Saturday, May 11, 2013

Cả họ làm quan!

Thứ Bảy, ngày 11.05.2013    
Tình trạng gia đình trị, bất bình đẳng xảy ra khắp mọi nơi ở VN và vấn đề lớn này thấy rõ nhất ở chuyện tuyển dụng nhân viên trong mọi ngành nghề các cấp, đặc biệt là tại các vùng thôn quê làng xã. Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết của Hồng Ánh có tựa đề: " Cả họ làm quan! " sẽ được Hoàng Ân trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Người dân xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa hiện đang tức giận khi phần lớn cán bộ được tuyển dụng vào các chức vụ ở xã đều là họ hàng của ông Đặng Tín, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Tâm. Trong số 23 cán bộ xã đã có 18 người là bà con họ Đặng hoặc bà con phía vợ của vị bí thư này. Ngay Ban Thường vụ Đảng ủy 3 người, có 2 người là chú cháu, gồm Bí thư Đặng Tín và Phó Bí thư Đặng Thị Dung. "Dân xã tôi gọi đây là thời của họ Đặng trị. Không phải người của dòng họ này thì không có cửa vào làm cán bộ xã Hòa Tâm" - ông Huỳnh Thanh Nam, một người dân ở xã Hòa Tâm, cho biết.

Trong khi 100% cán bộ xã đều không có bằng đại học, một số cán bộ là họ hàng với bí thư xã còn chưa có bằng cấp 3, còn con em người dân ở xã này tốt nghiệp đại học trở về thì không thể xin được việc.
Cụ thể, trường hợp anh Huỳnh Thanh Tú, tốt nghiệp Đại học Quy Nhơn chuyên ngành tài chính kế toán hơn 3 năm nay nhưng hiện phải đi phụ nuôi tôm. "Tôi nghĩ mình về quê với hy vọng làm được một việc gì đó. Vậy mà đã nộp đơn rất nhiều lần vào xã nhưng rồi vẫn không được tuyển dụng. Họ chỉ tuyển bà con có liên quan đến họ Đặng, không quan tâm đến bằng cấp" - anh Tú bức xúc.
Lần nộp đơn gần đây nhất của anh Tú là khi xã tuyển công an viên nhưng anh cũng bị loại. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Phúc là chồng của phó bí thư Đảng ủy xã và là cháu rể của ông Đặng Tín được tuyển dụng mặc dù ông Phúc chỉ có bằng trung cấp. Về trường hợp tuyển công an viên, ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hòa Tâm, thừa nhận có nhiều hồ sơ xin tuyển, trong đó có hồ sơ của anh Huỳnh Thanh Tú. Tuy vậy, ông Đặng Tín lại cho rằng xã tuyển ông Phúc là do chỉ một mình ông này nộp hồ sơ ứng tuyển vào chức danh công an viên.
Ông Tín thừa nhận có nhiều cán bộ xã là bà con, dòng họ của ông nhưng "do khách quan"(?). "Ở nông thôn mà, đụng đâu cũng bà con" - ông Tín nói. Tuy nhiên, ông cho rằng việc nhiều cán bộ xã là bà con, dòng họ không trở ngại gì trong điều hành công việc. Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Lê Văn Hoàng lại cho rằng: "Một số cán bộ là bà con, dòng họ Đặng được bố trí không đúng chuyên môn, lĩnh vực, không đáp ứng được công việc của xã, làm giảm chất lượng công việc".
Một đảng viên là cán bộ xã Hòa Tâm cho biết để tồn tại, cán bộ xã là người ngoài dòng họ với Bí thư Đảng ủy phải răm rắp nghe theo ý kiến của bí thư, không được có ý kiến khác. Nếu không, sẽ bị loại khỏi bộ máy chính quyền của xã. Cụ thể là trường hợp của ông Lê Văn Thiệu, nguyên cán bộ phụ trách công tác LĐ-TB-XH xã Hòa Tâm.
Ông Thiệu là người thường tỏ thái độ phản đối các ý kiến của ông Tín. Trong cuộc bầu cử HĐND xã vừa qua, trước khi hiệp thương lần 2, ông Thiệu được ông Tín gọi vào phòng "làm việc tư tưởng", sau đó bị rút khỏi danh sách ứng cử viên. Thắc mắc về cách hành xử trên, ông Thiệu viết thư xin tư vấn gửi đến Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên thì bị ông Tín cho là gửi đơn vượt cấp, buộc ông Thiệu viết kiểm điểm, bị xóa tên khỏi danh sách đảng viên và bị kỷ luật buộc thôi việc. Vị trí ông Thiệu đảm nhận trước đây, hiện được giao cho ông Đặng Văn Hằng, cháu ông Đặng Tín.
.
HỒNG ÁNH

No comments:

Post a Comment