Wednesday, May 29, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 27.05.2013

NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT BỊ BẮT VÀ CHUYỂN RA HÀ NỘI ĐỂ THẨM VẤN

Nhà báo Trương Duy Nhất, một blogger nổi tiếng trên mạng internet, đã bị cơ quan an ninh VN bắt giữ tại Đà Nẵng vào hôm qua, sau đó đưa thẳng ra Hà Nội để thẩm vấn. Tờ báo Thanh Niên loan tin là ông Nhất bị bắt vì "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước", theo điều luật mù mờ mang số 258 của bộ luật CSVN.

Tưởng cũng nên biết rằng, ông Nhất 49 tuổi là một nhà báo của hệ thống báo chí lề đảng. Năm 2011 ông ngưng hành nghề báo chí và mở một trang blog mang tên "Một góc nhìn khác" để có thể nói thẳng và nói thật những suy nghĩ và thao thức của mình trước hiện tình đất nước. Trang mạng của ông nêu đích danh những sai trái của giới lãnh đạo cộng sản, vì thế bị đánh sập nhiều lần.
Ông Nhất từng viết bài phê phán chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cho rằng ông Sang là người hèn hạ và thiếu can đảm khi không dám nêu đích danh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người bị bộ chính trị CSVN đề nghị kỷ luật tại hội nghị trung ương lần thứ 6, vào cuối năm 2012. Mới đây ông Nhất cũng có bài viết kêu gọi ông Nguyễn Bá Thanh hãy từ chức trưởng ban nội chính trung ương sau khi bị loại khỏi cuộc bầu cử bổ sung vào bộ chính trị.
Cần nói thêm là ông Nhất chỉ là trường hợp mới nhất trong số hàng chục cây viết mà bạo quyền Việt Nam đã bắt giam trong vài năm qua.

GIỚI DOANH GIA Ở TỈNH BÌNH PHƯỚC NỔI ĐIÊN VỚI CUNG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NHÀ NƯỚC

Trong khi quốc hội bù nhìn CSVN đang nhóm họp và la gào về nguy cơ phá sản của nền kinh tế VN thì tại tỉnh Bình Phước, giới doanh gia đã không kềm chế được sự phẫn nộ trước cung cách điều hành yếu kém của giới lãnh đạo tỉnh này.
Theo dự định ban đầu thì cuộc đối thoại vào ngày thứ Sáu 24/5 tuần qua là nhằm tháo gỡ những khó khăn kinh doanh tại tỉnh Bình Phước. Thế nhưng, khác với những lần gặp gỡ trước đây, lần này thì các doanh gia đã trút mọi phẫn nộ của họ trước cung cách điều hành rối rắm và hành dân của nhà cầm quyền tỉnh này.
Mội vài điển hình là một nữ giám đốc đã lớn tiếng chất vấn là tại sao công ty chăn nuôi của bà liên tục phải tiếp đón 11 đoàn kiểm tra, thanh tra trong mấy năm qua mà không rõ nguyên nhân. Bà còn cho biết là mình có đủ tiêu chuẩn để vay tiền đầu tư, với tập hồ sơ đầy đủ 13 con dấu, nhưng không ngân hàng nào chịu cho vay. Một giám đốc khác cũng nổi nóng trình bày về việc công ty ông nạp đơn thuê mướn một nơi trong khu công nghiệp nhưng đã nằm chờ suốt 8 năm qua, dù có đến 4 văn thư chấp thuận của nhà cầm quyền tỉnh.
Riêng ông Trần Hữu Loan, phó chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp nhỏ của tỉnh này, thì không chỉ trích ai mà chỉ nhắc khéo các đồng nghiệp là nếu muốn làm ăn ở tỉnh Bình Phước thì nên "đi học bơi" để khỏi bị chết đuối trong hệ thống hành chánh và những qui định bất thành văn của nhà cầm quyền tỉnh này.
Trước làn sóng chỉ trích, ông phó chủ tịch tỉnh lợi dụng thời gian hội họp đã hết để tuyên bố chấm dứt và hứa hẹn sẽ giải quyết mọi vấn đề trong kỳ họp tới.

BIỂN ĐÔNG TẤP NẬP CHIẾN HẠM GHÉ THĂM

Vào hôm nay tuần dương hạm L'Adroit, một chiến hạm thuộc hàng hiện đại nhất của nước Pháp, đã cập cảng Hải Phòng trong chuyến viếng thăm VN và sẽ lưu lại đây cho đến ngày 1/6. Tuần dương hạm này đang thực hiện chuyến công tác 6 tháng nhằm tuần tra và tiễu trừ hải tặc ở Ấn Độ Dương. Đây cũng là dịp để nước Pháp quảng cáo loại chiến hạm này, trong bối cảnh VN đang mua thêm nhiều vũ khí của thế giới để canh tân lực lượng hải quân.
Được biết là loại tuần dương hạm này có khả năng mang theo trực thăng và phi cơ không người lái để làm nhiệm vụ tuần tra và thám thính. Các trang thiết bị hầu như được tự động hóa nên số thủy thủ đoàn chỉ vào khoảng 30 người.
Sau chiến hạm L'Adroit của Pháp, 4 chiến hạm của Ấn Độ cũng sẽ đến VN vào thứ Tư 29/5 này trong chuyến viếng thăm dự trù kéo dài 5 ngày, trước khi ghé thăm Philippines. Hải đội này gồm hai khu trục hạm, một hộ tống hạm và một vận tải hạm, với số thủy thủ đoàn lên đến 800 người.

PHIẾN QUÂN THEO MAO TẤN CÔNG HẠ SÁT 23 QUAN CHỨC ẤN ĐỘ

Vào cuối tuần qua, hơn 23 quan chức Ấn Độ đã bị sát hại trong một vụ tấn công của phiến quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông ở miền trung Ấn Độ.
Trong số những người thiệt mạng có ông Nandkumar Patel, chủ tịch đảng Quốc đại đương quyền ở tiểu bang Chhattisgarh, cùng người con trai. Một nguồn tin cho biết là khoảng 200 phiến quân đã gài mìn phục kích và nổ súng vào đoàn xe chở các quan chức này tại khu vực Sukma, cách thủ phủ Raipur 345 cây số về hướng nam. Một nguồn tin khác cho biết là ông Patel và người con trai không chết trong vụ phục kích mà chỉ bị bắn chết sau khi cả hai bị bắt sống.
Cần biết rằng phiến quân cộng sản theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông vẫn còn hoạt động rải rác trong 200 quận huyện ở miền trung và miền đông Ấn Độ suốt 40 năm qua. Vào tháng trước, Thủ tướng Manmohan Singh của Ấn tuyên bố phiến quân Maoist là nỗi đe dọa lớn nhất về an ninh của Ấn Độ. Ông cho biết là chính phủ ông sẽ có hành động cứng rắn đối với những kẻ nào chủ trương bạo lực.
Bà Sonia Gandhi, chủ tịch đảng Quốc đại toàn quốc, đã lên án cuộc tấn công này và nói rằng đây là cuộc tấn công vào hệ thống dân chủ của Ấn Độ.

No comments:

Post a Comment