Wednesday, May 22, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 22.05.2013

MỸ LÊN ÁN HÀ NỘI VI PHẠM TỰ DO TÔN GIÁO NHƯNG KHÔNG ĐƯA VN VÀO DANH SÁCH ĐEN

Một phúc trình về tự do tôn giáo trên toàn cầu, do bộ ngoại giao Mỹ soạn thảo, khẳng định là bạo quyền CSVN không có tiến bộ nào về quyền tự do tôn giáo, nhưng không muốn liệt VN vào danh sách các nước cần phải quan tâm đặc biệt, trong khi Trung Cộng, Bắc Hàn và Saudi Arabia vẫn nằm trong danh sách năm nay.
Phúc trình nói rằng, nhà cầm quyền VN trong năm 2012 không những không có tiến bộ nào đáng kể mà còn gia tăng đàn áp quyền tự do tôn giáo, kể cả việc bắt giam, đánh đập và kết án tù nhiều giáo dân cùng tu sĩ. Tại nhiều tỉnh và các vùng xa xôi, bạo quyền VN đã dùng mọi thủ đoạn tàn độc để trấn áp các tín đồ Công giáo, Tin Lành, Giáo hội Phật giáo Thống nhất và Phật giáo Hòa Hảo.

Bản phúc trình cũng liệt kê nhiều vụ vi phạm pháp luật của nhà cầm quyền VN trong năm qua, điển hình như sắc lệnh yêu cầu phải "đăng ký các hoạt động về tôn giáo". Sắc lệnh này đã mở đường cho các quan chức địa phương can thiệp vào các sinh hoạt tôn giáo, các buổi học tập về giáo lý hay đào tạo tu sĩ.
Tuy nhiên phúc trình không đề nghị liệt tên VN vào danh sách các nước bất hảo. Điều này khiến cho chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, dân biểu Cộng Hòa Ed Royce, bực tức vì chính phủ Mỹ đã không đánh giá đúng mức về các vi phạm nhân quyền ở VN. Ông Royce cho biết là nhà cầm quyền VN vẫn tước quyền tự do tôn giáo và các quyền căn bản của người dân Việt. Cần nói thêm là dân biểu Ed Royce đã đệ trình một dự luật, nội dung yêu cầu chính phủ Mỹ phải liệt tên VN trở lại trong danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt.

TỔ CHỨC NHÂN CHỨNG TOÀN CẦU KHẲNG ĐỊNH HOÀNG ANH GIA LAI TÀN PHÁ RỪNG Ở LÀO VÀ CAM BỐT

Tổ chức vô vụ lợi Nhân chứng Toàn cầu (Global Witness) đã ra một thông cáo khẳng định về các bằng chứng phá rừng của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Việt Nam.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, Global Witness đã tố cáo tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, dưới sự tiếp tay của giới quan chức Lào và Campuchia, đã cướp đoạt hàng chục ngàn mẫu đất rừng để trồng cao su, khiến hàng chục ngàn người dân Lào và Campuchia lâm vào cảnh mất đất, mất nhà và phương tiện sinh sống. Theo cáo buộc thì Hoàng Anh Gia Lai cùng với tập đoàn Cao su VN đã có nhiều hành động bất hợp pháp ở Lào và Campuchia, gây tác hại cho môi trường và vi phạm nhân quyền.
Vào cuối tuần qua, chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là Đoàn Nguyên Đức (thường gọi là Bầu Đức) đã họp báo tại Sài Gòn để bác bỏ các cáo buộc trong phúc trình "Các ông trùm cao su" của Global Witness. Tuy nhiên trong thông cáo mới nhất, Global Witness khẳng định là họ đã thu thập đầy đủ bằng chứng về các vùng trồng cao su của Hoàng Anh Gia Lai tại hai nước nói trên. Thông cáo nói thêm là nhân viên Global Witness từng gặp gỡ đại diện của HAGL vào hôm 22/8 năm ngoái ở thành phố Pleiku để trình bày bằng chứng và đề nghị một số biện pháp giải quyết. Vào tháng 3 năm nay, Global Witness gửi thư yêu cầu HAGL tường trình những cải thiện của mình nhưng không có hồi âm.
Thông cáo mới nhất kết luận là thay vì thừa nhận các bằng chứng và cải thiện cuộc sống của hàng ngàn nạn nhân, HAGL chỉ muốn tìm cách bảo vệ uy tín của mình trước công chúng. Tin mới nhất cho biết là cổ phiếu cùa HAGL trên thị trường chứng khoán vẫn tiêp tục tuột dốc trong tuần này vì các cáo buộc nói trên.

PHILIPPINES GIA TĂNG TIỀM LỰC HẢI QUÂN ĐỂ CHỐNG QUÂN TÀU

Vào hôm qua, Tổng thống Benigno Aquino của Philippines tuyên bố là sẽ chi thêm 1.8 tỷ Mỹ kim trong vòng 5 năm tới để hiện đại hóa lực lượng hải quân, nhằm chống lại những quốc gia đang tung hoành trên hải phận Phi.
Phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 115 năm thành lập binh chủng hải quân Phi, ông Aquino tuyên bố là sẽ mua thêm 3 chiến hạm đa năng, 8 tàu đổ bộ, 2 hộ tống hạm và 2 trực thăng chống tàu ngầm, đồng thời sẽ cải tiến hệ thống thám thính, tình báo và liên lạc. Mặc dù không nêu đích danh nước nào đang uy hiếp Phi, nhưng vào tuần trước, giới chức Phi đã tố cáo chiến hạm Trung Cộng đã bắt nạt họ khi truy đuổi một tàu phi trên Biển Đông. Vào hôm qua, bộ ngoại giao Phi cũng gửi công hàm phản đối về việc 2 tàu hải giám và 1 chiến hạm Trung Cộng xuất hiện trong vùng biển mà Philippines tuyên bố là thuộc chủ quyền của mình.
Trong một diễn biến khác, Đài Loan vào hôm qua đã công bố các dữ liệu từ vệ tinh cho thấy vụ lực lượng Philippines bắn tàu cá Đài Loan khiến một ngư dân thiệt mạng vào gày 9/5 là diễn ra trong vùng đặc quyền kinh tế của đảo Thái Bình thuộc quyền kiểm soát của Đài Loan. Philippines chưa trả lời về các dữ liệu này.

SỐ NGƯỜI CHẾT TRONG TRẬN LỐC XOÁY Ở MỸ KHÔNG NHIỀU NHƯ ĐÃ LOAN BÁO

Trái ngược với những con số loan báo ban đầu, con số người thiệt mạng trong trận lốc xoáy kinh hoàng ở tiểu bang Oaklahoma chỉ vào khoảng 30 người, mặc dù một khu vực đã bị san thành bình địa. Thoạt đầu có tin nói rằng 91 người, nhưng giới hữu trách về y tế và cấp cứu thiên tai vào sáng này cho biết là chỉ có 24 người chết, trong đó có khoảng 9 học sinh tiểu học.
Cần nhắc lại là cơn lốc xoáy kéo dài 1 tiếng đồng hồ đã quét qua thị trấn Moore của tiểu bang Oaklahoma vào hôm qua, với sức gió lên đến 320 cây số giờ. Điều tệ hại là đường di chuyển của cơn lốc này cũng trùng hợp với cơn lốc diễn ra vào năm 1999, nhưng lần này có sức tàn phá dữ dội hơn. Lực lượng cấp cứu cho biết là hơn 100 người được tìm thấy sống sót dưới đống hoang tàn, trong khi giới truyền thông cho biết là hơn 200 người bị thương.
Trong khi đó thì tại Trung Quốc, một nhà máy chế tạo thuốc nổ đã bị nổ tung ở thành phố Chương Châu thuộc tỉnh Sơn Đông vào hôm thứ Hai vừa qua, với 13 người chết và hơn 20 người bị mất tích. Với diện tích 66 mẫu, nhà máy này sản xuất khoảng 30 ngàn tấn thuốc nổ mỗi năm. Ngoài số người chết và mất tích, đã có 19 người bị thương nặng.

No comments:

Post a Comment