Để thính giả biết qua, hoặc nhớ lại những sự kiện quan trọng xẩy ra tại Việt Nam trong 7 ngày qua, Đài ĐLSN đã mở chuyên mục "Việt Nam Tuần Qua" với diễn giả là ông Đặnh Chí Hùng, một nhà nghiên cứu trẻ, sinh trưởng và lớn lên tại Hà Nội, đã từng viết nhiều bài nghiên cứu, xã luận được đăng tải trên nhiều trang mạng. Người điều hợp cuộc Hội Luận này là đặc phái viên Hoàng Ân của Đài ĐLSN. Xin mời Chị Hoàng Ân.
Hoàng Ân: Kính chào quý thính giả, kính chào anh Đặng Chí Hùng. Thưa anh, Một sự kiện chính trị nổi bật ở Việt Nam trong tuần qua phải nói đến kỳ họp quốc hội lần thứ 5 của quốc hộ đảng csvn. Theo anh thì kỳ họp quốc hội này có gì đáng ghi nhận?
Đầu tiên, nhà nước cộng sản Việt Nam tiến hành khai mạc kỳ họp quốc hội lần thứ 5, quốc hội khóa 13 với mục tiêu chính là "bỏ phiếu kép" về vấn đề đổi tên nước cũng như sửa đổi hiến pháp. Quốc hội của nhà nước cộng sản cuối cùng thông qua quyết định là vẫn giữ tên cũ :CHXHCNVN để thực hiện cái gọi là "tiến lên chủ nghĩa xã hội" theo sự lựa chọn mà họ cho là sáng suốt của Hồ Chí Minh và đảng cộng sản. Ngoài ra mặc dù chưa bỏ phiếu cho vấn đề sửa hiến pháp nhưng cái mà nhân dân Việt Nam cần đó là xóa bỏ điều 4 – điều khoản thể hiện sự độc tài,mất dân chủ của đảng đã được ông Phan Trung Lý- Trưởng ban sửa đổi hiến Pháp của quốc hội khẳng định : "không có gì thay đổi cả" và tiếp tục thực hiện "Bỏ điều 4 là tự sát".

Hoàng Ân: Về vấn đề nhân sự thì cuộc họp này có sự sắp xếp gì, thưa anh?
Cũng tại cuộc họp quốc hội , trong tuần làm việc thứ nhất, nhà nước cộng sản thông qua việc miễn nhiễm ông Vương Đình Huệ khỏi chức bộ trưởng tài chính và thay vào đó là một tay chân thân tín của ông Nguyễn Tấn Dũng , cũng chính do ông Dũng giới thiệu : Đinh Tiến Dũng, một đồng hương của đương kim bộ trưởng công an Trần Đại Quang. Ngoài ra quốc hội cũng đưa ông Nguyễn Hữu Vạn, cựu bí thư tỉnh ủy Lào Cai lên làm tổng kiểm toán nhà nước. Đây là một động thái nhằm xoa dịu tình hình kinh tế khó khăn và lạm phát đang tăng cao gây làn sóng phẫn nộ trong nhân dân khi mà có tới hơn 60% doanh nghiệp đã chết dưới bàn tay điều hành kém cỏi của nhà nước.
Hoàng Ân: Vào thứ Năm thì tòa án tỉnh Nghệ An mở phiên tòa phúc thẩm xét xử các thanh niên Công Giáo. Nhìn chung thì phiên tòa này có điều gì đáng ghi nhận.
Thưa quý thính giả !
Trong tuần qua, nhà nước Việt Nam cộng sản xử phiên phúc thẩm đối với 8 thanh niên yêu nước tại Nghệ An. Mặc dù nói là phiên tòa công khai nhưng hàng nghìn cảnh sát đã được huy động để bao vây ngăn cản thân nhân của các thanh niên này không được tham dự phiên tòa. Tồi tệ hơn, bà Nguyễn Thị Hóa, mẹ của thanh niên yêu nước Nguyễn Đình Cương với biểu ngữ "Con tôi vô tội" đã bị công an Nghệ An bắt đi sau khi bị tiêm thuốc vào người. Cùng bị bắt đi trong phiên tòa xét xử có các Blogger Bùi Minh Hằng và dân oan Thúy Nga đến từ Hà Nam. Riêng chị Nga từ lúc xuất phát từ quê nhà Phủ Lý- Hà Nam đã bị công an theo dõi, khủng bố, thậm chí khi đến Vinh còn bị đánh đập cùng với đứa con nhỏ của mình.Phiên phúc thẩm kết thúc mà không giải quyết được việc gì vì nhà cầm quyền cộng sản vẫn cố tình gán ghép việc "chống phá nhà nước" cho những thanh niên yêu nước tại Nghệ An.
Hoàng Ân: Về vấn đề các người dân đi khiếu kiện thì trong tuần này có sự kiện nào đáng chú ý không ạ?
Trong khi đó, tại Hà Nội, Sáng ngày, 22.5.2013, ba trăm bà con Văn Giang, cùng dân oan bị cướp đất các tỉnh An Giang, Long An, Thanh Hóa, Nam Định tổng cộng lên tới khoảng 700 người biểu tình tại Trụ sở tiếp dân của Đảng và Nhà nước tại số 1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông, Hà Nội. Được biết, sáng qua, bà con Văn Giang cũng đã kéo đến trụ sở Quốc hội 35 Ngô Quyền Hà Nội để yêu cầu giải quyết những đòi hỏi chính đáng của mình...Tuy nhiên kết quả vẫn như mọi lần khác là các cuộc biểu tình kết thúc trong nỗi thất vọng của bà con vì sự im lặng đáng sợ của nhà cầm quyền cộng sản. Lý do đơn giản là nhà cầm quyền cộng sản toàn bộ là những kẻ tham nhũng bao che cho nhau nhằm vơ vét tài sản cũng như đất đai của dân chúng dưới nhiều chiêu bài khác nhau.
Hoàng Ân: Cô Đỗ Thị Minh Hạnh, một thành viên của Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động, hiện đang bị cầm tù tại trại giam Z30A. Thưa anh, có tin tức gì từ trại giam này không ạ?
Thông tin tuần qua từ trong nhà tù cộng sản Z30A , Long Khánh , Đồng Nai cho biết thông qua ông Đỗ Ty, cha của nhà hoạt động cho phong trào công nhân bị áp bức Đỗ Thị Minh Hạnh thì cô Hạnh đã bị đánh đập trong tù nhiều lần và hết sức tàn tệ, thậm chí cả những trận đòn hội đồng. Tuy nhiên cô Hạnh vẫn rất vững tâm và tin tưởng vào chính nghĩa đấu tranh của mình. Ông Trần Ngọc Thành là chủ tịch ủy ban bảo vệ người lao động Việt cho biết "Trước tình hình đó, chúng tôi tiếp tục thu nhận tất cả những hồ sơ, những chứng cứ mà gia đình cũng như các nhân chứng để tiếp tục cùng với tổ chức Freedom Now cũng như luật sư Lâm Chấn Thọ tiếp tục đưa vấn đề này ra Uỷ Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc".
Hoàng Ân: Như chúng ta đều biết, vào Chủ Nhật ngày 5 tháng 5 này, nhóm Chúng Ta – Công Dân Tự Do kêu gọi đồng bào trong nước tham gia các buổi dã ngọai để thực thi nhân quyền. Trong tuần qua thì các công dân tự do có những sinh hoạt gì không thưa anh?
Cũng tuần qua, một hoạt động hết sức bổ ích và hoàn toàn hợp pháp của 3 công dân tự do : Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Blogger Mẹ Nấm), Nguyễn Tiến Nam và Phạm Văn Hải tại nha Trang đó là phát tuyên ngôn quốc tế nhân quyền đã bị nhà cầm quyền cộng sản dùng an ninh , công an hùng hậu đe dọa cũng như bắt giam. Rất phi lý là sau khi phải thả 3 công dân tự do ra vì vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhân dân thì công an Nha Trang- Khánh Hòa đã làm giấy phạt hành chính 3 người với lý do "Lôi kéo kích động xâm phạm lợi ích của nhà nước". Như vậy ,Bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền mà chính nhà nước Việt Nam đã ký vào đã bị công an nha Trang cho đó là tài liệu "Xâm phạm lợi ích nhà nước". Sự việc này cho thấy chính công an nha Trang đã làm rõ bộ mặt giả tạo về nhân quyền của nhà nước cộng sản Việt Nam.
Hoàng Ân: Trong tuần qua thì tình hình biển Đông có gì đáng ghi nhận, thưa anh?
Tình hình biển đông vẫn bức xúc với vụ việc nổi bật đó là Tàu cá QNg 90917 TS của chủ tầu Trần Văn Quang hành trình từ Hoàng Sa về Quảng Ngãi đã bị 16 tàu Trung Quốc quyết liệt cản đường và suýt bị đâm chìm trên biển. Con tàu trở về với nhiều vết thương trên thân tàu, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Hoàng Ân: Ngoài những tin tức trên thì trong tuần qua anh có ghi nhận sự kiện nào đáng chú ý nữa không ạ?
Cuối cùng, một sự kiện nổi bật trong tuần qua là sự kiện nhà nước cộng sản dùng một người tàn tật từ Úc tới Việt Nam để tuyên truyền cho mình sau những thất bại trong lòng nhân dân. Nhà nước cộng sản đã phải mất 36 tỷ đồng thông qua công ty Hoa Sen môi giới đưa Nick Vujicic, một người không tay chân có viết vài cuốn sách sang Việt nam để phát biểu trước hàng triệu dân Việt nam về việc " Doanh nhân noi gương ông Hồ Chí Minh". Đảng cộng sản hiện nay đã biết không còn gì bấu víu nhằm giữ quyền độc tài của mình ngoài hình ảnh giả tạo Hồ Chí Minh nên đã mớm lời cho Nick phát biểu về con người mà nhân dân Việt Nam đã và đang gọi là :Tội đồ dân tộc.

No comments:

Post a Comment