Friday, May 24, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 24.05.2013

VẪN Y ÁN TÙ CHO 8 THANH NIÊN CÔNG GIÁO Ở VINH

Vào hôm qua, sau một ngày xét xử, tòa phúc thẩm tỉnh Nghệ An đã tuyên án tù 8 thanh niên Công giáo về cáo buộc "hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân". Người lãnh án nặng nhất là anh Hồ Đức Hòa với 13 năm tù và 5 năm quản chế sau khi ra tù. Những thanh niên còn lại thì bị án từ 2 năm đến 4 năm tù, và bị quản chế từ 3 đến 4 năm sau khi mãn hạn tù.

Cần nói thêm là tương tự như các phiên tòa đàn áp các công dân yêu nước ở các địa phương khác, các bản án đọc trước tòa đã được quyết định từ trước, bất chấp các lời biện hộ của luật sư là những bị can này không hề chống đối nhà nước mà chỉ phụng sự xã hội qua những công tác từ thiện. Thậm chí là trong ngày xét xử được thông báo là "công khai" nhưng chỉ có một số thân nhân bị cáo được phép dự khán, và xung quanh tòa án bị phong tỏa bởi một lực lượng công an, dân phòng và côn đồ lên đến 1400 người. Một số người dân tụ tập trước tòa đã bị đàn áp, cướp giật biểu ngữ và bắt mang về đồn công an.
Chính vì thế, phát biểu sau phiên tòa, Luật sư Hà Huy Sơn, bày tỏ sự thất vọng về hệ thống pháp luật và cung cách xét xử của tòa án VN. Ông Sơn nêu ví dụ cụ thể như điều luật 79 không nói rõ các hành vi nào là "chống đối chế độ", nhưng hội đồng xét xử thì đánh đồng với việc đòi đa nguyên, đa đảng để kết án họ.
Và trong khi phiên tòa phi dân chủ ở Vinh diễn ra thì tổ chức Ân xá Quốc tế, trong báo cáo thường niên 2013, đã tố cáo mạnh mẽ nhà cầm quyền VN tiếp tục vi phạm nhân quyền trong năm 2012, qua việc bắt giam hàng loạt người bất đồng chính kiến và các tôn giáo không nằm trong các giáo hội quốc doanh.
Báo cáo nói rằng bạo quyền VN đã xử dụng những điều luật mơ hồ như 79 hay 88 trong bộ luật hình sự để đàn áp các quyền tự do ngôn luận của công dân, điển hình như vụ bỏ tù sinh viên Nguyển Phương Uyên, và các blogger như Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần. Các tù nhân lương tâm khác, được nêu ra trong báo cáo, là Linh mục Nguyễn Văn Lý, Hòa thượng Thích Quảng Độ, Mục sư Nguyễn Công Chính, nhà giáo Đinh Đăng Định, và 14 thanh niên Công giáo ở Vinh.

PHÓ CÔNG AN XÃ CHÉM CHẾT CÁN BỘ TUYÊN GIÁO

Sau khi cãi vả trong một buổi nhậu, một phó công an xã ở tỉnh Quảng Nam đã chạy về nhà lấy dao rồi trở lại quán chém chết một cán bộ tuyên giáo.
Các báo chí lề đảng đồng loạt đăng tải tin này và cho biết nội vụ xảy ra vào hôm 20/5 vừa qua tại xã Trà Vân, huyện Nam Trà My của tỉnh Quảng Nam. Hung thủ là Hồ Văn Huynh và nạn nhân là Hồ Văn Thà, một cán bộ tuyên giáo của xã. Ngoài ra, tay công an hung tợn này còn chém bị thương ông Đinh Hoàng Nhã, chủ tịch Hội nông dân, khi ông này cùng một người khác nhảy vào can ngăn.
Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến sự suy thoái về đạo đức của giới cán bộ đảng viên CSVN, công an thành phố Đà Lạt lên tiếng xác nhận là ông Mai Văn Dương, phó giám đốc sở nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng, đã say xỉn khi lái xe gây ra một tai nạn thảm khốc tại thành phố này. Theo bản tin của tờ báo Thanh Niên thì vào chiều ngày thứ Tư 22/5 vừa qua, ông Dương lái chiếc xe hơi húc liên tiếp vào 3 chiếc xe gắn máy đang chạy trên đường, khiến một người chết tại chỗ và ba người khác bị thương nặng.

CHÂU ÂU RÚNG ĐỘNG VÌ CÁC BẠO LOẠN CỦA DÂN HỒI GIÁO

Hai thanh niên Hồi giáo gốc Nigeria đã dùng dao phay chặt chém dã man một binh sĩ Anh ngay trên đường phố đông đúc của Luân Đôn vào ban ngày, gây rúng động trên toàn nước Anh. Trong khi đó các cuộc bạo loạn đẫm máu ở Thụy Điển đã bước sang ngày thứ 4, với hàng loạt xe cộ và cửa tiệm bị đốt phá trong đêm.
Vụ thảm sát dã man ở Anh diễn ra vào hôm thứ Tư, và bị xem là một vụ khủng bố vì hai hung thủ không giấu diếm động cơ ra tay của mình khi lôi xác nạn nhân xuống đường để chặt đầu và ép buộc người dân chung quanh phải quay cảnh tượng ấy. Trong đoạn phim, một hung thủ hò hét câu "Thượng đế vĩ đại" và cho biết chúng trả thù cho những người Hồi giáo bị binh sĩ Anh sát hại. Cảnh sát sau đó đã bắn bị thương hai hung thủ và đang mở cuộc điều tra, trong khi chính phủ Anh nhóm họp khẩn cấp hầu ngăn chận các vụ tấn công trả đũa của giới trẻ Anh vào các giáo đường Hồi giáo.
Trong khi đó thì các cuộc bạo loạn tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển tiếp tục bước sang ngày thứ 4, với các cuộc giao tranh giữa các nhóm di dân với lực lượng cảnh sát.
Cần biết là làn sóng bạo loạn bắt đầu sau khi cảnh sát bắn chết một người đàn ông dùng mã tấu tấn công cảnh sát ở khu vực Husby. Ngay sau đó, các nhóm di dân lên án cảnh sát là kỳ thị chủng tộc và có hành động tàn nhẫn, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế Thụy Điển đang gặp nhiều khó khăn nên phải siết chặt các chương trình an sinh xã hội. Tính đến hôm nay đã có hàng trăm xe cộ và cửa tiệm bị đốt phá, với hàng chục người bị thương và bị bắt giữ.

PHILIPPINES TỐ CÁO TRUNG CỘNG TẤN CHIẾM THÊM MỘT HÒN ĐẢO CỦA PHI

Chính phủ Philippnes vào hôm qua lên tiếng tố cáo Trung Cộng đã tấn chiếm đảo Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa mà Phi tuyên bố chủ quyền. Trước sự việc này, chính phủ Phi tuyên bố là họ sẽ chiến đấu "đến người cuối cùng' để chiếm lại những hòn đảo mà Trung Cộng đã tấn chiếm suốt mấy năm qua.
Cần nhắc lại là vào năm 1995, Trung Cộng đã tấn chiếm đảo Vành Khăn thuộc quyền kiểm soát của Phi. Vào năm ngoái, Trung Cộng đổ quân và xây dựng cứ điểm trên bãi Chân Mây. Và bây giờ, theo tố cáo của Phi thì 3 chiến hạm cùng với một đội tàu đánh cá Trung Cộng đang hoạt động tại đảo Cỏ May. Tuy nhiên Trung Cộng bác bỏ lời tố cáo của Phi và khẳng định khu vực này là lãnh thổ của Trung Cộng.
Đảo Cỏ May, mà nước Phi gọi là Ayungin Reef, là một bãi san hô, cách bán đảo Palawan của Phi 200 cây số về phía tây và được chiếm đóng bởi một đơn vị thủy quân lục chiến Phi kể từ năm 1990. Hải quân Phi đã xử dụng một chiếc tàu cũ thả neo vĩnh viễn tại đảo này để làm chỗ trú đóng cho đơn vị này.
Giới quan sát viên tình hình ở Biển Đông tin rằng Trung Cộng, với quân lực hùng hậu, đang xử dụng thủ đoạn "tằm ăn dâu" để lấn chiếm toàn bộ quần đảo Trường Sa mà 6 nước trong vùng đều tuyên bổ là thuộc chủ quyền của mình.

No comments:

Post a Comment