Friday, May 17, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 16.05.2013

HAI SINH VIÊN YÊU NƯỚC BỊ ĐỀ NGHỊ NHỮNG BẢN ÁN NẶNG NỀ

Như tin đã loan, sáng nay 16/5/2013, phiên tòa xét xử hai sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha với cáo buộc "tuyên truyền chống phá nhà nước" đã diễn ra tại tòa án tỉnh Long An ở thành phố Tân An. Rất nhiều người dân ở các tỉnh thành chung quanh đã đến thành phố này để theo dõi vụ án, đặc biệt là giới thanh niên sinh viên Sài Gòn. Tổng lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn cũng đệ đơn xin dự khán nhưng phía Việt Nam đã từ chối không cho phép.

Ngay từ sáng sớm, công an và an ninh đã bao vây dày đặc xung quanh phiên tòa được tuyên bố là xét xử công khai, nhưng cấm người dân đến gần trụ sở tòa án. Đã xảy ra nhiều vụ cãi cọ và bắt giữ một số người, trong đó có những khuôn mặt tranh đấu nổi tiếng như Bùi Thị Minh Hằng và Trương Anh Dũng.
Theo một số hình ảnh chụp được bên trong thì hai sinh viên yêu nước tỏ ra khá tự tin và thoải mái trong chiếc áo sơ-mi trắng. Bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Phương Uyên, trong giờ nghỉ trưa đã cho biết là cô con gái tỏ ra bất khuất trên mức tưởng tượng của gia đình. Phương Uyên thẳng thắn trình bày quan điểm của mình là cô vô cùng phẫn uất trước những hành động cướp bóc và giết hại ngư dân Việt của bọn "Tàu khựa". Trước tòa, Phương Uyên dõng dạc khẳng định: "Tôi là một sinh viên yêu nước, nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì mọi người trẻ sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước. Nếu một sinh viên, tuổi trẻ như tôi mà bị kết án tù vì yêu nước thì thật sự tôi không cam tâm".
Được biết là sau khi đọc cáo trạng, đại diện viện kiểm sát đã đề nghị các mức án rất nặng nề. Theo đó thì Đinh Nguyên Kha bị đề nghị từ 7 đến 11 năm tù, và Phương Uyên từ 5 đến 7 năm tù.
Vì thời gian không cho phép nên đài Đáp Lời Sông Núi không thể theo dõi kết quả của phiên tòa. Chúng tôi sẽ loan tải đầy đủ chi tiết về phiên xử này đến thính giả vào tối mai.

NỀN KINH TẾ VN CÓ NGUY CƠ PHÁ SẢN

Các số liệu đưa ra trong phiên họp thường vụ quốc hội CSVN vào hai ngày qua cho thấy là nền kinh tế đang bị khủng hoảng trầm trọng, với mức tăng trưởng rất thấp, chỉ vào khoảng 5% trong 3 tháng đầu năm nay. Trong khi đó thì mức gia tăng tín dụng, tức khoàn tiền cho vay đầu tư, chỉ ở mức 0.03%. Tình trạng khủng hoảng của nền kinh tế VN nghiêm trọng đến độ bà Nguyễn Thị Doan, phó chủ tịch nước, phải than thở là nếu không giải quyết được thì có nguy cơ sụp đổ.
Theo thống kê của Uỷ ban Kinh tế, trong vòng một năm qua, đã có hơn 100 ngàn công ty tuyên bố phá sản hay đình chỉ sản xuất. Nhưng theo ông Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch quốc hội, thì con số phá sản trong thự tế còn cao hơn con số được công bố.
Giới quan chức cũng cho biết là lượng hàng hóa tồn kho tiếp tục gia tăng vì sức tiêu thụ khá thấp. Vào đầu tuần này, báo chí lề đảng cho biết là ngay trong ngành khai thác khoảng sản cũng đang tồn đọng hơn 1 triệu tấn khoáng sản vì không bán được.

TRUNG CỘNG RA LỆNH CẤM QUAN CHỨC ĐỊA PHƯƠNG CƯỚP ĐẤT CỦA DÂN

Nhật báo Nhân dân của nhà nước Trung Cộng vào hôm qua loan tin là bộ tài nguyên xứ này vừa ban hành một mệnh lệnh khẩn cấp, nội dung cấm đoán các địa phương cưỡng chế đất đai của người dân một cách phi pháp. Mệnh lệnh nêu rõ "các hành động dùng vũ lực để tịch thu đất đai bất hợp pháp sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc".
Cần nói thêm là tương tự như ở VN, tệ nạn cưỡng chế đất đai tại Hoa Lục đã đẩy hàng triệu nông dân vào cảnh mất đất mất nhà. Trong mấy năm qua, hàng chục ngàn vụ biểu tình và xung đột đã diễn ra khắp Hoa Lục. Theo ghi nhận của giới truyền thông nội địa và ngoại quốc, thì mỗi năm có ít nhất là 90 ngàn vụ tranh chấp về đất đai tại Hoa Lục.
Tuy nhiên trong khi ra lệnh cấm cướp đất của dân thì bộ tài nguyên Trung Cộng lại đồng ý thông qua việc xây dựng một đập thủy điện cao nhất nước, dù biết rõ là đập này sẽ gây nguy hại lớn cho môi trường. Đập này sẽ được xây trên sông Đại Độ thuộc tỉnh Tứ Xuyên, có độ cao đến 314 thước, với phí tổn xây dựng là 4 tỷ Mỹ kim, và sẽ hoàn thành trong vòng 10 năm. Hiện vẫn chưa biết là sẽ có bao nhiêu triệu dân cư sẽ phải di dời trong dự án này.

TỔNG THỐNG PHI XIN LỖI ĐÀI LOAN VỀ VỤ BẮN CHẾT NGƯ DÂN

Trước áp lực nặng nề của phía Đài Loan, đặc biệt là việc đình chỉ nhập cảng công nhân Philippines, tổng thống Aquino đã ngỏ lời xin lỗi về vụ tuần duyên Phi bắn chết một ngư dân Đài Loan. Trước đó thì một lời xin lỗi của bộ ngoại giao Phi cũng được gửi đi, nhưng bị phía Đài Loan cho là "không chân thành".
Một nguồn tin cho biết là phủ tổng thống Philippines sẽ cử một đặc sứ đến Đài Loan để chính thức xin lỗi về biến cố này. Cần nói thêm là trước đó, ngoài việc đe dọa ngưng tiếp nhận công nhân Phi sang làm việc, Đài Loan cũng yêu cầu nước Phi phải xin lỗi trước nửa đêm thứ Ba, nếu không thì họ sẽ tiến hành tập trận tại một vùng biển gần Philippines.
Trước đó, Đài Bắc đã yêu cầu Manila xin lỗi trước nửa đêm thứ Ba ngày 14/5, tức 10h đêm giờ Việt Nam, nếu không họ sẽ tiến hành tập trận tại vùng biển gần Philippines vào ngày 16/5, với sự tham gia của các chiến hạm, tàu khu trục, tàu tuần duyên và chiến đấu cơ, mà mục tiêu giả định chính là hải quân Phi

No comments:

Post a Comment