Wednesday, May 29, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 28.05.2013

TIẾN SĨ CÙ HUY HÀ VŨ TUYỆT THỰC VÌ BỊ HÀNH HẠ TRONG TRẠI TÙ

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã áp dụng phương thức phản đối cuối cùng là tuyệt thực kể từ ngày hôm qua, nhằm phản đối điều kiện giam giữ khắc nghiệt trong khi lại bị bệnh tim.
Trong đơn tố cáo gửi lên giới lãnh đạo cao cấp nhất của VN, cùng với giới truyền thông quốc tế, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, phu nhân của Tiến sĩ Hà Vũ, cho biết là sức khỏe của chồng mình rất yếu kém vì bệnh tim bẩm sinh và bị các cai tù hành hạ một cách khắc nghiệt. Luật sư Dương Hà kể rằng, trại tù Thanh Hóa nằm ở vùng núi đá nên mùa hè rất nóng bức, vì thế khi huyết áp lên cao vào tối ngày 12/5 vừa qua thì ông Vũ bị quật ngã. Người tù chung phòng phải kêu gào bác sĩ đến tiêm thuốc trợ tim cho ông Vũ. Bà Hà kể thêm là toàn bộ sách vở và thư từ của ông Vũ đều bị ngăn chận suốt nhiều tháng qua.

Bà Dương Hà nêu đích danh hai cai tù là Lường Văn Tuyến và Lê Văn Chiến đã cố ý giết dần giết mòn Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, đẩy ông đến biện pháp phản đối cuối cùng là bắt đầu tuyệt thực kể từ ngày 27/5. Cần nhắc lại là Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị kết án 10 năm tù về cáo buộc "tuyên tryền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa" trong vụ án "hai bao cao su đã qua xử dụng" trong một khách sạn ở Sài Gòn vào 3 năm trước.

CON RỂ CHỦ TỊCH TỈNH VĨNH PHÚC THOÁT NẠN TRONG VỤ ÁN QUAN TÀI XUỐNG PHỐ

Đúng như những gì mà người dân Vĩnh Phúc dự đoán, công an tỉnh này sau nhiều tháng điều tra đã đưa ra kết luận là ông Trần Khánh Dũng, con rể quan chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc, không liên quan "trực tiếp" đến vụ sát hại dã man anh Nguyển Tuấn Anh 27 tuổi vào tối ngày 14 tháng Ba vừa qua.
Cần nhắc lại là gia đình và bạn bè anh Nguyễn Tuấn Anh đã giận dữ mang quan tài anh xuống đường vì tin rằng nạn nhân đã bị một nhóm người, trong đó có con rể quan chủ tịch tỉnh, đánh đập và ném xác xuống cống, chứ không phải say rượu té chết như kết luận ban đầu của ban giám định y khoa thuộc sở công an. Vụ xuống đường này đã thu hút đến vài ngàn người tham gia phản đối và đòi công lý cho Tuấn Anh, gây tắt nghẽn giao thông trong thành phố Vĩnh Yên.
Vào hôm qua, công an tỉnh này loan báo là ông Khánh Dũng không liên quan đến vụ án này, mặc dù báo chí lề đảng trước đó viết rằng ông Dũng từng đi tù nên quen biết với 6 bị cáo mà công an cáo buộc là hung thủ sát hại anh Tuấn Anh. Thậm chí là trong đêm đó, các hung thủ này đã chạy vào ông Dũng để lấy vũ khí.
Trong một biến chuyển khác thì ông Nguyễn Viết Trương 57 tuổi vừa bị viện kiểm sát tỉnh Khánh Hòa truy tố về vụ án nổ bom trước nhà ông giám đốc công an tỉnh Khánh Hòa vào ngày 30/7 năm ngoái. Mặc dù không ai thiệt mạng, nhưng ông Trương đang trực diện với tội danh "giết người".

CSVN BUỘC CÁC ĐÀI TRUYỀN HÌNH NGOẠI QUỐC PHẢI TRẢ TIỀN KIỂM DUYỆT

Nhà cầm quyền CSVN vừa đưa ra một quyết định mới, mang số 20, nội dung ép buộc các đài truyền hình quốc tế như BCC hay CNN phải trả tiền lệ phí cho việc bị kiểm duyệt nội dung.
Thông tấn xã Pháp, AFP, loan tin là trong thời gian qua, các đài truyền hình ngoại quốc nếu muốn phát chương trình tại VN thì phải chấp nhận việc chậm trễ đến 30 phút để các quan chức CSVN có thời gian kiểm duyệt. Và bây giờ thì với quyết định số 20, các đài này phải trả lệ phí cho việc kiểm duyệt và chạy phụ đề bằng tiếng Việt ở bên dưới. Hãng AFP chưa biết rõ lệ phí này là bao nhiêu, nhưng theo một nguồn tin chưa kiểm chứng thì có thể lên đến hàng trăm ngàn Mỹ kim một năm.
Cần nhắc lại là hai đài CNN và BBC đã phản đối việc kiểm duyệt nên bị loại khỏi hệ thống tiếp vận của truyền hình VN. Một số quan sát viên vẫn chưa khẳng định được là quyết định 20 này là nhằm gia tăng kiểm duyệt các tin tức "nhạy cảm" hay mục đích là muốn kiếm thêm tiền của nhà nước VN. Tuy nhiên họ nhấn mạnh rằng, các quốc gia trong vùng, kể cả Trung Cộng, mặc dù có kiểm duyệt nhưng không có chuyện ép buộc các đài truyền hình phải hợp tác với giới kiểm duyệt của nhà nước, và phải trả những khoản lệ phí này.
Một số nhà báo tại VN cũng cảm thấy quyết định này là thậm vô lý. Họ đặt câu hỏi là nếu các quốc gia khác cũng buộc VN phải dịch ra tiếng Anh toàn bộ chương trình và phải đóng lệ phí như thế thì liệu VN có chấp nhận hay không?

HẠM ĐỘI TRUNG CỘNG CÙNG DƯƠNG OAI DIỄU VÕ Ở BIỂN ĐÔNG

Lực lượng hải quân Trung Cộng đã tiến hành một cuộc tập trận với sự tham gia của cả 3 hạm đội của nước này tại Biển Đông, trong bối cảnh vô cùng căng thẳng ở khu vực này. Đài truyền hình Trung Cộng cho biết là các tàu chiến, tàu ngầm và chiến đấu cơ của 3 hạm đội Bắc Hải, Đông Hải và Nam Hải đã tiến hành cuộc dương oai diễu võ tại một vùng biển phía nam. Trong khi đó thì 3 tàu hải giám Trung Cộng cũng đã xua đuổi các chiếc tàu chở các dân biểu Nhật đến thăm quần đảo Senkoku, mà dân Tàu gọi là đảo Điếu Ngư, vào ngày 26/5 vừa qua.
Theo một nhật báo ở Hồng Kông thì cuộc tập trận với qui mô lớn này là nhằm mục đích dằn mặt nước Mỹ và Philippines sau khi Mỹ điều động hàng không mẫu hạm Nitmitz đến Biển Đông, và quân Phi đang dàn trận đối đầu với quân Trung Cộng ở đảo Cỏ May thuộc quần đảo Trường Sa của VN.
Trong một biến chuyển khác có liên quan đến tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, trong chuyến viếng thăm nước Đức, Thủ tướng Trung Cộng Lý Khắc Cường đã lớn tiếng yêu cầu nước Nhật phải trao trả những lãnh thổ mà họ Lý cáo buộc là Nhật đã xâm chiếm từ tay Trung Quốc. Người ta tin rằng, họ Lý muốn ám chỉ đến đảo Sensoku, và kể cả đảo Okinawa mà một số học giả vào tháng trước tuyên bố là của Trung Hoa xưa kia.

No comments:

Post a Comment