Wednesday, May 8, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 08.05.2013

Hoàng Vi Có Thể Kiện Lên Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc

Sau khi Luật sư Nguyễn Văn Đài biết được gia đình cô Nguyễn Hoàng Vi đến phường công an quận Tân Phú – Sàigòn, đòi lại tài sản bị công an cướp giữ thì không những không được trả lại mà còn bị chính công an tại đây bạo hành dã man, tàn bạo.

Luật sư nói rằng: "Ngoài việc khởi kiện những người đã vi phạm nghiêm trọng đến sức khỏe và danh dự nhân phẩm cô Hoàng Vi... cô và những người thân trong gia đình có thể làm đơn gửi lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bởi vì cuối năm nay hoặc đầu năm tới VN sẽ đến phiên điều trần về tình trạng Nhân Quyền trong nước trước HĐNQ/LHQ. Và theo quy định của HĐNQ/LHQ mọi tổ chức, cá nhân của quốc gia điều trần về Nhân quyền có quyền gửi đơn khiếu nại và kèm theo bằng chứng trực tiếp gửi đến HĐNQ/LHQ. Đây là một cơ hội tốt nhất để cho cả thế giới biết về tình trạng vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền VN đối với công dân của mình".
LS Đài cũng sẽ giúp cô Hoàng Vi nộp đơn lên HĐNQ/LHQ vì ông là người bảo vệ Nhân Quyền trong nước và có rất nhiều mối liên hệ với các Tổ chức Bảo vệ Nhân quyền Quốc tế. LS còn cho biết thêm nếu như gia đình cô Hoàng Vi gửi đơn khiếu kiện thì sẽ gây áp lực nặng đến nhà cầm quyền VN.

Công An Bao Vây Chùa Giác Hoa

Văn phòng Viện Hóa Đạo vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế Bản Tường thuật của Thượng tọa Thích Viên Hỷ về việc gần 50 công an phong tỏa chùa Giác Hoa, ngăn cấm tất cả chư Tăng không được rời khỏi chùa hôm chủ nhật vừa qua.
Việc chư Tăng thường xuyên rời chùa đến thăm viếng các gia đình Phật tử bị đau yếu hay có tang lễ để cầu an hay cầu siêu cho thân nhân họ là sinh hoạt bình thường của tôn giáo. Thế nhưng, theo bản Tường thuật của Thượng tọa Thích Viên Hỷ cho biết, có nhiều chư Tăng khi rời chùa Giác Hoa để tham gia Phật sự đều bị công an ngăn cản không cho đi.
Đặc biệt vào lúc 8 giờ sáng chủ nhật 5/5/2013, khi Thượng tọa cùng với Hòa thượng Thích Viên Định, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, dự tính lên Thanh Minh Thiền Viện để vấn an Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ. Khi xe vừa bắt đầu rời khỏi sân Chùa Giác Hoa thì ngay lập tức một toán người ăn mặc lôi thôi ngang nhiên đứng chận trước đầu xe và nói rằng: "Hôm nay mấy Thầy không được đi ra khỏi Chùa". Mỗi lúc công an sắc phục lẫn thường phục kéo đến một đông, khoảng gần 50 người đứng chật cả hẻm ra vào Chùa nhất quyết ngăn chận việc thi hành Phật sự của Tăng chúng.
Qua bản Tường trình, Thượng tọa Thích Viên Hỷ nhờ Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế loan tải tin sách nhiễu này cho tất cả các Tổ chức Nhân quyền trên thế giới được biết. Đặc biệt, hiện nay, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ và Hòa Thượng Thích Viên Định, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cho đến tất cả Tăng chúng chùa Giác Hoa vẫn thường xuyên bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đàn áp, sách nhiễu liên tục.

Blogger Tạ Phong Tần Đã Bị Chuyển Ra Giam ở Miền Bắc

Một thân nhân của dân oan vừa đi thăm vợ ở trại K5, Xuân Lộc, Đồng Nai về cho biết: "Cô Tạ Phong Tần đã bị chuyển trại giam, đưa ra miền Bắc". Một người công an cũng cho biết: "Đưa cô ra ngoài Cao Bằng – Lạng Sơn", nhưng không rõ là trại giam nào. Cô Tạ Minh Tú, em cô Tần nói rằng chưa hề nhận được thông báo nào của trại giam hay công an cho biết việc chuyển trại giam của cô Tạ Phong Tần.
Như vậy, 2 trong 3 bloggers của "Câu lạc bộ Nhà báo Tự do" đã bị chuyển ra Miền Bắc. Việc làm này có thể nhằm vào việc gây khó khăn cho sự đi lại của thân nhân, vì đường xa và chi tiêu tốn kém hơn rất nhiều, hòng giảm tối đa lần thăm gặp của thân nhân hai bloggers nổi tiếng Điếu Cày và Tạ Phong Tần.
Nhà cầm quyền thực sự sợ hãi khi tin tức về tình trạng bị đối xử tệ bạc và vi phạm pháp luật ngay trong trại giam của các bloggers này được loan ra bên ngoài, khiến dư luận quốc tế và người Việt hải ngoại đã có phản ứng dữ dội với thành phần lãnh đạo đất nước. Nhưng với việc ngăn trở đọa đày này lại càng làm cho dư luận tin rằng nhà cầm quyền đang có âm mưu đen tối nào đó đối với các tù nhân lương tâm và chính trị, khiến họ bằng mọi cách phải che giấu tin tức về các người trên, bất chấp việc công khai vi phạm pháp luật và hành động này của nhà cầm quyền sẽ thúc đẩy dân chúng bất tuân pháp luật để làm tiền đề cho sự nổi loạn của xã hội.

Hàng Chục Tàu Đánh Cá Trung Cộng Tràn Xuống Trường Sa

Đài truyền hình Trung cộng CCTV đưa tin: 32 tàu cá thuộc đội tàu tỉnh Hải Nam, sáng ngày 6 tháng 5 đã tiến về vùng biển Trường Sa.
Tất cả các tàu đánh cá này đều là tàu cỡ lớn từ hơn 100 tấn trở lên, được trang bị máy liên lạc tối tân để liên lạc thường trực với các tàu khác cũng như với đất liền. Trong đoàn tàu còn có một tàu tiếp vận trọng tải 4,000 tấn có nhiệm vụ tiếp liệu dầu, nước ngọt và một tàu vận tải 1,500 tấn có trang bị phương tiện chế biến bảo trì hải sản đánh được để đưa trở về Hải Nam. Đội tàu sẽ đến ngư trường gần quần đảo Trường Sa trong vòng 4 ngày và thời gian hoạt động kéo dài trong khoảng 40 ngày.
Bộ ngoại giao Trung cộng chối bỏ việc này, họ nói rằng họ không biết tin tức gì về đội tàu. Nữ phát ngôn viên Hua Chunying tuyên bố trong buổi họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh: "Chúng tôi không có tin tức nào về việc này. Nhưng quần đảo Nam Sa và vùng biển xung quanh là thuộc chủ quyền lãnh thổ chúng tôi".
Bà Abigail Valte, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines cho biết: Philippines đang giám sát vùng biển của họ để chờ sự xuất hiện của đội tàu đánh cá mà Trung cộng mới điều động phái tới quần đảo Trường Sa. Tạm thời, Philippines chưa bình luận gì cho tới khi nhận được báo cáo của Hải quân Philippines về hoạt động của đội tàu đánh cá Trung cộng này.
Phía nhà cầm quyền Việt Nam cũng chưa có tuyên bố chính thức nào trước sự kiện này.

No comments:

Post a Comment