Sunday, May 26, 2013

Tin tức ngày Chủ Nhật, 26.05.2013

MỘT NHÂN VIÊN TÒA LÃNH SỰ MỸ Ỡ SÀI GÒN BỊ BẮT VÌ ĂN "HỐI LỘ"

Theo cáo buộc của công tố viện Hoa Kỳ thì một nhân viên làm việc tại tòa lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn đã nhận hối lộ lên đến hàng triệu Mỹ kim để cấp visa nhập cảnh cho một số người Việt.
Nhân viên này có tên là Michael Sestak và đang bị truy tố về các tội gian lận trong khi thực thi nhiệm vụ, nhận hối lộ và rửa tiền, không chỉ ở VN mà còn ở nhiều nước khác. Theo tờ báo News Observer thì trong một vụ điển hình, ông Sestak được hối lộ đến 70 ngàn Mỹ kim để cấp visa cho một người Việt nhập cảnh vào nước Mỹ.

Giới chức thuộc Cục an ninh của bộ ngoại giao Mỹ cho biết thêm là ông Sestak có một đường dây môi giới, mà báo chí VN gọi là các tay "cò". Những tay môi giới này thường ra giá từ 50 đến 70 ngàn Mỹ kim cho mỗi phi vụ, nhưng đôi lúc cũng có giá thấp hơn.
Được biết là ông Sestak bị bắt giữ vào cuối năm ngoái, sau khi giới hữu trách nhận được tin báo về đường dây ăn hối lộ này. Ông Sestak khi ấy chuẩn bị rời nhiệm sở để chuyền sang phục vụ trong quân ngũ sau hai năm làm trưởng phòng cấp visa tại tòa lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn.

TRUNG CỘNG SẼ GỬI 500 BINH SĨ SANG CHÂU PHI

Nhà cầm quyền Trung Cộng cho biết là họ sẵn sàng gửi 500 binh sĩ tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ để tiểu trừ các phiến quân Hồi giáo ở Mali.
Giới quan sát viên cho rằng quyết định này của Trung Cộng là nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của khối Tây phương trong việc Trung Cộng không ủng hộ việc can thiệp vào cuộc chiến ở Syria. Ngoài ra, với hành động này, Trung Cộng sẽ gia tăng thêm cơ hội xâm nhập vào thị trường châu Phi, nơi đang cung cấp nhiều tài nguyên cho nền kinh tế Trung Cộng suốt mấy năm qua.
Cần nói thêm là Mali, một cựu thuộc địa của Pháp, đã cầu cứu nước Pháp khi phiến quân Hồi giáo nổi dậy đánh chiếm nhiều thành phố của xứ này. Quân Pháp đã kéo sang bình định nước này kể từ tháng Giêng và sẽ chuyển giao quyền kiểm soát cho lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ vào tháng Bảy tới đây.

No comments:

Post a Comment