Monday, December 9, 2013

Viết về những người "đui" và "điếc"

Thứ Hai, ngày 09.12.2013    
Trong thế giới CS, mà nhất là dưới chế độ độc tài toàn trị thì không thiếu gì những kẻ cam tâm chấp nhận có mắt mà như mù, có tai mà như điếc. Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết của Nguyễn Dư có tựa đề: " Viết về những người "đui" và "điếc" sẽ được Tâm Anh trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Tôi nghi ngờ rằng những người đọc báo mướn hay còn gọi là dư luận viên hoặc những người viết phản biện cho báo đảng vào những lúc gần đây là những người còn rất trẻ. Vì còn trẻ nên hiểu biết chưa nhiều, không rõ thấu đáo về nội tình đất nước và tình hình xã hội Việt Nam hiện thời, cho nên họ có những lời phản biện thiếu ý thức hay nói trắng ra là cách viết của họ là cãi chày cãi cối, nói lấy được.

Cãi vì công việc của một người máy phải cãi chứ không phải cãi vì sự hiểu biết, tính chính xác của vấn đề nêu ra do câu hỏi: "nguyên nhân tại sao phải có những người bất đồng chính kiến trong xã hội Việt Nam và số người đó càng ngày càng tăng". Dư luận viên có những suy nghĩ và lập luận theo kiểu "hòn đất ném đi, thì hòn chì chọi lại"; nó giống như sự được thuê mướn từ một nhóm nào đó ra chủ trương trả đũa, ăn thua đủ về những bài viết trên những báo "phản động" trong suốt thời gian qua.
Mới đây có bài viết phản biện hướng về những người đòi tự do ngôn luận cho Việt Nam - những người đến sứ quán của các quốc gia đưa thỉnh nguyện thư để tố cáo chính phủ Việt Nam đàn áp tiếng nói của người dân, vi phạm nhân quyền. Chúng ta thấy những người đọc báo mướn, trong một bài phản biện, họ thách thức, đòi lấy ý kiến, chữ ký của mọi người xem ai ủng hộ chính quyền cộng sản của họ, ai ủng hộ nhóm chống lại tuyên bố 258. Họ làm như họ là người có chính nghĩa, có sự ủng hộ của đa số; còn "nhóm 258" là thiểu số! Họ khiêu khích một cách rất ấu trĩ khôi hài, thật là tội nghiệp! Họ còn nói "nhóm 258" làm xấu mặt quốc gia, mạo danh cộng đồng dân tộc, chia rẽ tinh thần đoàn kết... Đọc thêm câu này nữa của "người máy" mới phê: "trái với pháp luật quốc tế" (?!)
Thành thật, khách quan, bình tĩnh mà xét thì cái nghị định 258 của kẻ cầm quyền VN nếu đem trưng bày ra trước ánh sáng ở các xứ sở được tự do "trưng cầu ý kiến" thì đó là một việc làm mất mặt bạo quyền Việt Nam, việc này bị thế giới phỉ nhổ chứ không phải chơi. Người ma lanh, đủ hiểu biết, muốn bảo vệ cái chính quyền nhơ nhớp của họ thì không dại gì làm chuyện đó. Việc này là một trò trả đũa ngu dốt, đê tiện, nhỏ nhen rất kỳ khôi. Thử hỏi xem trên đất nước này, trong mấy chục triệu người Việt Nam có bao nhiêu người ý thức được rằng:chính sự tự do ngôn luận là nguyên nhân chính yếu thúc đẩy, đưa đất nước đi đến tiến bộ, xóa bỏ dần sự bất công. Chúng ta phải cám ơn những người đứng ra khởi xướng chống lại cái nghị định 258, bởi nhờ họ phát động mà nhiều thành phần trong xã hội được mở mắt, không còn câm lặng thụ động để cho bạo quyền thao túng đất nước, muốn dọc ngang gì cũng được.
Lấy lại quyền tự do ngôn luận cho người dân là một việc làm hoàn toàn chính đáng và bắt buộc phải làm. Chúng ta phải làm thế nào để cho mọi người ý thức rằng chính sự cấm đoán, kiểm soát, kềm kẹp về tư tưởng, về tự do ngôn luận mới là cơ hội là phương tiện cho bọn sâu bọ dễ lợi dụng đục khoét ngân sách quốc gia, kéo theo mọi tệ nạn càng ngày càng leo thang, đạo đức càng đi xuống suy đồi; kìm hãm sự phát triển; làm nghèo thêm cho đất nước, hãy nên nhớ những đồng tiền dùng xây dựng các hạ tầng cơ sở ở VN hiện nay chính là những đồng tiền vay từ nợ nước ngoài, rồi đây đến đời con cháu của chúng ta phải trả chứ không phải do tài cán lãnh đạo của "đảng ta" mà ra đâu.
Những người chống lại cái quyền tự do ngôn luận căn bản của con người ấy, mới chính là những người phản động. Cho nên ở đoạn trên tôi mới nói rằng cách phản biện thiếu tri thức, nói lấy được, hàm hồ, ấu trĩ là thế. Không phải chỉ một bài viết vừa nêu trên, trước đây, thỉnh thoảng chúng ta cũng đọc thấy những cách phản biện tương tự, nào là: thành phần phản động, phá rối trật tự, xuyên tạc chính quyền, nhận tiền của ngoại bang và các nhà tài trợ; thành phần phá rối, chống lại tổ quốc và nhân dân...
Điều mà chúng ta cần nhấn mạnh là trải qua xây dựng đất nước gần bốn mươi năm mà sao đất nước vẫn nghèo đói te tua, đủ mọi tệ nạn, đạo đức lụn bại; có phải đó là do cái "công" của gần hai thế hệ, đổ biết bao máu và nước mắt của con người Việt Nam để xây dựng thành công sức dã tràng ngày nay hay là cái "tội" của những người hiện đang"chống phá"! Nên đặt lại câu hỏi đi: Tại sao cái "bọn phản động" lại chống phá? Cứ phản biện nữa đi, cứ chửi rủa nữa đi! Chửi để bênh vực theo cái nhìn của người "đui", cái lắng nghe của người "điếc"; để tự an ủi, trấn an cho chính mình; để tự lừa dối lương tâm mà nhìn cuộc đời đầy nhiễu nhương, lừa đảo, khốn nạn khốn khổ trên đất nước này với một tia hy vọng hão huyền: "rồi đây đảng sẽ xây dựng đất nước tốt đẹp gấp mười lần hơn trong tương lai".
Đáng buồn thay! Sao đến lúc này mà đầu óc của những người theo đảng còn quá u ám, ngu muội: chửi những điều đáng bênh mà lại bênh những điều đáng chửi vậy, hả trời!
Nguyễn Dư

No comments:

Post a Comment