Friday, May 3, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 02.05.2013

Việt Kiều Không Được Nhập Cảnh

Ông Phạm Văn Điệp thường trú ở Nga cùng vợ và các con từ Moscow bay về phi trường Nội Bài ở Hà Nội lúc 8 giờ sáng, ông đã bị từ chối làm thủ tục nhập cảnh. Công an xuất nhập cảnh ở sân bay Nội Bài đến yêu cầu ông phải quay trở về Moscow. Trong cuộc đôi co với nhân viên xuất nhập cảnh, thoạt tiên ông Điệp từ chối không quay lại Moscow vì ông cho rằng "tôi là công dân Việt Nam" và không mang một quốc tịch gì khác, nhưng ông vẫn bị cảnh sát cơ động áp tải ra máy bay trong cùng buổi sáng.

Ông Phạm Văn Điệp nói rằng cán bộ xuất nhập cảnh cáo buộc ông đã hoạt động "chống phá Nhà nước". Ông cho biết: "Tôi suy đoán nguyên nhân họ làm như vậy là vì tôi từng tham gia đảng Dân chủ Việt Nam từ thời ở trong nước, khi ông Hoàng Minh Chính phục hoạt đảng này", Ông Điệp cũng là người viết nhiều bài về tình hình xã hội - chính trị Việt Nam, đăng trên các website ở hải ngoại như Đàn Chim Việt hay Dân Luận cũng như trên blog cá nhân của mình mà ĐCS Việt Nam cho đó là 'chống đối'. Quê quán ông ở Thanh Hóa, ông Điệp sang Nga từ 1992 và làm công việc kinh doanh. Ông cho hay từ đó tới nay ông đã về Việt Nam nhiều lần 'nhưng chỉ có lần này bị không cho nhập cảnh'.

Kinh Tế VN Bi Đát, Nguy Cơ Khủng Hoảng Gia Tăng

Tuy đã có 300 ngàn trong số 700 ngàn doanh nghiệp ở Việt Nam bị phá sản nhưng nhiều chuyên viên kinh tế vẫn khẳng định, số doanh nghiệp ngưng hoạt động sẽ tiếp tục tăng... Trong phúc trình mới nhất của Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam cho biết, có tới 42% số doanh nghiệp đang tồn tại bị thua lỗ, ông Huỳnh Bửu Sơn, một chuyên viên kinh tế nhận định, sẽ còn nhiều doanh nghiệp biến mất. Ông Sơn cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam chết hàng loạt vì không còn khả năng trả nợ. Chi phí quá cao, không thể cạnh tranh, lượng hàng tồn kho lớn và kéo dài khiến nhiều doanh nghiệp kiệt sức. Khi được đề nghị phân tích sâu hơn về nguyên nhân, ông Sơn nhận xét các chính sách cứu nguy kinh tế không hề hỗ trợ cho doanh nghiệp.
So với nhiều quốc gia trong khu vực, tiền thuế phải đóng của Việt Nam rất cao, tiền lời ngân hàng của Việt Nam hiện cao nhất khu vực. Ông Sơn tin rằng thực trạng đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ và sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong tương lai. Ông nói thêm: Lạm phát không đáng sợ bằng sản xuất đình trệ. Nếu vẫn cố gắng kiềm chế lạm phát bằng cách xiết tín dụng, tăng lãi suất ngân hàng... thì sản xuất sẽ chết, đó là hệ quả khi nguồn lực quốc gia chỉ đổ vào các tập đoàn, tổng công ty, còn các doanh nghiệp vừa hoặc nhỏ thì không thể đáp ứng được phương pháp giải quyết này, nên phải teo dần rồi chết, trong khi tư nhân lại là khu vực kinh tế hữu dụng và hiệu quả nhất.

Cán Bộ Trung Cộng Tắm Hơi Bí Mật, Giấu Rượu Đắt Tiền

Trung cộng thừa nhận nhiều giới chức chính phủ đang tìm cách tránh chiến dịch chống nạn tiêu xài phung phí, bằng cách tổ chức những buổi tiệc tùng tắm hơi bí mật và giấu ruợu trong những chai nhựa đựng nước, bài báo này nói rằng sự bất mãn trong công chúng gia tăng trước những tin tức nói về các giới chức chính phủ tổ chức những tiệc tùng tắm hơi ở các trang trại, chứa rượu đắt tiền trong các chai nhựa đựng nước và tổ chức yến tiệc ở những trại nhỏ để tránh tai mắt dư luận.
Giới lãnh đạo cộng sản mới lên cầm quyền hồi năm ngoái tại Trung Quốc đã cam kết giảm thiểu tình trạng các giới chức chính phủ tiêu xài hoang phí và khuyến khích tiết kiệm nhằm cố tìm cách xoa dịu sự bất mãn của công chúng về nạn tham nhũng. Nhưng bản chất cố hữu của cộng sản là tham nhũng và hưởng thụ!

Bạo Lực Tôn Giáo Tại Miến Điện

Làn sóng bạo lực bài Hồi giáo bùng lên ở Oakkan, phía bắc Rangoon, sau khi một cô gái Hồi giáo đi xe đạp đâm phải một nhà sư. Cảnh sát nói họ đã bắt 18 người sau khi các Phật tử hung hăng tấn công vào các thánh đường Hồi giáo và phóng hỏa vào ít nhất 77 căn nhà, một trong hai thánh đường Hồi giáo ở gần Oakkan đã bị hư hại nghiêm trọng do các cuộc bạo loạn và một số cửa hàng cũng đã bị phá hủy, cư dân ở làng Mie Laung Sakhan nói với hãng tin AP: "Khoảng 200 đến 300 người đã đi xe máy tới làng chúng tôi và phá hủy thánh đường Hồi giáo. Hầu hết dân làng bỏ chạy, chúng tôi rất sợ hãi, không dám kháng cự. Họ phá phách cho tới khi hả dạ... có nhiều gia đình hoảng sợ chạy trốn trong rừng và bò núp trong các ruộng lúa trong lúc nhà cửa của họ bị đốt".
Cũng nên nhắc lại hồi tháng trước, ít nhất 40 người đã bị giết chết trong các cuộc bạo động bài Hồi giáo tại Meiktila ở miền trung Miến Điện, toàn diện khu vực của người Hồi giáo đã bị đốt phá và có khoảng 12 ngàn người Hồi giáo đã phải rời bỏ nhà cửa.

No comments:

Post a Comment