Saturday, May 11, 2013

Tin Tức thứ Sáu ngày 10.05.2013

QUỐC HỘI HOA KỲ TỔ CHỨC NGÀY NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM

Vào ngày mai, thứ Bảy 11 tháng 5 năm 2013, quốc hội Mỹ sẽ tổ chức trọng thể "Ngày Nhân Quyền Cho VN" tại trụ sở cơ quan này. Cần nhắc lại là ngày đặc biệt này được bắt đầu từ năm 1994, sau khi quốc hội Mỹ thông qua đạo luật mang tên SJ 168 và được Tổng thống Bill Clinton chuẩn y.
Ngày Nhân Quyền Cho VN lần thứ 19 diễn ra trong bối cảnh nhà cầm quyền cộng sản VN đã gia tăng vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng, qua hàng loạt các vụ bắt bớ và đàn áp dã man những công dân yêu nước Việt. Hàng loạt blogger đã bị bắt, bị truy tố hay bị bỏ tù suốt một năm qua. Và mới nhất là vụ trấn áp và đánh đập những người tham gia vào các buổi dã ngoại về quyền con người ở Sài Gòn, Nha Trang và Hà Nội.

Vào ngày hôm qua, thứ Năm 9/5, một số nguồn tin cho biết là anh Châu Văn Thi, một thanh niên thường có mặt trong các cuộc xuống đường bày tỏ lòng yêu nước ở Sài Gòn, đã bị giới an ninh chặn đường và bắt đưa về đồn công an phường 10, quận 10 với tội danh khá kỳ dị là mặc áo có hàng chữ "Hoàng Sa – Trường Sa là của VN". Trước đó anh Thi cũng bị công an phường Phú Thạnh đánh đập dã man khi lên tiếng bảo vệ cho gia đình của blogger Nguyễn Hoàng Vi. Đây là những bằng chứng mới nhất về vi phạm nhân quyền tại VN mà quốc hội Hoa Kỳ khó có thể làm ngơ trước đề nghị của Ủy Ban Tôn Giáo Hoa Kỳ là phải liệt tên VN vào danh sách những nước cần phải giám sát chặt chẽ hơn về lãnh vực nhân quyền.
Cũng nhân ngày Nhân Quyền Cho VN năm nay, trong buổi phỏng vấn của đài Á châu Tự Do, bác sĩ Nguyễn Đan Quế, một nhân vật đấu tranh tại Sài Gòn, lên tiếng kêu gọi toàn dân Việt hãy đoàn kết và đồng lòng đứng lên tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền tại VN. Theo bác sĩ Quế thì tình hình chính trị tại VN đang có nhiều thuận lợi cho phong trào dân chủ, vì nội bộ đảng cộng sản Vn đang chia rẽ trầm trọng, người dân không còn tin tưởng vào tập đoàn lãnh đạo, và phong trào tranh đấu, đặc biệt là ở giới trẻ, đang càng lúc càng gia tăng.

TRUNG CỘNG LẠI RA LỆNH CẤM ĐÁNH CÁ Ở BIỂN ĐÔNG

Bộ Nông Nghiệp Trung Cộng vừa đưa ra một thông cáo báo chí, nội dung cho biết là nhà cầm quyền nước này đơn phương quyết định lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông trong thời gian 2 tháng rưỡi, bắt đầu từ ngày 16/5 đến ngày 1/8 năm nay.
Thông cáo cũng nói rõ là lực lượng hải giám Trung Cộng sẽ tịch thu tàu bè, trang thiết bị và tôm cá của những ai vi phạm lệnh cấm này. Đây là một thông cáo vô cùng xất xược vì vào ngày 6/5 vừa qua, một hải đội hơn 30 tàu thuyền đánh cá của Trung Cộng, với sự hộ thống của nhiều chiến hạm hải quân, đã tràn xuống đánh bắt hải sản ở quần đảo Trường Sa của VN với thời hạn là 40 ngày. Hải đội này có cả một chiếc tàu tiếp tế có trọng tải 4000 tấn. Một tờ báo tại đảo Hải Nam còn lên tiếng khoe khoang rằng, đây là hải đội đánh cá lớn nhất của họ được điều động đến Trường Sa từ trước đến nay.
Nhận định về thông cáo này, giới chuyên gia quốc tế cho rằng các hành động này của Trung Cộng là nhằm khẳng định sự thống trị của họ ở Biển Đông. Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc nhấn mạnh thêm là qua các hành động này, Trung Cộng muốn "nhắn gửi" với các nước tranh chấp là Trung Cộng sẽ đưa thêm nhiều đội tàu đánh cá lớn hơn nữa đến khai thác nguồn thủy sản tại vùng biển này. Theo ông Thayer thì đây là cơ hội rất tốt mà các nước trong vùng cần nắm lấy để chứng minh cho quốc tế thấy rõ là nguồn tài nguyên tại biển Đông đang bị tận diệt bởi sự đánh bắt quá mức và ô nhiễm do Trung Cộng gây ra.

VIỆT NAM BỊ TỐ GIÁC TRONG PHIÊN TÒA XỬ KHMER ĐỎ Ở NAM VANG

Một sử gia người Anh, ông Philip Short 68 tuổi, vào hôm thứ Ba vừa qua đã mạnh mẽ tố cáo sự tiếp tay của nhà cầm quyền cộng sản VN trong việc gây ra cái chết cho hai triệu người Campuchia dưới chế độ Khmer Đỏ.
Phát biểu trước phiên tòa xét xử tội ác Khomer Đỏ, ông Short tuyên bố là đảng CSVN đã giữ một vai trò không thế chối cãi được là chính họ đã trang bị và huấn luyện cho đạo quân Pol Pot trong thời chiến tranh Đông Dương. Chính vì thế mà đảng CSVN cũng phải chịu trách nhiệm trong cuộc diệt chủng tại Campuchia trong thời gian từ năm 1975 đến năm 1979.

HẢI QUÂN PHILIPINES THEO DÕI ĐỘI TÀU ĐÁNH CÁ TRUNG CỘNG

Hải quân Philippines đã tăng cường tuần tra vùng biển của mình sau khi Trung Cộng đưa một đội tàu đánh cá lớn nhất đến quần đảo Trường Sa. Cần nhắc lại là hải đội Trung Cộng gồm hơn 30 tàu đánh cá, với sự hộ tống của nhiều chiến hạm, đã tràn xuống quần đảo này vào ngày 6 tháng 5 vừa qua.
Phát ngôn nhân hải quân Phi, đại tá Elgardo Arevalo, cho biết là quân lực Phi đang gia tăng giám sát đội tàu Trung Cộng và sẵn sàng ngăn chận bất cứ một cuộc xâm phạm nào vào hải phận của Phi. Mặc dù thừa nhận về khả năng hạn hẹp của hải quân Phi, nhưng đại tá Arevalo khẳng định là nước Phi sẽ bảo vệ lãnh hải của mình bằng mọi giá.
Trong một biến chuyển khác, có liên quan đến dã tâm bành trướng lãnh hải của Trung Cộng, chính phủ Nhật Bản vừa lên tiếng phản đối bài bình luận trên tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Cộng, có nội dung nói rằng hòn đảo Okinawa của Nhật là thuộc chủ quyền của Trung Cộng.
Cần nói thêm là đảo Okinawa hiện có 1.3 triệu người dân Nhật sinh sống và có một căn cứ quân sự rất lớn của Mỹ.
Chính phủ Nhật đã cho triệu hồi đại sứ Trung Cộng đến bộ ngoại giao để phản đối, cũng như gửi một công hàm phản đối đến Bắc Kinh. Một quan chức bộ ngoại giao Nhật cho biết là Nhật hoàn toàn phản đối và không thể chấp nhận quan điểm của Trung Cộng về chủ quyền đối với hòn đảo Okinawa. Quan chức này nói thêm là trước sự phản đối mạnh mẽ của Nhật, giới chức Trung Cộng biện hộ rằng, đó chỉ là quan điểm của giới học giả Trung Quốc chứ không phải là quan điểm của nhà cầm quyền Bắc Kinh.

INDONESIA MUA 100 XE TĂNG CŨ CỦA ĐỨC

Vào hôm qua, chính phủ Đức xác nhận là họ đã đồng ý bán 164 chiếc xe tăng loại cũ cho Indonesia, sau khi chính phủ Hòa Lan từ chối vụ mua bán này. Phát ngôn nhân bộ kinh tế Đức cho biết là hợp đồng mua bán này gồm 100 chiếc xe tăng loại Leopard thế hệ thứ nhì, cùng với một số trang thiết bị, có trị giá là 4 triệu rưỡi Mỹ kim.
Cần nói thêm là giới đối lập Hòa Lan đã chống đối mạnh mẽ thỏa thuận mua bán này vì lo ngại rằng Indonesia, một cựu thuộc địa của Hòa Lan, sẽ xử dụng số vũ khí này để đàn áp các nhóm sắc tộc và những người không theo đạo Hồi.

CON TRAI CỰU THỦ TƯỚNG PAKISTAN BỊ BẮT CÓC

Cuộc tranh cử đầy bạo động tại Pakistan đã trở nên căng thằng hơn vào hôm qua khi con trai của một cựu thủ tướng nước này đã bị một số người dí súng bắt đi ngay tại buổi diễn thuyết gần tư gia của ông. Các tay súng đã ngang nhiên lái xe gắn máy đến tận nơi ông này đang vận động tranh cử, dí súng bắt ông Ali Haider Gilani đưa lên một chiếc xe tải rồi chở đi mất. Một nhân viên bảo vệ ông Ali cũng bị bắn chết trong vụ bắt cóc này, trong khi người bí thư của ông bị thương.
Ông Ali là con trai của cựu thủ tướng Yousuf Raza Gilani, và hiện là một ứng viên sáng giá của đảng Nhân dân Pakistan trong cuộc tranh cử quốc hội tại xứ Hồi giáo này.
Tổng thống Pakistan, Asif ali Zardari, ngay lập tức lên án vụ bắt cóc này. Ông cho rằng đó là một "hành động đáng chê và quá hèn nhát. Một số quan chức chính phủ tình nghi thủ phạm của vụ này là phiến quân Taliban vì thị trấn Multan, nơi ông Ali Gilani ra ứng cử, là một trong những khu vực hoạt động mạnh mẽ nhất của nhóm phiến quân này.

No comments:

Post a Comment