Monday, May 20, 2013

Tin tức ngày thứ Bảy, 18.05.2013

CHÍNH PHỦ MỸ YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO HAI SINH VIÊN YÊU NƯỚC

Một ngày sau khi bạo quyền VN kết án tù đối với hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha, tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội và tổng lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn đồng loạt ra thông cáo chỉ trích bản án nặng nề và yêu cầu Hà Nội trả tự do ngay lập tức cho hai sinh viên nói trên.

Thông cáo nói rằng các hành động trấn áp công dân như thế là một "xu hướng đáng lo ngại". Thông cáo nhấn mạnh là việc xét xử như thế là "những hành động sai trái đối với quyền tự do ngôn luận" và cũng trái ngược với những cam kết của nhà cầm quyền VN khi ký tên vào bản Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, cũng như đối với các cam kết thể hiện trong Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới. Chính vì thế, giới đại diện cho chính phủ Mỹ kêu gọi nhà cầm quyền VN phải trả tự do cho những tù nhân lương tâm và cho phép mọi người dân Việt Nam được bày tỏ quan điểm chính trị một cách ôn hòa.
Tưởng cũng nên nhắc lại là sinh viên Phương Uyên bị kết án 6 năm tù, sinh viên Đinh Nguyên Kha bị án 8 năm tù trong phiên tòa diễn ra vào ngày 16/5 vừa qua tại thành phố Tân An thuộc tỉnh Long An. Cả hai đều bị kết tội "tuyên truyền chống phá đảng và nhà nước", và sẽ bị quản chế thêm 3 năm sau khi mãn hạn tù.
Mặc dù đau khổ trước bản án phi lý, nhưng mẹ của cô Uyên cho biết là bà đã khuyên đứa con gái "hãy làm những gì con cho là đúng, bố mẹ luôn đồng hành với con tới cuối con đường". Và Phương Uyên đã làm điều đó khi dõng dạc tuyên bố sau khi bị phán án. Cô nói: "Tất cả những gì tôi làm là nhằm thể hiện lòng yêu nước. Tôi không ngờ là tôi bị bỏ tù vì lòng yêu nước".

ĐẢNG CSVN MUỐN TRỞ VỀ VỚI TÊN NƯỚC "VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA"

Vào hôm qua, ủy ban thường vụ quốc hội bù nhìn VN đã đồng ý đúc kết hai đề nghị giữ nguyên quốc hiệu hiện nay là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa VN, hoặc sẽ lấy lại tên cũ là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Hai đề nghị này sẽ được đưa ra trước phiên họp quốc hội thảo luận vào tuần tới.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia về hiến pháp thì nếu đổi tên nước thì sẽ phải đổi tiền. Điều này sẽ là một cơn ác mộng đối với người dân Việt Nam, vốn bị đau khổ và khốn đốn trong các vụ đổi tiền trước đây.
Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến phiên họp quốc hội kỳ này, là vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm các 47 quan chức cao cấp của nhà nước. Danh sách các quan chức cùng với cácbản báo cáo công tác, bản tự khai về năng lực, phẩm chất đạo đức của họ đã được gửi tới các đại biểu. Tuy nhiên một điều chắc chắn là ông Vương Đình Huệ, người được điều chuyển từ chức bộ trưởng tài chánh sang năm ghế trưởng ban kinh tế trung ương đảng và bị thất cử trong cuộc bầu cử vào bộ chính trị đảng CSVN, sẽ chính thức mất ghế bộ trưởng tài chánh và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đề cử một nhân vật khác lên thay thế.

MỘT TƯỚNG LÃNH TRUNG CỘNG HÔ HÀO TẤN CHIẾM QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA

Một tướng lãnh diều hâu của Trung Cộng vào hôm qua tuyên bố là Trung Cộng nên lợi dụng cơ hội Philippines bắn chết ngư dân Đài Loan để tấn chiếm 8 hòn đảo do nước Phi kiểm soát trong quần đảo Trường Sa.
Một nhật báo ở Hồng Kông, trích lời ông Thiếu tướng La Viện nói rằng: "Vụ nổ súng vào một tàu cá Đài Loan không chỉ là hành động khiêu khích Đài Loan mà còn là khiêu khích toàn thế nhân dân Trung Hoa". Và ông tướng hiếu chiến này lớn tiếng đe dọa là nếu nước Phi tiếp tục quấy rối các tàu cá Đài Loan, quân đội Trung Cộng sẽ tấn công chiếm lại 8 hòn đảo mà Phi đang chiếm đóng. Họ La kêu gọi nhà cầm quyền Bắc Kinh hãy đưa tàu cá đến vùng biển đang tranh chấp chủ quyền với Philippines, và khi chiến hạm Phi tiến ra xua đuổi như đã từng thực hiện vào tháng 4/2012 thì hải quân Trung Cộng sẽ tung lực lượng đến đối phó.
Dường như để phụ họa cho lời phát ngôn mang tính hiếu chiến của ông La, quân Trung Cộng đã rầm rộ tiến hành các cuộc tập trận không quân và hải quân, với 50 chiến đấu cơ thuộc Quân khu Quảng Châu đã chia làm hai đội "xanh" và "đỏ" bay lượn trong ngày 15/5, cùng với sự phối hợp từ các đơn vị radar và hỏa tiễn. Và gần như đồng lúc thì hạm đội Đông Hải của Trung Cộng cũng tập trận tại eo biển Bashi giữa Đài Loan và Philippines, nơi xảy ra vụ nổ súng khiến một ngư dân Đài Loan thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment