Wednesday, May 29, 2013

Tin Tức thứ Tư ngày 29.05.2013

TRUNG CỘNG BẮT GIAM MỘT TÀU CÁ VN Ở VÙNG BIỂN HOÀNG SA
Chỉ một ngày sau khi nhà cầm quyền cộng sản VN gửi công hàm phản đối chiến hạm Trung Cộng bao vây và suýt húc chìm một tàu cá VN, tờ báo Thanh Niên loan tin là một tàu cá VN đã bị quân Trung Cộng bắt giữ suốt 4 tiếng đồng hồ ở vùng biển Hoàng Sa.
Nội vụ diễn ra tại một vị trí cách thành phố Đà Nẵng khoảng 120 hải lý vào lúc 6 giờ sáng ngày 28/5. Thuyền trưởng chiếc tàu cá, ông Lê Văn Kiến 29 tuổi, đã kịp thời thông báo vào đất liền là tàu ông bị chiến hạm Trung Cộng bắt giữ, áp tải vào quần đảo Hoàng Sa. Bốn tiếng sau đó, chiếc tàu đã được phóng thích và chạy vào bờ. Tuy nhiên nguồn tin không cho biết là chiếc tàu có bị cướp bóc hay không.

Vụ bắt giữ này diễn ra chỉ một ngày sau khi bộ ngoại giao VN loan tin là họ đã gửi công hàm phản đối Trung Cộng về vụ 16 tàu Trung Cộng bao vây và tấn công tàu cá VN vào tuần trước. Chiếc tàu cá bị đâm thủng lỗ chỗ nhưng may mắn chạy thoát vào bờ và không bị thiệt hại nào về nhân mạng. Phía VN yêu cầu Trung Cộng trừng phạt các tàu của họ, bồi thường cho ngư dân Việt và không để tái diễn các vụ tương tự.
Tuy nhiên phía Trung Cộng vào hôm qua đã lên tiếng phủ nhận vụ đó và còn hung hăng nói rằng phía VN nên có "các biện pháp hiệu quả nhằm giáo dục ngư dân Việt" ngưng việc đánh cá trong các khu vực thuộc chủ quyền Trung Cộng.
8 TÍN ĐỒ TIN LÀNH Ở TÂY NGUYÊN BỊ KẾT ÁN TỔNG CỘNG 63 NĂM TÙ
Một phiên tòa lưu động ở tỉnh Gia Lai, vào hôm qua đã tuyên án tổng cộng đến 63 năm tù đối với 8 đồng bào thiểu sổ ở Tây Nguyên. Theo cáo buộc của bạo quyền cộng sản thì 8 người này theo đạo Hà Mòn và đã nhận lệnh từ tổ chức Fulro ở hải ngoại để lôi kéo người sắc dân thiểu số phá hoại "khối đại đoàn kết dân tộc".
8 tín đồ này bị khép vào tội "gây hận thù, kỳ thị và chia rẽ dân tộc" theo khoản 1 điều 87 trong bộ luật hình sự CSVN. Người bị cáo buộc là cầm đầu nhóm này, ông A Tách, bị phán án 11 năm tù, trong khi người bị án nhẹ nhất là bà Y Gyin với 3 năm tù giam. Những người khác lãnh từ 7 đến 10 năm tù. Theo cáo trạng thì nhóm này đã nhận lệnh từ tổ chức Fulro ở Mỹ, do ông Ksor Kok cầm đầu, xử dụng phương thức "bất bạo động" và khía cạnh tôn giáo để tiến đến thành lập một đất nước riêng.
Cũng cần nói thêm, Fulro là các chữ viết tắt theo Pháp ngữ của Mặt trận Thống nhất Giải phóng Các Dân tộc bị áp bức và được thành lập vào thập niên 1960, tức dưới chế độ Việt Nam Cộng Hòa. Phong trào này gồm 3 tổ chức lớn là Mặt trận Giải phóng Champa, Mặt trận Giải phóng Campuchia Krom và Mặt trận Giải phóng Cao nguyên.
Trong một tin khác, cũng liên quan đến vấn đề đàn áp tôn giáo tại VN, thì các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo ở miền Nam cho biết là nhà cầm quyền đang gia tăng các đợt đàn áp vô cùng tàn bạo đối với giáo phái này. Một số tín đồ đang bị tù đã bị cắt quyền được thăm nuôi vì họ cương quyết không chịu nhận tội. Điển hình là ông Bùi Văn Trung, người bị kết án tù 4 năm về cáo buộc "không tuân thủ các qui định về việc hành đạo".
TIN TẶC TRUNG CỘNG ĐÁNH CẮP SƠ ĐỒ XÂY DỰNG TỔNG HÀNH DINH TÌNH BÁO CỦA ÚC
Giới truyền thông Úc vào hôm qua đồng loạt loan tin là giới tin tặc Trung Cộng đã xâm nhập vào hệ thống điện toán và đánh cắp sơ đồ kiến trúc về một trụ sở đang được xây dựng của cơ quan tình báo Úc. Giới hữu trách Úc đã truy tung thủ phạm đến một máy chủ nằm tại Trung Quốc.
Cần biết là sơ đồ này ghi chú chi tiết về các khu vực quan trọng trong tòa nhà, kể cả mạng lưới an ninh và hệ thống liên lạc hiện đại. Giới chuyên gia nhận định rằng, với sơ đồ chi tiết này, giới tin tặc sẽ dễ dàng theo dõi mọi hoạt động diễn ra trong tổng hành dinh tình báo có phí tổn xây dựng lên đến 600 triệu Úc kim.
Ngay sau khi tin này được loan tải, bộ ngoại giao Trung Cộng lập tức tuyên bố là không có bằng chứng nào cho thấy có sự dính líu của nhà cầm quyền Trung Cộng trong vụ đánh cắp này. Và để tránh căng thẳng trong mối quan hệ Úc – Hoa, chính phủ Úc cho biết là họ đang mở cuộc điều tra nên không thể đưa ra bình luận nào.
Cần nói thêm là vào đầu năm nay, giới tin tặc Trung Cộng cũng đã tấn công vào hệ thống điện toán của Ngân hàng Trung ương Úc. Và vào đầu tháng này, bộ quốc phòng Mỹ lần đầu tiên nêu đích danh nhà cầm quyền và quân đội Trung Cộng đã tìm cách xâm nhập vào các máy tính của chính phủ Mỹ để thu thập các tin tức tình báo về kinh tế và quốc phòng. Được biết là trong cuộc gặp gỡ tối cao vào tháng tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đề cập đến các vụ này với Chủ tịch nhà nước Trung Cộng, Tập Cận Bình.
ÂU CHÂU THÁO BỎ LỆNH CẤM VẬN VŨ KHÍ ĐỐI VỚI PHE ĐỐI KHÁNG Ở SYRIA
Sau nhiều giờ thảo luận gay go, Liên hiệp Âu châu vào hôm qua đã đi đến sự đồng thuận về việc chấm dứt lệnh cấm vận vũ khí đối với lực lượng nổi dậy ở Syria, được áp đặt suốt hai năm qua.
Hành động này cho thấy khối châu Âu đang muốn gửi một thông điệp cứng rắn hơn nữa đến chế độ Basher al-Assad của Syria, trước khi diễn ra hội nghị quốc tế nhằm tìm ra một giải pháp chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu ở Syria.
Với đồng thuận nói trên, phe nổi dậy sẽ bắt đầu nhận được vũ khí từ đầu tháng 6 nhưng phải tuân thủ nhiều qui định nghiêm ngặt nhằm tránh cho các vũ khí này rơi vào tay các nhóm Hồi giáo cực đoan và khủng bố. Việc cung cấp vũ khí sẽ do từng quốc gia trong khối đảm nhận, tùy theo khả năng.
Trong khi đó thì ngoại trưởng hai nước Mỹ - Nga đã có các buổi gặp gỡ ở Paris để chuẩn bị cho chương trình của hội nghị hòa bình Syria. Tuy nhiên Ngoại trưởng Nga, nước đỡ đầu cho Syria, tuyên bố là việc tổ chức hội nghị này không phải là điều đơn giản. Lý do là các nước Tây phương phản đối việc tham dự của Iran, quốc gia đang hỗ trợ mạnh mẽ cho chế độ al-Assad, trong khi đó thì các phe nhóm đối lập Syria vẫn chưa cử ra được một đại diện tối cao để tham gia hội nghị.

No comments:

Post a Comment