Monday, May 13, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 13.05.2013

ĐẢNG CSVN GIA TĂNG TUYÊN TRUYỀN VÀ SIẾT CHẶT TỰ DO NGÔN LUẬN

Một trong những vấn đề then chốt mà hội nghị trung ương đảng CSVN tập trung thảo luận là làm sao lấy lại được niềm tin của người dân trước tình trạng phá sản của nền kinh tế và suy thoái về đạo đức, tác phong của giới đảng viên. Chính vì thế, hội nghị này đã đặt vấn đề "dân vận", tức tuyên truyền, lên hàng ưu tiên số một.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn sau đó của thông tấn xã VN, ông Nguyễn Thế Trung, phó trưởng ban Dân vận Trung ương, khẳng định mục tiêu sắp tới là "củng cố lòng tin của nhân dân" đối với đảng CSVN, qua một số biện pháp được ra rả lâu nay. Chẳng hạn như "khắc phục khuyết điểm của cán bộ" và "giải quyết kịp thời" những bực bội của người dân. Và ngoài yêu cầu giới truyền thông nhà nước đẩy mạnh mức độ tuyên truyền, ông Nguyễn Thế Trung cũng nói thêm là sẽ xiết chặt hơn nữa các trang mạng xã hội, có nghĩa là sẽ bóp nghẹt thêm các tiếng nói đối kháng. Cuối cùng ông Trung khẳng định công tác dân vận là điều then chốt để duy trì sự lãnh đạo của đảng CSVN.
Theo ông Lê Hiếu Đằng, cựu phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc ở Sài Gòn, thì những biện pháp dân vận mà đảng CSVN nêu ra chỉ là "bổn cũ soạn lại, chẳng có gì mới", "bao nhiêu năm qua vẫn chỉ nói như vậy". Chính vì thế, ông Đằng tin rằng sẽ không có bước tiến triển gì cả và lòng tin của người dân sẽ thêm sa sút thêm. Theo ông Đằng thì chỉ có một xã hội dân sự, chứ không phải một xã hội độc đảng, thì mới mong tác động được bộ máy chính trị.

THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG SẼ KỶ NIỆM 40 NĂM HOÀNG SA BỊ TRUNG CỘNG XÂM CHIẾM

Một quan chức cao cấp ở thành phố Đà Nẵng vào cuối tuần qua đã tuyên bố là thành phố này sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm quần đảo Hoàng Sa bị Trung Cộng tấn chiếm từ tay chính quyền Việt Nam Cộng Hòa.
Quan chức này là ông Bùi Văn Tiếng, người đang nắm chiếc ghế trưởng ban tổ chức của thành ủy Đà Nẵng. Ngoài ý định tổ chức lễ kỷ niệm, ông Tiếng cũng đề nghị đảng CSVN phong tặng danh hiệu "liệt sĩ" đối với những ngư dân Việt Nam đã bị quân Trung Cộng bắn chết ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Cần nói thêm là ngày 19 tháng Giêng năm tới, là đúng 40 năm diễn ra cuộc hải chiến Hoàng Sa giữa quân đội VNCH và Trung Cộng, với 74 chiến binh VNCH bị tử trận. Nhà cầm quyền CSVN ở miền bắc vào lúc đó không hề lên tiếng phản đối Trung Cộng trong trận chiến đó. Tuy nhiên trong mấy năm qua, rất nhiều người dân ở hai miền, kể cả những đảng viên cộng sản, đã kêu gọi tập đoàn lãnh đạo CSVN phải công nhận 74 chiến binh đó là những công dân yêu nước, đã anh dũng hy sinh để bảo vệ chủ quyền quốc gia.

BẮC HÀN CÁO BUỘC HOA KỲ KHIÊU KHÍCH KHI ĐƯA HÀNG KHÔNG MẪU HẠM ĐẾN TẬP TRẬN TẠI NAM HÀN

Nhà cầm quyền cộng sản Bắc Hàn đã giận dữ chỉ trích Hoa Kỳ là có hành động khiêu khích "nghiêm trọng" khi đưa hàng không mẫu hạm USS Nimitz đến Nam Hàn để tham gia vào cuộc tập trận trong vài ngày tới.
Cần biết là mẫu hạm nguyên tử Nimitz, chở theo 64 chiến đấu cơ, được hộ tống bởi một số tuần dương hạm và khu trục hạm đã tiến vào hải cảng Busan của Nam Hàn vào cuối tuần qua. Vào ngày 30 tháng 4 vừa qua, Hoa Kỳ và Nam Hàn đã kết thúc cuộc tập trận thường niên, kéo dài trong hai tháng, với sự tham gia của hơn 10 ngàn binh sĩ thuộc nhiều binh chủng.
Bắc Hàn nói rằng, việc đưa các chiến cụ hiện đại nhất đến Nam Hàn để tập trận, cho thấy ý đồ muốn xâm lăng Bắc Hàn của Hoa Kỳ và Nam Hàn càng lúc càng lộ rõ.

ĐÀI LOAN ĐIỀU ĐỘNG CHIẾN HẠM ĐẾN HẢI PHẬN PHILIPPINES

Vào ngày hôm qua, 4 chiến hạm Đài Loan đã tiến vào vùng biển gần hải phận Philippines, nơi xảy ra vụ nổ súng gây thiệt mạng cho một ngư dân Đài Loaon vào ngày 9/5 vừa qua. Đây là một hành động nhằm gia tăng áp lực của Đài Loan buộc chính phủ Phi phải xin lỗi về biến cố chết người đó, và phải chấp nhận một cuộc thảo luận để đi đến một thỏa ước hợp tác khai thác hải sản tại vùng biển đang có tranh châp giữa nước.
Cần nhắc lại là lực lượng tuần duyên Phi đã nã hơn 50 phát đạn vào một chiếc tàu cá Đài Loan trong cuộc rượt đuổi vào ngày 9 tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên chính phủ Phi khăng khăng cho rằng là họ không hề hối hận vì chỉ muốn bảo vệ chủ quyền lãnh hải của mình.

No comments:

Post a Comment