Monday, May 20, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 20.03.2013

TRUNG CỘNG CHƠI TRÒ MÈO VỜN CHUỘT Ở BIỂN ĐÔNG

Bắt đầu từ ngày 16/5 vừa qua, tức ngày mà Trung Cộng ra lệnh cấm bắt cá ở Biển Đông, các tàu tuần tra Trung Cộng chuyển sang một thủ đoạn mới để săn đuổi các tàu cá VN. Theo lời kể của nhiều ngư dân thì các tàu Trung Cộng tắt hết đèn đuốc nhằm gây bất ngờ cho các đội tàu VN khi tiến đến gần.
Vào những năm trước, tàu Trung Cộng chỉ xuất hiện ban ngày vì thế ngư dân Việt chuyển sang đánh bắt ban đêm ở vùng biển Hoàng Sa. Họ bật đèn sáng rực và áp sát vào các đảo ngầm để thả lưới hay lặn bắt hải sản. Nhưng năm nay thì tàu tuần tra Trung Cộng xuất hiện đông hơn và ban đêm biến thành những chiếc tàu "ma", áp sát vào các đội tàu VN rồi bất ngờ rọi đèn pha, phát loa và kể cả nổ súng để uy hiếp các tàu VN phải đứng yên để chúng lên tàu kiểm tra.

Nhiều ngư dân Việt cho biết là thủ đoạn này đang gây khốn đốn rất nhiều cho họ, với nhiều cuộc rượt đuổi diễn ra trong bóng đêm vì ngư dân thà bỏ chạy chứ không chịu rơi vào tay Trung Cộng. Nhưng điều đáng sợ nhất là thủ đoạn bám theo rất dai dẳng của các tàu Trung Cộng. Đã có một số tàu cá VN bị bám theo và bị xua đuổi suốt hàng chục giờ trên biển mà không hề có sự can thiệp nào của hải quân hay tuần duyên VN.
Trong khi đó thì tin cho biết là vào ngày 18/5 vừa qua, Trung Cộng lại điều thêm chiếc tàu ngư chính mang số 311 xuống hỗ trợ cho đội tàu 32 chiếc đang đánh cá ở quần đảo Trường Sa. Đây là chiếc tàu được cải biến từ tàu hải quân, có bãi đáp trực thăng, có hỏa lực rất mạnh và là một trong những tàu ngư chính lớn nhất của Trung Cộng.

NÔNG DÂN VIỆT NGÀY CÀNG ĐIỀU ĐỨNG VÌ CÁC LOẠI GIỐNG CỦA TRUNG CỘNG

Vì cả tin vào những lời đường mật của những kẻ môi giới cho Trung Cộng, nhiều nông dân VN đang điêu đứng khi trồng trọt những nông sản có nguồn giống cung cấp từ Hoa Lục. Điển hình như hàng trăm gia đình ở tỉnh Đắc Lắc đang lâm vào cảnh nợ nần vì trồng một loại bí đỏ Nhất phẩm, mà theo lời những kẻ môi giới là dễ trồng và có năng xuất cao. Thế nhưng kết quả là các trái bí chỉ nhỏ bằng nắm tay, và năng xuất mỗi mẫu chỉ khoảng vài trăm ký.
Trong khi đó nhiều nông dân tại 2 huyện Duy Xuyên và Đại Lộc tỉnh Quảng Nam đang khóc ròng vì mấy trăm mẫu ớt đỏ, lấy giống từ Trung Quốc, đang chết hàng loạt. Và tại làng hoa Tây Tựu ở Hà Nội, thì nhiều gia đình tán gia bại sản vì ào ạt chuyển sang trồng các loài hoa ly, hoa loa kèn. Trong khi đó thì tại tỉnh Long An ở miền nam, vào tháng 2 vừa qua, dư luận xôn xao về việc người Trung Quốc đến thuê ruộng để trồng một loại lúa "lạ" mà họ gọi là lúa Nhật.
Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến Trung Cộng, thì nhiều chuyên gia VN cho biết là hàng hóa Trung Cộng vẫn tiếp tục tràn ngập thị trường VN dưới nhiều hình thức, từ chính thức cho đến nhập lậu. Và chỉ trong 4 tháng đầu năm nay, mức nhập cảng hàng hóa từ Trung Cộng lên đến 10 tỷ Mỹ kim, trong khi lượng hàng bán sang Hoa Lục chỉ 4 tỷ, tức thâm thủng thương mại đến 6 tỷ Mỹ kim trong vòng 4 tháng.

BẮC HÀN LẠI BẰN THÊM MỘT HỎA TIỄN VÀO BIỂN NHẬT BẢN

Chỉ một ngày sau khi bắn 3 hỏa tiễn vào biển Nhật Bản, vào chiều hôm qua, Bắc Hàn lại phóng thêm một hỏa tiễn tầm ngắn nữa trong một hành động mà Nam Hàn cho là đầy tính khiêu khích.
Phát ngôn nhân bộ quốc phòng Nam Hàn đã giận dữ lên án hành động này vì cho rằng các vụ này gây đe dọa đến nền an ninh trong khu vực và cần phải được chấm dứt ngay lập tức. Phát biểu tại Moscow, tổng thư khý lHQ, ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi nhà cầm quyền Bắc Hàn hãy tự "kiềm chế" và đình chỉ các vụ bắn hỏa tiễn. Ông Ban cho rằng đã đến lúc mở lại các cuộc đàm phán quốc tế để hạ giảm mức căng thẳng tại khu vực. Chính phủ Hoa Kỳ cũng đưa ra một thông cáo có nội dung tương tự. Theo nhận định của giới quân sự thì các hỏa tiễn bắn đi là loại phi đạn địa-địa KN-02, có tầm xa không quá 160 cây số.
Trong khi đó thì thông tấn xã Kyodo của Nhật cho biết là giới tuần duyên nước này vừa phát giác một tàu ngầm lạ đang tiến vào khu lãnh hải phía nam hòn đảo Okinawa. Tàu ngầm này bị máy bay tuần tra của Nhật phát giác vào sáng hôm qua, và bị nghi ngờ là tàu ngầm của Trung Cộng. Cần biết là công ước quốc tế không cấm đoán việc tàu ngầm hoạt động ở vùng tiếp giáp lãnh hải, nhưng giới chức quốc phòng Nhật đã từng báo động khi phát giác một tàu ngầm xuất hiện gần đảo Kume vào ngày 13 tháng 5 vừa qua.

QUÂN SYRIA TẤN CHIẾM CĂN CỨ ĐỊA CỦA PHE NỔI DẬY Ở QUSAR

Nhà cầm quyền Syria loan tin là binh sĩ của họ đã tiến vào thành phố Qusar, một căn cứ địa quan trọng của phe nổi dậy, sau cuộc tổng tấn công kéo dài nhiều tuần lễ. Cần biết rằng, thành phố này nằm trên trục lộ chiến lược, nối liền thủ đô Damascus với vùng duyên hải Địa Trung Hải.
Đài truyền hình Syria nói rằng lực lượng binh sĩ trung thành với chế độ Bashar al-Assad đã tiến vào thành phố Qusar vào hôm Chủ Nhật và bắt đầu càn quét các kháng chiến quân. Các nhân chứng cho biết quân Syria đã nã trọng pháo và dội bom dồn dập vào buổi sáng, san bằng nhiều tòa nhà trong thành phố. Một tổ chức nhân quyền ở Anh cho biết là khoảng 30 người thiệt mạng, trong đó có 16 kháng chiến quân đã thiệt mạng trong vụ tấn chiếm này. Cần nói thêm là thành phố này bị bao vây 3 mặt trong mấy tuần qua, với nhiều làng mạc xung quanh đã rơi vào tay quân đội Syria.
Trong khi đó thì Tổng thống al-Assad tuyên bố là sẽ không ra đi trước khi có cuộc tổng tuyển cử vào năm tới. Đây là lần đầu tiên ông al-Assad bày tỏ lập trường của mình, kể từ khi Mỹ và Nga nỗ lực thực hiện một cuộc đàm phán giữa hai phe để chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu đã kéo dài suốt 2 năm qua, với gần 90 ngàn người thiệt mạng. Nếu không có gì trở ngại thì cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào đầu tháng tới.

No comments:

Post a Comment