Saturday, May 4, 2013

Thư của Nguyễn Thị Hà Nội, sinh viên trường đại học Y, Huế gửi đến anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.

Thứ Sáu, ngày 03.05.2013    
Sự khác biệt giữa tồn tại bầy đàn và hành động dưới cây sào chỉ định của chế độ độc tài với sự tồn tại mang ý nghĩa nhân sinh, đề cao tính tự do và nhân văn của xã hội dân sự đích thực nằm ở hai chữ Tự Do, hai chữ này không có trong nhà nước độc tài . Đây có thể là một nan đề cho Việt Nam nếu như đảng Cộng sản vẫn còn tiếp tục lộng hành, quấy phá và đè ép con người dưới ngọn roi man rợ của họ trên mọi hình thức và thủ đoạn. Tuần này, chuyên mục Lá Thư Tuổi Trẻ xin gửi đến quí thính giả lá thư của Nguyễn Thị Hà Nội, viết thăm blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, qua giọng đọc Mỹ Linh.
Anh Hải kính mến, không biết giờ này anh đang ở đâu, và người ta cư xử với anh như thế nào, sức khỏe anh ra sao? Em chỉ biết cầu nguyện và cầu nguyện, cho anh được bình yên, cho đôi mắt sáng và mạnh mẽ của anh luôn nuôi giữ ngọn lửa đấu tranh, và em cũng cầu nguyện cho kẻ cường quyền sớm biết suy nghĩ, biết quay đầu, biết yêu thương người khác, biết tỉnh thức để nhận ra rằng họ đã đi quá xa trên con dốc trược, họ phải gượng dậy để nhìn thấy lẽ phải và ý nghĩa của lòng yêu thương!

Vì em nghĩ rằng, một khi con người có đủ yêu thương, người ta sẽ đối xử tử tế với nhau hơn, người ta sẽ hiểu rằng đã là con người, như Đức Phật nói, là ai cũng có máu đỏ và nước mắt mặn chát, và ai cũng có lòng trắc ẩn, lòng bi mẫn. Thế giới là một địa cầu nước mắt, bạn đừng để nước mắt khô cạn, vì một khi nước mắt khô cạn, thế giới này sẽ chẳng còn là thế giới loài người nữa, bởi lúc đó bạn chẳng còn nhận ra ý nghĩa và chân giá trị của con người.
Với em, là một sinh viên ngành y năm cuối, đã qua những khóa kiến tập, thực tập về bệnh nhân, đã kinh qua những lần thực hành phẫu thuật, em đã chứng nghiệm được thế nào là vẻ đẹp mong manh của một kiếp người anh ạ!
Cũng là thân thể, tứ chi, ngũ uẩn, tai, mắt, mũi, miệng, trán... Nhưng, đến khi phẫu thuật ra, ôi, có gì đâu ngoài một khối thịt đỏ cùng với những thứ linh tinh kèm theo, lần đầu tiên tham gia thực hành, em hãi hùng đến mấy ngày, em cứ suy nghĩ miên man, băn khoăn, chẳng biết nói làm sao. Thậm chí em hơi sốc khi nghĩ rằng con người, nếu xét về mặt cấu trúc sinh học, đôi khi tệ hơn rất nhiều so với các loài vật khoác vì con người đã dung nạp quá nhiều chất đạm và năng lượng nên khi chết đi, tốc độ phân hủy và mức độ gây mùi quá kinh khủng so với các loài vật khác.
Suy cho cùng, về mặt hình tướng, con người kém xa loài vật. Chỉ có một thứ duy nhất làm níu kéo con người với cuộc đời và làm con người thấy yêu đời sống, thấy ý nghĩa của mình mà tồn tại, đó là giá trị tư tưởng và tâm hồn cao quí. Chính sự cố gắng định vị giá trị tư tưởng và tự nhuận rửa tâm hồn để mỗi ngày thấy cuộc sống tươi đẹp, mà con người trở nên đáng sống và đáng yêu trước vạn vật.
Và, đỉnh cao của loài người, giá trị của loài người lại nằm ở chỗ tự do và phẩm hạnh. Nói ra nghe hơi nghịch tai vì đó là chuyện đương nhiên, tại sao còn phải nhắc lại. Nhưng trên thực tế, ở một số quốc gia trên thế giới này, trong đó có Việt Nam, ý nghĩa trọn vẹn của hai chữ Tự Do của loài người còn kém xa so với loài vật, và giá trị về phẩm hạnh của loài người bị đè ép xuống thấp hơn nhiều so với loài vật. Em cũng xin nói thêm, đó là so sánh loài người với loài vật tự do và loài vật ở các nước tiến bộ, chứ lấy người Việt Nam mà so mức độ tự do với loài vật nuôi ở Việt Nam thì cần phải xét lại, vì một khi chủ của nó không có tự do, nó cũng bị mất tự do liên lụy, nó cũng khổ sở không kém đâu!
Ở một đất nước mà con người không được nói lên chính kiến của mình, phần nhà nước thì lo toa rập đảng phái, phe nhóm để trục lợi, phần tập đoàn doanh nghiệp thì sợ sệt và cũng tìm cách gần gũi, vuốt ve, thậm chí nịnh bợ kẻ có quyền để trục lợi, để tàn phá thiên nhiên, vô tâm với bất kì nỗi đau nào của con người. Đơn cử như chuyện phá rừng, mỗi cánh rừng bị chặt phá, sẽ kéo theo hàng loạt tai họa do lũ quét, sạt lở núi, và nhiều cánh rừng bị san bằng thì nguy cơ nước lũ cuốn cả đồng bằng ra biển là chuyện rất có thể. Đó là chưa nói đến thi nhau làm đập thủy điện vô tội vạ, chẳng cần biết nhân dân đói no, nguy kịch ra sao. Cuối cùng, phần lợi vẫn chỉ dành cho một nhóm thiểu số vài chục con người, tai ương thì đổ lên đầu toàn thể nhân dân.
Và đến khi tai ương đổ sập lên nhân dân, nhà cửa tiêu điều, tan hoang, màn trời chiếu đất, lúc này, chính những kẻ làm hại nhân dân để thu lợi lại bỏ ra vài đồng lẻ trong số lợi nhuận khổng lồ họ thu được do tán phá thiên nhiên để mua vài gói mì tôm, vài ký gạo đến làm từ thiện, đến cứu trợ. Nhân dân phải khum tay đón nhận và mang ơn họ mà không hề hay biết là mình đang bị hại đến đường cùng. Nhưng, nếu ai biết điều này, nói ra, người đó sẽ bị hại.
Anh cũng là một người bị hại tương tự, anh không những nói ra cái sai của một nhà nước không biết lo an toàn sinh mệnh của nhân dân mà anh còn chỉ cho cộng đồng thấy được nguy cơ mất nước, nguy cơ bị Tàu hóa, nguy cơ bị xóa sổ cả một dân tộc. Và, kết cục, người ta tìm cách ghép tội anh, tìm cách ám hại anh và mang anh giấu biệt tăm biệt tích như một con thú giấu mồi.
Thử nghĩ, cách hành xử này giống thứ gì? Và, điều họ làm có chính đáng hay không? Liệu họ có thể giấu được giá trị tư tưởng, ý nghĩa tự do mà anh đã thực thi và truyền đạt? Họ có thể làm anh mất tích những họ có thể chôn được vết nhơ về cách hanh xử giữa con người với con người nhưng còn lém hơn cả thú vật đối đãi với nhau?
Ước gì, họ, những người đang nằm trong guồng máy quyền lực có một lần suy ngẫm về cái chết và giá trị đích thực của con người vượt lên trên những khối thịt di động mà họ đang đeo mang, thì họ sẽ nhận ra ý nghĩa làm người. Đương nhiên, mong ước của em nghe hơi viễn vông, vì cái ác đã ăn lậm vào não trạng của họ rồi. Nhưng dẫu sao, mình vẫn có quyền mong ước, vì điều ước của mình hướng thiện và đi đến một thế giới con người tử tế với nhau hơn, lòng yêu thương và sự tôn trọng giá trị tự do được mở rộng hơn... Mình vẫn có quyền mong ước và cầu nguyện cho họ được tỉnh thức đúng không anh?
Cầu chúc anh sức khỏe, bình an và sớm gặp lại gia đình, bạn bè anh nhé!
Em
Nguyễn Thị Hà Nội.

No comments:

Post a Comment