Sunday, May 5, 2013

Phóng Sự buổi Dã Ngoại 05.05.2013

Chủ Nhật, ngày 05.05.2013
Kính thưa quí thính giả, Để hưởng ứng lời kêu gọi của nhóm khởi xướng "Chúng Ta Công Dân Tự Do", đồng bào khắp mợi miền đất nước đã đồng lòng tham gia các buổi dã ngoại nhân quyền tại nhiều nơi như Hà Nội, Nha Trang, Sài Gòn. Để tìm hiểu về tình hình khắp nơi, mời thính giả theo dõi bài tường thuật sau đây của phóng viên chúng tôi
"Trong ước muốn vừa có những sinh hoạt cộng đồng lành mạnh, vừa tạo được cơ hội để trao đổi với nhau về những điều hữu ích cho việc góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp, chúng tôi hy vọng các bạn sẽ hưởng ứng buổi dã ngoại này." Đó là lời kêu gọi của nhóm khởi xướng "Chúng Ta – Công Dân Tự Do".
Hưởng ứng lời kêu gọi tham gia các buổi dã ngoại này, nhiều người đã tụ tập tại 3 địa điểm theo như thông báo rất sớm:
* Tại công viên Nghĩa Đô, đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy, Hà Nội có hơn 100 người đã tụ tập tham gia buổi dã ngoại này bất chấp sự đe doạ, phá rối của công an.
Anh Trịnh Anh Tuấn, một thành viên của nhóm tổ chức tại Hà Nội tường thuật lại tình hình tại đây như sau:
"Theo ước lượng của em, từ sáng tới giờ tại công viên Nghĩa Đô có khoãng hơn 100 người. Từ sáng sớm đã có số lượng khá lớn công an, cảnh sát giao thông và vài mấy phá sóng, tuy nhiên cũng không có gì khá nghiêm trọng vì mình thực hiện điều dã ngoại, tất nhiên là họ có theo dõi, quay phim, chụp hình"
* Riêng tại Saigon, xung quanh công viên 30 tháng 4 nơi diễn ra buổi dã ngoại, nhiều bạn trẻ đã tụ tập tại đây rất sớm và lực lượng công an cũng đã bố ráp bắt bớ đi nhiều người. Blogger Nguyễn Hoàng Vi, anh Quốc Anh, anh Vũ Sĩ Hoàng và vài người khác đã bị công an bắt quăng lên xe và chỡ đi. Riêng chị Nguyễn Hoàng Vi thì nhiều nhân chứng cho biết đã bị công an đánh rất nhiều và thô bạo.
Ngoài ra công an cũng đã chận nhiều người tại nhà khi họ đến địa điểm để tham gia buổi dã ngoại. Giáo Sư Trần Khuê cho biết:
"Sáng nay tôi định đi nhưng bị cản trở với lý do họ nói là "buổi hội thảo của thanh niên, trẻ con nên bác đến họp làm gì?" . Đúng ra nhà nước Việt Nam chảng cần đến lý do gì cả, họ muốn bắt ai thì bắt thôi, điều đó làm cho mọi người .... từ lâu lắm rồi, tức là người ta không làm trái pháp luật đâu. Nhóm trẻ họp bàn về nhân quyền, dân chủ là quyền của người ta tại sao lại ngăn cấm là sai vì chính họ rất sợ chuyện này"
Anh Paulo Thành Nguyễn, người sáng lập hệ thống "No China Shop" để khuyến khích người dân tẩy chay hàng hóa độc hại của Trung Cộng thì bị công an bủa vây tại công ty của anh từ sáng sớm. Anh nói:
"Tôi vừa ra khỏi công ty tính chở vợ đi ăn thì họ chặn lại không cho đi vì họ lo ngại là mình đi tham gia dã ngoại về vấn đề nhân quyền. Hiện nay có khoãng 6 an ninh đang chặn trước nhà"
* Trong khi đó, tại điểm hẹn công viên Bạch Đằng - Nha Trang, rất đông công an và đoàn viên xuất hiện để 'dã ngoại' với dàn loa công suất lớn. Đây cũng là lực lượng được chuẩn bị trước nhằm phá rối cuộc hẹn trao đổi về quyền con người của các "Công Dân Tự Do". Cô Nguyễn Thị Như Quỳnh, tức Blogger Mẹ Nắm cho biết trường hợp của cô như sau:
"Sáng nay tại Nha Trang thì bên phía an ninh đề nghi em không có tham gia và họ đã chặn từ ở nhà nhưng em đã nói thẳng với họ rằng vì em hứa với mọi người em sẽ có mặt ở đó nên em phải đi đến đó . Sau một hồi tranh luận thì họ cũng để cho em đến công viên. Tại công viên họ ngăn cắm tất cả các phương tiện vào trong công viên với lý do công viên đang thu dọn để làm nơi dã ngoại cho các cho doàn viên thanh niên cs. Bên dó họ để loa và mở nhạc lớn tiếng. Rất nhiều công an chung quanh khu vực"
Ngoài ra, tại Hải Phòng, cô Phạm Thanh Nghiên, người đang bị kềm tỏa với bản án quản chế, đã cùng mẹ cô tổ chức một buổi dã ngoại trước sân nhà cũng đã bị công an cắt điện thoại và thậm chí công an tại đây đã ngăn cản những người đến tham gia dã ngoại cùng gia đình cô. Từ Hải Phòng cô Phạm Thanh Nghiên cho biết:
"Sáng nay khi cầm điện thoại gọi thì tôi phát hiện ra là điện thoại đã bị cắt, sau đó thì một người bạn của mẹ tôi cũng có dự định đến nhà tôi để cùng tôi và mẹ tôi tham gia cuộc trao đổi về quyền con người ngay trước nhà tôi thì cô cũng báo là công an cũng đã đến nhà cô ấy ngăn cản không cho cô ấy đi . Tôi cũng bắt đầu cuộc dã ngoại và tôi cũng đã ra ngoài để phân phát bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc cho vài cán bộ công an phuờng đang canh gác tôi và cả công an nhưng họ từ chôi không nhận. Sau đó tôi đã dùng điện thoại khác liên lạc với những người đã hẹn tôi tới tham gia cuộc dã ngoại, tôi đã đến đón hai bạn đã vượt chặng đường 20 cây số để đến với tôi . Khi tôi ra đón hai bạn thì bị công an ngăn cản và tôi có đưa cho một người công an phường tên Ngọc bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền thì cậu này cũng đã nhận xong một lúc thì cậu lại vứt xuống đất. Khi đó chị gái tôi ra để dắt xe gắn máy vào hộ thì toán công an khác đã hoạch họe chị tôi và nói rằng chị đã xử dụng phương tiện không có giắy tờ .... ?"

No comments:

Post a Comment