Monday, May 13, 2013

Tin tức ngày Chủ Nhật, 12.05.2013

ĐẢNG CSVN BẾ MẠC HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 7 VỚI 2 KHUÔN MẶT MỚI

Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 7 của đảng CSVN đã kết thúc vào hôm qua, sau 10 ngày hội họp, với bài diễn văn bế mạc dài lê thê và mang tính giáo khoa của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là hội nghị được xem là mốc điểm quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế VN đang trên đà phá sản, và sự khủng hoảng niềm tin của người dân đối với tập đoàn lãnh đạo.

Thế nhưng kết quả của hội nghị chỉ là những nghị quyết chung chung, tương tự như các hội nghị trước đây. Vì thế người ta không lấy làm lạ khi hệ thống "lề đảng" đều giật tít lớn về việc bổ sung thêm hai khuôn mặt mới vào bộ chính trị khóa 11, nâng tổng số ủy viên của cơ quan siêu quyền lực này từ 14 lên 16 người. Hai khuôn mặt mới là ông Nguyễn Thiện Nhân, hiện là phó thủ tướng, và bà Nguyễn Thị Kim Ngân, phó chủ tịch quốc hội. Theo một số chuyên gia quốc tế về tình hình VN thì điều này sẽ mở đường cho ông Nhân lên nắm chiếc ghế thủ tướng khi ông Nguyễn Tấn Dũng từ chức. Tuy nhiên theo một số nguồn tin khả tín, xuất phát từ trong nội bộ đảng CSVN, thì ông Nguyễn Tấn Dũng đã đề cử bà Nguyễn Thị Kim Ngân nắm ghế thủ tướng cho nhiệm kỳ tới.
Điều đáng chú ý là việc bổ sung này đã được các báo chí "lề dân" loan tải từ mấy ngày trước, ngay sau đêm diễn ra cuộc bầu cử được mô tả là rất gay cấn trong hội nghị. Hai ứng viên nặng ký mà ông Nguyễn Phú Trọng ra sức vận động là ông Nguyễn Bá Thanh, người vừa được giao chức trưởng ban nội chính trung ương, và ông Vương Đình Huệ, trưởng ban kinh tế trung uơng, đều bị loại ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.
Một điểm đáng chú ý nữa là hội nghị đặt vấn đề dân vận lên hàng ưu tiên một. Có nghĩa là đảng CSVN gián tiếp thừa nhận việc người dân đã không còn tin tưởng vào chế độ, và mục tiêu chính của công cuộc dân vận là phải gia tăng việc tuyên truyền và đàn áp các tiếng nói đối lập. Và cũng đúng như nhận định của nhiều người, hội nghị đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với bản dự thảo sửa đổi hiến pháp của quốc hội bù nhìn, trong đó vẫn giữ nguyên điều 4, tức vẫn giành độc quyền lãnh đạo cho đảng CSVN.

HÀNG CHỤC NGƯỜI CHẾT VÀ BỊ THƯƠNG VÌ TAI NẠN GIAO THÔNG TRONG VÒNG MỘT NGÀY

Vào lúc hội nghị trung ương đảng lần thứ 7 của đảng CSVN bế mạc với các nghị quyết về các vấn đề ưu tiên như dân vận, biến đối khí hậu hay bảo vệ tài nguyên môi trường thì một số tai nạn giao thông thảm khốc diễn ra trên quốc lộ 1 vào sáng Thứ Sáu hôm qua.
Tai nạn đầu tiên diễn ra tại thành phố Tân An thuộc tỉnh Long An, khi một xe tải chở nước ngọt tông thẳng vào một chiếc xe hơi khiến 6 người chết ngay tại chỗ và 5 người khác bị thương nặng. Tai nạn được xem là thảm khốc vì trong số 6 người gồm có 2 trẻ em, và 5 nạn nhân là cùng một gia đình.
Chỉ vài tiếng sau đó, cũng trên quốc lộ 1 ở tỉnh Bình Thuận, lại xảy ra một tai nạn thảm khốc với 7 người chết ngay tại chỗ và 10 người khác bị thương khi một chiếc xe container tông thẳng vào một chiếc xe van 16 chỗ ngồi. Và cũng như vụ ở Long An, trong số 7 người chết có 3 mẹ con sinh sống ở Phan Thiết đang trên trên đường vào Sài Gòn để thăm chồng và cha.
Cần nhắc lại là mỗi năm tại VN có hơn 10 ngàn người chết vì tử nạn giao thông, và được xem là một trong những quốc nạn đe dọa nghiêm trọng đến sinh mạng và tài sản của người dân.

ĐÀI LOAN ĐE DỌA SẼ TRỪNG PHẠT PHILIPPINES SAU VỤ BẮN CHẾT NGƯ DÂN

Tổng thống Đài Loan, ông Mã Anh Cửu, đang suy tính một số biện pháp trừng phạt Philippines sau vụ lực lượng tuần duyên Phi nổ súng gây thiệt mạng cho một ngư dân Đài Loan ở vùng biển tranh chấp thuộc quần đảo Trường Sa vào hôm 9/5 vừa qua.
Phát biểu trong buổi thị sát một cuộc tập trận ở duyên hải miền trung Đài Loan, ông Mã Anh Cửu nói rằng: "Chúng tôi sẽ đòi lại công lý cho ngư dân Đài Loan. Chúng tôi sẽ áp dụng một số biện pháp trừng phạt nước Phi". Được biết là một số dân biểu Đài Loan đề nghị chính phủ ra lệnh cấm tuyển dụng công nhân Phi vào làm việc tại Đài Loan, sau khi chính phủ Phi cương quyết không chấp nhận yêu cầu xin lỗi về vụ nổ súng này. Theo lập luận của chính phủ Phi thì giới hữu trách nước họ có toàn quyền thi hành nhiệm vụ nhằm ngăn chận các vụ xâm phạm hải phận.
Và mặc dù chính phủ Đài Loan chưa có quyết định dứt khoát trong việc trừng phạt, nhưng vào hôm thứ Sáu, một số dân mạng Đài Loan đã tự phát tấn công, gây tê liệt cho một số trang mạng điện tử của chính phủ Phi.

NHẬT BẢN RÚT BỚT CHIẾN HẠM Ở VÙNG BIỂN BẮC HÀN

Chính phủ Nhật đã ra lệnh rút bớt một số chiến hạm được điều động đến vùng biển Bắc Hàn làm nhiệm vụ canh phòng. Hai khu trục hạm, được trang bị phi đạn Aegis, nhằm chận đánh các hỏa tiễn của Bắc Hàn, đã nhận lệnh quay về lại căn cứ ở tỉnh Kyoto sau khi được điều động đến vùng biển Bắc Hàn vào tháng trước.
Bộ quốc phòng Nhật Bản không đưa ra lý do giải thích về việc rút bớt chiến hạm, nhưng người ta tin rằng đây là hành động đáp ứng nhằm hạ giảm mức độ căng thẳng sau khi Bắc Hàn triệt thoái các giàn hỏa tiễn được đưa đến bố trí ở miền duyên hải.
Tuy nhiên chính phủ Nhật Bản vẫn tiếp tục thiết lập thêm hệ thống chống phi đạn mang tên PAC-3. Riêng quân đội Nam Hàn và Hoa Kỳ thì vẫn chưa hạ giảm mức độ báo động, với việc Hoa Kỳ tiếp tục đưa thêm các vũ khí và tàu chiến hiện đại đến Nam Hàn để bảo vệ cho quốc gia này.

No comments:

Post a Comment