Thursday, May 23, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 23.05.2013

4 TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO 14 THANH NIÊN YÊU NƯỚC Ở VINH

Vào hôm qua, bốn tổ chức nhân quyền tại Mỹ đã ra thông cáo kêu gọi nhà cầm quyền VN hãy trả tự do cho 14 thanh niên Công giáo ở Vinh, trước khi diễn ra phiên tòa phúc thẩm vào hôm nay. Bản thông cáo được ký tên bởi đại diện của các tổ chức Article 19, Electronic Frontier Foundation, Front Line Defenders và Medial Legal Defence Initiative.

Bốn tổ chức này bày tỏ sự quan ngại của họ về phiên tòa phúc thẩm, xét xử 14 thanh niên Công giáo về tội danh mơ hồ là "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo điều luật 79 của bộ luật cộng sản. Vào tháng Giêng năm nay, 8 thanh niên trong số này đã bị kết án từ 3 đến 13 năm tù trong phiên tòa sơ thẩm kéo dài 2 ngày. Bản thông cáo của 4 tổ chức này viết: "Chúng tôi nghi ngờ về tính chính danh của phiên tòa này, đồng thời lên án các hành động ngược đãi những tù nhân lương tâm này".
Trong khi đó thì các thân nhân của những thanh niên này cho biết là công an đang tìm cách ngăn cản không cho họ đến tham dự phiên tòa. Và luật sư Hà Huy Sơn cho biết là ông chỉ gặp được 4 thân chủ của mình tại trại tù Nghi Kim ở Nghệ An vào sáng hôm qua.
Trong các biến chuyển khác liên quan đến tình trạnh nhân quyền tại VN thì một nguồn tin cho biết là cô Đỗ Thị Minh Hạnh liên tục bị đánh đập trong trại tù Z30A ở Long Khánh. Là một phụ nữ tranh đấu cho quyền lợi của nông dân và công nhân, cô bị bạo quyền CSVN bắt giam và tuyên án 8 năm tù vào năm 2011. Khi ấy cô Hạnh vừa tròn 26 tuổi.
Trong khi đó thì vào sáng hôm qua, hàng trăm nông dân của các tỉnh An Giang, Nghệ An, Long An, Nam Định, Hưng Yên đã kéo đến biểu tình tại trụ sở tiếp dân của nhà cầm quyền CSVN ở Hà Nội. Tất cả đều có chung mục đích là đòi lại ruộng đất đã bị cướp đoạt suốt nhiều năm qua. Người biểu tình đã giương cao nhiều khẩu hiệu có nội dung bày tỏ sự phẫn uất của họ đối với nhà cầm quyền. Một biểu ngữ viết rõ "Quốc hội đã phản bội nhân dân" khi làm ngơ trước các khiếu kiện suốt mấy năm qua.

ĐỨT ĐƯỜNG DÂY CAO THẾ, 22 TỈNH THÀNH MIỀN NAM BỊ CÚP ĐIỆN HOÀN TOÀN

Chỉ không đầy mấy giờ sau khi báo chí lề đảng loan tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được đề cử nắm giữ chức trưởng ban chỉ đạo phòng chống khủng bố thì toàn miền nam lâm vào cảnh mất điện.
Vào chiều hôm qua, 22 tỉnh thành từ Bình Thuận xuống đến miền nam đã bị mất điện hoàn toàn suốt nhiều tiếng đồng hồ, gây hỗn loạn giao thông và sinh hoạt của hàng chục triệu người dân. Tại Sài Gòn, nhiều người làm việc tại các cao ốc đã ồ ạt kéo nhau ra đường vì quá ngột ngạt.
Theo lời giải thích của tập đoàn điện lực VN thì nguyên nhân là một chiếc xe cẩu ở Bình Dương đã làm đứt đường dây cáp dẫn điện cao thế 500 KV. Đây là đường dây tải điện từ Bình Dương đến trạm biến thế Tân Định, cung cấp điện cho toàn bộ khu vực miền Nam.
Biến cố này cho thấy rõ thêm tình trạng yếu kém của hệ thống hạ tầng cơ sở ở VN sau gần 40 năm điều hành đất nước của đảng CSVN, tính từ năm 1975. Chính vì thế, trên các trang mạng đã tràn ngập những lời bình luận gay gắt về biến cố này. Một cư dân trên mạng đặt ra câu hỏi: "Nếu có kẻ cố tình phá hoại thì hậu quả sẽ ra sao?".

NHỜ CẢI CACH CHÍNH TRỊ, KINH TẾ MIẾN ĐIẾN ĐẠT MỨC TĂNG TRƯỞNG CAO

Quỹ Tiền tệ Quốc tế, gọi tắt là IMF, vào hôm qua loan báo là Miến Điện đã đạt tỷ lệ tăng trưởng lên đến 6.5% trong năm ngoái và sẽ gia tăng hơn nữa trong năm nay, nhờ vào thành quả cải cách chính trị và sự ủng hộ của thế giới. Tổ chức tài chánh quốc tế này dự báo là mức tăng trưởng của Miến Điện sẽ là 6.75% trong năm nay, nhờ sản lượng khí đốt và đầu tư ngoại quốc đang tăng cao.
Trưởng văn phòng IMF tại Miến Điện, ông Matt Davies, tuyên bố là chương trình cải cách đầy tham vọng của chính phủ đã mang lại kết quả tích cực, ổn định được nền kinh tế vĩ mô và thu hút mạnh mẽ giới đầu tư ngoại quốc. Tuyên bố của IMF diễn ra vào lúc Tổng thống Miến Điện Thein Sein đang có chuyến công du lịch sử tại Washington.
Ngoài những cải cách chính trị ngoạn mục, Miến Điện cũng đã cải tổ hệ thống tiền tệ với tỷ xuất thống nhất. Số tiền thuế thu được cũng gia tăng, giúp ích rất nhiều trong việc nâng cấp lãnh vực y tế và giáo dục. Với dân số 60 triệu người và tài nguyên thiên nhiên phong phú, Miến Điện hiện được giới đầu tư ngoại quốc xem là một vùng đất đầy triển vọng.

TRUNG CỘNG CHI RA HÀNG TRĂM TỶ MỸ KIM ĐỂ ỔN ĐỊNH TRẬT TỰ AN NINH

Các công ty sản xuất vũ khí Trung Cộng đã nhận được hàng loạt hợp đồng chế tạo các trang bị cho công an để đàn áp làn sóng biểu tình của dân chúng trong nước này. Thông tấn xã AFP vào hôm 21/5 đưa ra ước tính là có hơn 180 ngàn vụ biểu tình diễn ra mỗi năm tại Hoa Lục và nhà cầm quyền Bắc Kinh đang chi ra những khoản tiền khổng lồ cho hệ thống an ninh và công an.
Theo hợp đồng thì các công ty sẽ sản xuất các trang bị chống bạo loạn như khiên, dùi cui, xe tuần tiễu, thiết giáp, robot tháo gỡ bom mìn, và kể cả máy bay không người lái. Các vũ khí này đã được trưng bày trong một hội chợ triển lãm vũ khí vào tuần trước tại Bắc Kinh. Một số quan chức cho biết là nhà cầm quyền đang chi rất mạnh tay cho lực lượng cảnh sát, lên đến 125 tỷ Mỹ kim trong năm nay, tức tăng hơn 32 tỷ so với năm ngoái. Một quan chức cao cấp, thuộc ngành công an tỉnh Giang Tây, cho biết: "Chúng tôi hiện có nhiều tiền hơn để chi tiêu, đặc biệt là chi cho lãnh vực chống khủng bố".
Nhưng không chỉ chi tiền mà Bắc Kinh còn phải tăng cường thêm nhân lực cho ngành công an để giải quyết làn sóng biểu tình trên đường phố đang ngày càng dâng cao và mối đe dọa đến từ mạng internet.

No comments:

Post a Comment