Saturday, May 11, 2013

Tin tức ngày thứ Bảy, 11.05.2013

MỘT LUẬT GIA MỸ BÁC BỎ LỜI BIỆN HỘ CỦA HÀ NỘI VỀ VIỆC BỎ TÙ 17 THANH NIÊN CÔNG GIÁO Ở VINH

Giáo sư Allen Weiner, giám đốc chương trình Luật pháp Quốc tế của đại học Stanford của Mỹ, vừa lên tiếng bác bỏ những lời biện hộ của nhà cầm quyền cộng sản VN về lá thư tố cáo nhân quyền mà giáo sư Weiner đệ nạp lên LHQ, nội dung đề cập đến việc Hà Nội giam giữ bắt hợp pháp cũng như bỏ tù 17 thanh niên Công giáo ở Vinh.
Vào tháng 4 vừa qua, khi trả lời các câu hỏi của quốc tế về chuyện này, nhà cầm quyền CSVN nói rằng 17 thanh niên này bị kết án vì vi phạm luật pháp. Nhưng điều này, theo giáo sư Weiner, thì rõ ràng là Hà Nội đã thừa nhận họ đã xử dụng các điều khoản vô lý trong luật pháp, chẳng hạn như các điều khoản "lợi dụng quyền tự do ngôn luận" hay "tuyên truyền chống đối nhà nước", để tước đoạt các quyền căn bản của công dân mà chính Hà Nội đã ký kết vào bản công pháp quốc tế.

Giáo sư Weiner một lần nữa yêu cầu phải phóng thích 17 thanh niên này và đình chỉ các việc bắt giữ một cách tùy tiện. Phát biểu trong buổi phỏng vấn của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, giáo sư Weiner nhận định là nhà cầm quyền Hà Nội đang hành xử theo kiểu luật rừng, muốn bắt giữ ai hay xử án cũng được. Đây là một hệ thống hoàn toàn không có tính pháp quyền, đặc biệt là khi Hà Nội đã cam kết tuân thủ theo các công ước quốc tế về nhân quyền.
Cần biết là lá đơn của Giáo sư Weiner gửi đến Ủy ban Điều tra về Các vụ Bắt giữ Trái luật của LHQ, gọi tắt là UNWGAD, nói rằng ông đại diện cho những người bị bắt là Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa, Nguyễn Văn Oai, Chu Mạnh Sơn, Đậu Văn Dương, Trần Hữu Đức, Lê Văn Sơn, Nông Hùng Anh, Nguyễn Văn Duyệt, Nguyễn Xuân Anh, Hồ Văn Oanh, Thái Văn Dung, Trần Minh Nhật, Nguyễn Đình Chương, Hoàng Phong, blogger Tạ Phong Tần, và nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình.
Uỷ ban này đang nhóm họp tại Geneva và sẽ nhanh chóng đi đến kết luận về vụ này. Cần nói thêm là cách đây vài tuần, Nghị hội Âu châu cũng thông qua một nghị quyết lên án tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng tại VN, vào trong Ngày Nhân quyền cho VN năm nay, nhiều quan chức cao cấp của Mỹ cũng nêu lên nhiều trường hợp vi phạm nhân quyền của Hà Nội.
Trong một bằng chứng mới nhất, blogger Huỳnh Ngọc Chênh cho biết là ông bị giới chức an ninh Sài Gòn ngăn chận, không cho lên máy bay sang Mỹ vào chiều hôm qua mà không hề cho biết lý do tại sao. Cần nhắc lại là ông Huỳnh Ngọc Chênh vào tháng 3 đã sang Pháp để nhận giải thưởng quốc tế có tên Netizen 2013 do Tổ chức Phóng viên Không Biên Giới và công ty Google đồng trao tặng.
Nhưng không chỉ có việc ngăn chận những công dân bất đồng chính kiến được xuất cảnh, trong mấy tuần qua, giới chức Hà Nội cũng không cho một số người Việt hải ngoại được nhập cảnh, điển hình như ông Phạm văn Điệp ở Nga, và ông Trần Trọng LInh ở Pháp, mặc dù hai ông đều có sổ thông hành VN.

TỶ LỆ NGƯỜI NGHÈO VÀ THUẾ KHÓA TẠI VN CAO NHẤT ĐÔNG NAM Á

Theo thống kê của viện nghiên cứu kinh tế thế giới Brookings, đặt trụ sở tại Washington DC, tỷ lệ người dân có lợi tức thấp (dưới 2 Mỹ kim một ngày) tại Việt Nam chiếm hơn 18% dân số, tức vào 16 triệu người trong năm 2011. Đây là mức chênh lệch khá xa so với các nước trong khu vực như Mã Lai hay Thái Lan có tỷ lệ dưới 1% dân số. Hiện mức lương thấp nhất tại Thái Lan là hơn 9 Mỹ kim một ngày.
Trong một diễn biến khác thì Tổng cục Thống kê CSVN vừa loan báo là trong 9 tháng đầu năm nay, đã có khoảng 1 triệu người Việt trong nước, trong độ tuổi lao động, đang thất nghiệp. Ngoài ra còn có hơn 1 triệu người khác đang làm việc cầm chừng. Tuy nhiên các số liệu này có vẻ chú trọng nhiều đến số cư dân ở thành thị, trong khi hơn 80% dân số VN là sinh sống ở nông thôn. Cũng theo số liệu thống kê thì tỷ lệ thất nghiệp cao nhất là ở trong độ tuổi từ 15 đến 24, tức giới trẻ.
Và theo kết quả nghiên cứu mới nhất do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội CSVN đưa ra cho thấy Việt Nam phải gánh quá nặng về thuế khóa, và cũng cao nhất khu vực, với tỷ lệ là hơn 26%, tức cao gấp đôi mức thuế khóa của các nước khác.

HẢI QUÂN PHILIPPINES BẮN CHẾT MỘT NGƯ DÂN ĐÀI LOAN

Chính phủ Đài Loan giận dữ yêu cầu chính quyền Philippines phải giải thích và xin lỗi về vụ một ngư dân Đài Loan bị lực lượng tuần duyên Phi bắn chết trong quần đảo Trường Sa.
Giới chức Philippines thừa nhận là đã nã đạn vào một tàu cá Đài Loan nhưng không chấp nhận xin lỗi vì mục đích của tuần duyên Phi là chỉ muốn làm hỏng máy tàu trong cuộc truy bắt. Nội vụ diễn ra vào sáng sớm thứ Năm 9/5 mà theo lời phát ngôn nhân của Phi là diễn ra trong hải phận của họ. Người thiệt mạng là một ngư dân Đài Loan 65 tuổi.
Cần nhắc lại là trong quá khứ đã có nhiều ngư dân Đài Loan bị hải quân Phi bắt giữ vì xâm phạm hải phận, nhưng chưa từng có vụ nổ súng nào. Và địa điểm xảy ra vụ bắn chết ngư dân cũng là nơi mà Việt Nam, Trung Cộng, Đài Loan và Philippines tuyên bố là thuộc chủ quyền của mình.

CÁC QUỐC GIA Á CHÂU GIA TĂNG CUỘC CHIẾN BÀI TRỪ MA TÚY

Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á (tức khối ASEAN) và Trung Cộng vừa đưa ra lời hứa hẹn gia tăng việc hợp tác bài trừ ma túy, một tệ nạn được xem là có tầm đe dọa nghiêm trọng đến việc phát triển trong khu vực. Cam kết này được đưa ra vào lúc kết thúc cuộc họp giữa ASEAN và Trung Cộng tại thủ đô Miến Điện vào hôm thứ Năm vừa qua.
Bản thông cáo chung nói rằng, việc sản xuất và tiêu thụ ma túy đang tiếp tục gia tăng trong khu vực và trên thế giới. Chính vì thế các quốc gia liên hệ đã đồng ý gia tăng sự hợp tác bài trừ tệ nạn ma túy, chia xẻ kinh nghiệm điều trị và nâng cao ý thức của người dân trong cuộc chiến này.
Trong mấy năm qua, việc sản xuất các loại thuốc ma túy, ví dụ như thuốc lắc, đã gia tăng mạnh trong khu vực Đông Nam Á. Theo phúc trình của LHQ vào cuối năm ngoái thì Miến Điện là nước sản xuất thuốc phiện đứng hàng thứ nhì thế giới, sau Afghanistan.

No comments:

Post a Comment