Monday, May 20, 2013

Tin tức ngày Chủ Nhật, 19.05.2013

DỊCH VỤ CỐC CỐC KIỂM DUYỆT CÁC THÔNG TIN BẤT LỢI CHO CHẾ ĐỘ

Thông tấn xã Hoa Kỳ vào hôm qua loan tin là một quan chức điều hành công ty Cốc Cốc thừa nhận là công ty có chủ trương ngăn chận bất cứ ai truy cập vào những trang mạng mà đảng CSVN xem là thù địch với chế độ.
Cần nói thêm, công ty Cốc Cốc là một liên doanh với vốn đầu tư của Nga, cung cấp dịch vụ tìm kiếm trên mạng internet, tương tự như dịch vụ Google. Khi vừa thành lập, công ty này mạnh mẽ tuyên bố là họ có tham vọng đánh bại Google.

Theo lời tuyên bố của quan chức nói trên thì công ty đã chấp nhận tự kiểm duyệt mình để tránh bị nhà cầm quyền VN làm khó dễ trong việc phát triển hoạt động. Quan chức này khẳng định là công ty Cốc Cốc không chú trọng đến vấn đề chính trị, vì thế những ai muốn tìm kiếm những gì liên quan đến lãnh vực này thì nên xử dụng Google, mặc dù công ty Google không đặt văn phòng tại VN vì không muốn phải áp dụng biện pháp kiểm duyệt người xử dụng theo yêu cầu của nhà cầm quyền VN.

NGƯ DÂN MIỀN TRUNG TỰ CỨU LẤY MÌNH VÌ KHÔNG THỂ TRÔNG CHỜ VÀO ĐẢNG CSVN

Trong khi người dân đang bày tỏ sự lo lắng về tình trạng căng thẳng tại Biển Đông và đề nghị các đại biểu quốc hội phải có những hành động quyết liệt hơn trong việc bảo vệ lãnh hải, thì ngư dân miền Trung đang tự tìm cách bảo vệ cho nhau khi ra khơi đánh bắt hải sản ở Biển Đông, bất chấp lệnh cấm của Trung Cộng.
Để tránh bị các tàu hải giám và các tàu đánh cá Trung Cộng tấn công hay uy hiếp, giới ngư dân miền Trung đã tự hình thành những đội tàu có công suất lớn để cùng nhau ra khơi, từ vùng biển Hoàng Sa trải dài xuống Trường Sa. Đi cùng với các hải đội này là những chiếc tàu tiếp tế nhiên liệu và nước ngọt, cũng như thu mua hải sản ngay trên biển. Điều này giúp cho các tàu cá đạt hiệu quả cao hơn và có thể kéo dài thời gian hoạt động tại các ngư trường quan trọng.
Giới ngư dân cho biết là việc chạm trán với các chiến hạm, các tàu hải giám và thậm chí là máy bay của Trung Cộng là chuyện xảy ra hằng ngày. Họ cho biết thêm là trong mấy tuần qua, tàu Trung Cộng tăng cường bao vây và xua đuổi tàu cá VN. Điển hình như vụ tàu cá của ông Trương Văn Minh đang thả lưới ở phía nam quần đảo Hoàng Sa thì bị một chiến hạm Trung Cộng áp sát và bắn những cục sắt lớn boong tàu để ép buộc phải rời khỏi khu vực. Trước đó thì một đội tàu tiếp tế của VN cũng chạm trán với một tàu khảo sát của Trung Cộng và bị ép buộc phải rời khỏi quần đảo Hoàng Sa để cho chúng thả cáp thăm dò đáy biển.

BẮC HÀN BẮN 3 HỎA TIỄN VÀO VÙNG BIỂN NHẬT BẢN

Vào hôm qua, Bắc Hàn đã bắn 3 hỏa tiễn tầm ngắn vào vùng biển nằm giữa Nhật Bản. Bộ quốc phòng Nam Hàn cho biết là Bắc Hàn đã bắn 2 hỏa tiễn vào buổi sáng và một vào buổi chiều. Tuy không nói rõ đó là một vụ thử nghiệm hay tập trận, nhưng Nam Hàn nói thêm là họ sẽ theo dõi sát tình hình và sẽ báo động ngay lập tức nếu đó là sự khiêu khích của nhà cầm quyền cộng sản Bắc Hàn.
Cần nói thêm là loại hỏa tiễn này có tầm bắn ngắn, vào khoảng hai trăm cây số, tức chỉ có thể bắn đến Nam Hàn. Cách đây vài tuần, Bắc Hàn đã dàn trải một số giàn phóng hỏa tiễn Musudan dọc theo bờ biển phía đông. Đây là loại hỏa tiễn có tầm trung bình, nhưng đủ bắn xa đến Nhật và đảo Guam của Mỹ. Tuy nhiên sau đó Bắc Hàn đã tháo gỡ và đánh tiếng là muốn thương thuyết với thế giới.
4(nam) LẠI PHÁT GIÁC GẠO NHIỄM ĐỘC CHẤT CADMIUM Ở HOA LỤC
Nhà cầm quyền thành phố Quảng Châu, thuộc tỉnh Quảng Đông, lên tiếng báo động là các loại gạo nhiễm độc chất cadmium đang bày bán tràn lan tại thành phố này. Ba tháng trước đây, một nhật báo Hoa Lục cũng cảnh báo là khoảng 10 ngàn tấn gạo nhiễm độc cadmium được tuồn ra bán ở tỉnh Quảng Đông.
Theo nhật báo Thượng Hải, phát hành hôm qua, thì giới hữu trách Quảng Châu đã kiểm tra 18 loại gạo trong 3 tháng vùa qua và phát giác ra 8 trong 18 loại gạo này hàm chứa một lượng lớn độc chất cadmium.Tuy nhiên nhà cầm quyền không công bố tên tuổi các công ty bán những gạo này, cũng như tổng số gạo đang bày bán trên thị trường. Cần nói thêm là độc chất cadmium có nguy cơ dẫn đến ung thư, đau khớp xương hay suy thận.
Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến Trung Cộng, thì lần đầu tiên trong lịch sử giao thương với Trung Cộng, Liên hiệp Âu châu tố cáo đích danh hai công ty Hoa Vi và ZTE đã bán phá giá các thiết bị viễn thông, vi phạm rõ rệt các quy định về cạnh tranh.
Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của hãng tin Reuters, ủy viên đặc trách ngoại thương của Liên hiệp Âu châu, ông Karel De Gutch, cho biết là khối này sẽ mở cuộc điều tra chính thức về vụ bán phá giá của công ty Hoa vi và ZTE.
Cần nói thêm là Âu châu luôn là thị trường xuất cảng quan trọng của Trung Quốc. Vào năm ngoái, Trung Quốc bán sang Âu châu một lượng hàng hóa lên đến 219 tỷ Âu kim, trong khi Âu châu chỉ xuất sang Hoa Lục khoảng 144 tỷ Âu kim.

HÀNG LOẠT VỤ NỔ BOM DIỄN RA Ở IRAQ VỚI HÀNG CHỤC NGƯỜI CHẾT

Hơn 60 người đã thiệt mạng và gần một trăm người khác bị thương sau hàng loạt vụ đánh bom nhằm vào người dân Sunni chỉ trong vòng vài ngày qua ở Iraq. Đây có thể là hành động trả thù các vụ tấn công nhắm vào người Shia trong hai ngày 14 và 15 tháng này, dẫn đến hơn 120 người chết.
Mở đầu cuộc tấn công đẫm máu vào ngày thứ Sáu 17/5 vừa qua là hai vụ đánh bom bên ngoài một thánh đường của giáo phái Sunni ở phía bắc thủ đô Baghdad khiến 41 người chết. Một vụ tấn công sau đó, trong tang lễ của người Sunni ở Madain khiến 8 người thiệt mạng. Kế tiếp là 14 người chết trong hai vụ nổ bom ở phía tây Baghdad, với hơn 30 người khác bị thương.
Cần nói thêm là bạo loạn bùng nổ ở Iraq kể từ tháng trước, sau khi quân đội Iraq đàn áp cuộc biểu tình của người Sunni ở Hawijia khiến 50 người thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment