Wednesday, May 22, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 21.05.2013

GIỚI LÃNH ĐẠO VN THÚ NHẬN CÁC BẤT ỔN VỀ KINH TẾ

Trong ngày khai mạc phiên họp quốc hội, một số quan chức cao cấp của nhà nước CSVN thú nhận là các bất ổn về kinh tế hiện rất nghiêm trọng, với mức tăng trưởng tín dụng quá thấp và tỷ lệ nợ xấu quá cao. Cần biết là nhà cầm quyền VN đề ra chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng là 12% trong năm nay, nhưng trong 4 tháng qua mức tăng trưởng chỉ đạt được 2% dù đã hạ lãi xuất cho vay xuống mức 11%.

Trong bài phát biểu của mình, phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thú nhận là tình hình kinh doanh còn nhiều khó khăn, với số doanh nghiệp bị phá sản hay tự giải thể lên đến cả trăm ngàn. Riêng ông chủ tịch quốc Nguyễn Sinh Hùng thì ghi nhận là việc "tái cấu trúc ngân hàng và giải quyết các khoản nợ xấu" vẫn diễn ra một cách ì ạch.
Cần nhắc lại là mức tăng trưởng kinh tế của VN vào năm ngoái chỉ đạt 5%, tức mức thấp nhất kể từ năm 1999. Vào tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã hạ mức tiên đoán về tỷ lệ tăng trưởng của VN từ 5.8% xuống còn 5.2%.
Điếu mỉa mai là trong khi nền kinh tế đang suy thoái nặng nề thì báo chí nhà nước rầm rộ loan tin là lương bổng của giới quan chức thuộc các tập đoàn quốc doanh lại ở mức cao ngất ngưỡng. Điển hình như giới lãnh đạo tập đoàn Vinafood có mức lương lên đến 80 triệu đồng mỗi tháng, tức vào khoảng 4 ngàn Mỹ kim. Đây cũng là tập đoàn đặc trách thu mua lúa gạo của nông dân để xuất cảng với giá rẻ mạt, khiến giới nông dân khốn đốn suốt nhiều năm qua.

KẾT QUẢ CỦA VIỆC SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP: ẦM Ĩ NHƯNG KHÔNG CÓ GÌ MỚI

Sau nhiều tháng ầm ĩ và tiêu tốn mấy trăm tỷ đồng để quảng bá cho việc sửa đổi hiến pháp, bản dự thảo mới được đệ trình lên quốc hội vào hôm qua cho thấy là đảng CSVN vẫn cương quyết giữ nguyên những nội dung phi dân chủ trong bản hiến pháp cũ, nhưng gia tăng thêm quyền thống trị của đảng CSVN.
Trái ngược với thông tin trước đây về đề nghị thay đổi tên nước, vào chiều hôm qua, ông Phan Trung Lý (chủ nhiệm ủy ban pháp luật của quốc hội), tuyên bố là bản dự thảo sẽ giữ nguyên tên nước hiện nay. Và dĩ nhiên là vẫn giữ nguyên điều 4, tức trao quyền lãnh đạo độc tôn cho đảng CSVN. Hơn thế nữa, dự thảo cũng làm ngơ trước đòi hỏi phải có điều khoản về trách nhiệm và quyền hạn của đảng cộng sản trong việc lãnh đạo đất nước.
Về vấn đề quân đội thì bản dự thảo có hơi nhượng bộ khi quy định là quân đội phải trung thành với "tổ quốc", kế đó là "đảng, nhà nước" rồi mới đến "nhân dân". Một vấn đề quan trọng khác, có ảnh hưởng đến toàn bộ xã hội, là quyền sở hữu đất đai vẫn được giữ nguyên bằng cụm từ "sở hữu toàn dân", một hình thức dẫn đến việc tự do chiếm đoạt đất đai của dân chúng như đã diễn ra suốt nhiều năm qua.
Một chi tiết khác cũng đáng được lưu ý, dù không ghi trong bản dự thảo nhưng được đề nghị thảo luận tại quốc hội, là việc chủ tịch nước sẽ cầm đầu quân đội với chức vụ chủ tịch hội đồng quốc phòng và an ninh. Có nghĩa là việc bổ nhiệm hay cách chức các tướng lãnh cao cấp sẽ thuộc quyền chủ tịch nước.
Nhận định về bản dự thảo này, nhiều chuyên gia và nhân sĩ trí thức cho rằng đảng CSVN đã chứng tỏ cho thấy là họ hoàn toàn không có thiện chí cải tổ chính trị để đưa đất nước thoát khỏi vòng suy thoái hiện nay.

TỔNG THỐNG MỸ SẼ LONG TRỌNG ĐÓN TIẾP TỔNG THỐNG MIẾN ĐIỆN

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ long trọng đón tiếp Tổng thống Thein Sein của Miến Điện tại tòa Bạch Ốc. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1966, nước Mỹ đón tiếp một vị nguyên thủ của Miến Điện.
Chính phủ Mỹ nói rằng việc đón tiếp này là nhằm nhấn mạnh đến sự ủng hộ của nước Mỹ đối với các cải cách chính trị mà ông Thein Sein đã thực hiện ở Miến Điện suốt 2 năm qua. Để trấn an dư luận Mỹ về việc đón tiếp này, chính phủ Obama tuyên bố là cần phải khuyến khích Tổng thống Miến Điện đẩy mạnh tiến trình cải tổ chính trị và chấm dứt tình trạng xung đột tôn giáo ở xứ này.
Cần biết là một số chính khách Mỹ tỏ ra dè dặt về sự vững bền của tiến trình cải tổ chính trị và các xung đột tôn giáo ở Miến Điện, với hơn 40 người chết trong mấy tháng qua.

ẤN ĐỘ BÁC BỎ ĐỀ NGHỊ CỦA TRUNG CÔNG VỀ BIỂN ĐÔNG

Một nhật báo Ân Độ vào loan tin là Thủ tướng Ân Độ, ông Manmohan Singh, đã bác bỏ lời đề nghị của Thủ tướng Trung Cộng, ông Lý Khắc Cường, trong buổi ăn tối và thảo luận nhiều giờ vào tối hôm qua.
Theo tin của tờ The Indian Express thì họ Lý đề nghị Ấn Độ tán thành quan điểm của Bắc Kinh là giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông theo hình thức song phương. Nhưng ông Singh cương quyết cho rằng đây là một vùng biển quốc tế nên cần phải được giải quyết theo công ước quốc tế, tức đa phương.
Điều này cho thấy rõ thêm là lập trường của Ấn Độ cũng không khác gì lập trường các nước Nhật, Nam Hàn và Hoa Kỳ. Các quốc gia này đều muốn ổn định việc tự do lưu thông ở Biển Đông, dựa trên luật pháp quốc tế.

No comments:

Post a Comment