Tuesday, May 14, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 14.05.2013

ĐẢNG CSVN ĐẨY MẠNH TIẾN TRÌNH LỆ THUỘC VÀO TRUNG CỘNG

Ngay sau khi được bầu vào bộ chính trị CSVN, ông Nguyễn Thiện Nhân, phó thủ tướng kiêm chủ tịch Ủy ban Hợp tác Song phương Việt – Trung, đã lên đường sang Bắc Kinh để triều kiến người đồng nhiệm là Dương Khiết Trì, uỷ viên quốc vụ viện Trung Cộng.
Trong phiên họp lần thứ 6 của ủy ban hợp tác song phương này, ông Nguyễn Thiện Nhân cam kết sẽ thúc đẩy việc hợp tác toàn diện với Trung Cộng về mọi lãnh vực, từ kinh tế, thương mại, giáo dục và văn hóa cho đến các vấn đề an ninh và quân sự. Hai bên đã đồng ý thiết lập và duy trì đường dây nóng giữa các quan chức cao cấp nhất, từ tổng bí thư, bộ trưởng quốc phòng cho đến bộ trưởng nông nghiệp.

Về chủ quyền Biển Đông, phía VN tiếp tục nhấn mạnh lập trường giải quyết các vấn đề tranh chấp bằng các cuộc thương thuyết mang tính cách hữu nghị và hòa bình. Tệ hơn thế nữa, trong cuộc gặp gỡ được giới truyền thông nhà nước loan tải một cách rầm rộ, ông Nguyễn Thiện Nhân không hề nhắc nhở gì đến việc Trung Cộng mở các chuyến du lịch đến quần đảo Hoàng Sa, cũng như việc Trung Cộng huy động một hải đội hùng hậu, gồm 30 tàu đánh cá và chiến hạm hộ tống, xuống đánh bắt hải sản ở quần đảo Trường Sa. Ông Nhân cũng không đề cập gì đến lệnh cấm đánh bắt hải sản trên Biển Đông mà nhà cầm quyền Trung Cộng loan báo vào tuần trước.
Với thông cáo chung mới nhất mà hai bên vừa đưa ra, người ta có quyền tin rằng giới ngư dân Việt sẽ tiếp tục khốn đốn trên Biển Đông trong những ngày tới, đất nước VN sẽ ngày càng lệ thuộc mạnh mẽ hơn vào Trung Cộng, và những công dân yêu nước sẽ bị đàn áp mạnh mẽ nếu xuống đường phàn đối Trung Cộng về chủ quyền ở Hoàng Sa và Trường Sa.

BẠO QUYỀN CSVN MUỐN ĐẨY BÀ TẠ PHONG TẦN ĐẾN CHỖ CHẾT

Vào hôm qua, blogger Tạ Phong Tần đã gọi điện thoại được cho gia đình ở Bạc Liêu và nói rằng nhà cầm quyền CSVN chuyển bà ra Thanh Hóa để đẩy bà vào chổ chết. Lý do là bà Tạ Phong Tần đang bị viêm họng kinh niên và không thể chịu đựng nổi cái giá lạnh ở vùng rừng thiêng nước độc của tỉnh Thanh Hóa.
Cần nhắc lại là bà Tạ Phong Tần, một cựu sĩ quan công an CSVN và là một phụ nữ đấu tranh hàng đầu ở VN, đã được bộ ngoại giao Mỹ trao tặng giải thường "Người Phụ Nữ Can Đảm Nhất" vào tháng 3 vừa qua vì sự dũng cảm của bà trong việc đấu tranh cho quyền lợi của dân oan và chống đối sự xâm chiếm Biển Đông của Trung Cộng. Vào hai tuần trước bà Tần bị chuyển tù, từ miền Nam ra trại giam số 5, thuộc huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.
Em gái bà Tạ Phong Tần, cô Tạ Minh Tú, đã cho biết tin trên và nói thêm là bà Tần cần gia đình gửi quần áo ấm ra gấp vì thời tiết đang giá lạnh. Gia đình đã vội vàng đóng gói những vật dụng cần thiết nhưng không biết là phải gửi ra sao và có tới được tay bà Tần hay không? Lý do là ở các trại giam trước đây, gia đình cũng từng gửi áo ấm cho bà Tần nhưng bị các quản giáo từ chối, không cho nhận.

DÂN TRUNG CỘNG ÀO ẠT TỐ CÁO CÔNG AN BAO CHE MỘT VỤ SÁT NHÂN

Giới cư dân trên mạng internet của Trung Cộng đã ào ạt tố cáo công an cảnh sát nước này đã bao che cho một vụ cưỡng hiếp và sát hại một nữ công nhân thuộc một xưởng may trong thủ đô Bắc Kinh. Vụ án xảy ra vào ngày 3/5 vừa qua, dẫn đến một cuộc biểu tình khá lớn nhưng theo kết quả điều tra của công an là một vụ "nhảy lầu" tự tử.
Vào thứ Tư tuần qua, hàng ngàn cảnh sát dã chiến Trung Cộng đã được huy động đến để đàn áp cuộc biểu tình của khoảng 1000 công nhân đã xuống đường đòi công lý cho cô Viên Lệ Á, một công nhân 22 tuổi, đã thiệt mạng khi rơi từ trên cao ốc xuống đất. Các công nhân cho biết là cô Viên Lệ Á bị nhiều người lạ mặt cưỡng hiếp, sau đó ném xuống lầu.
Công an Trung Cộng đã bắt giữ một phụ nữ loan tải tin này. Thế nhưng theo giới báo chí lề đảng thì gia đình nạn nhân đã đồng ý nhận số tiền bồi thường là 400 ngàn nhân dân tệ, tức khoảng 65 ngàn Mỹ kim. Điều này có nghĩa là những gì mà cư dân trên mạng tố cáo là khá chính xác.

SINGAPORE MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ CÁI CHẾT CỦA MỘT KỸ SƯ MỸ

Chính phủ Singapore đã chính thức mở cuộc điều tra về cái chết bí ẩn của một kỹ sư người Mỹ sau khi gia đình nạn nhân cho rằng đây là một vụ ám sát vì liên quan đến một vụ chuyển giao bất hợp pháp một khoa học kỹ thuật bí mật cho Trung Cộng.
Giới điều tra Singapore sẽ lật lại hồ sơ về vụ treo cổ tự tử của khoa học gia Shane Todd vào tháng 6 năm ngoái. Xác ông Todd được tìm thấy tại một căn chung cư của ông, chỉ hai ngày sau khi ông vắng mặt tại viện nghiên cứu các vi mạch điện tử, một học viện của chính phủ Singapore.
Cha mẹ ông Todd cho biết ông Todd đang nghiên cứu về hợp chất gallium nitride (GaN), một chất bán dẫn đuợc ứng dụng trong kỹ thuật quân sự và vệ tinh viễn thông. Vào năm ngoái, tờ Financial Times trích lời bà mẹ nói rằng con trai bà đang bị giới an ninh Mỹ điều tra vì tình nghi cung cấp tài liệu cho công ty viễn thông Huawei của Trung Cộng. Đây là công ty bị giới hạn hoạt động ở Úc và bị chính phủ Mỹ nghi ngờ là có kế hoạch đánh cắp các kỹ thuật cao cấp của nhiều nước.

No comments:

Post a Comment