Tuesday, December 24, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 24.12.2013

BLOGGER TẠ PHONG TẦN LIÊN TỤC BỊ CẤM NHẬN ĐỒ THĂM NUÔI

Thân nhân của chị Tạ Phong Tần, một tù nhân lương tâm tại VN, vừa cho biết là các cai tù đã từ chối không nhận một số sách vở mà gia đình đến trại tù theo lời nhắn gửi của chị Tần.
Người em gái của chị Tần, cô Tạ Minh Tú, cho biết thêm là trong lần gửi trước đây, bọn cai tù cũng đánh tráo một số quần áo và không chuyển giao một chiếc chiếu tre cho chị Tần.
Cần nhắc lại, blogger Tạ Phong Tần từng là một sĩ quan công an nhưng sau đó dấn thân vào con đường tranh đấu cho giới dân oan và vạch trần những bất công trong xã hội VN. Tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần được trao tặng một số giải thưởng quốc tế về nhân quyền và báo chí. Hiện chị đang thọ án tù với cáo buộc "chống phá nhà nước" tại trại giam số 5 thuộc tỉnh Thanh Hóa.

BẤT CỨ CƠ QUAN NÀO CŨNG CÓ QUYỀN PHẠT VẠ GIỚI BÁO CHÍ LỀ ĐẢNG

Với hàng loạt nghị định được bạo quyền VN ban hành trong năm nay, giới báo chí lề đảng đi đến một kết luận là bất cứ cơ quan nào, từ trung ương cho đến xã phường, cũng có thể xử phạt giới báo chí với tội danh "loan tin sai sự thật".
Tờ Thanh Niên trích dẫn một loạt nghị định về truyền thông, qui định mức phạt vạ nếu loan tin sai trật trong đủ mọi lãnh vực, từ số liệu thống kê, giá cả thị trường, dự đoán thời tiết cho đến lãnh vực giáo dục và y tế. Và theo tinh thần của nghị định này thì ngay cả cấp xã phường cũng có thể ra quyết định xử phạt. Ví dụ như, nếu loan tin sai về việc thi cử ở địa phương, thì chủ tịch xã cũng có quyền ra lệnh phạt vạ từ 3 đến 6 triệu đồng cho mỗi bản tin.
Trả lời phỏng vấn của tờ Thanh Niên, một số luật sư trong nước cũng than phiền về tình trạng dẫm chân lên nhau của các nghị định này. Một luật sư đặt câu hỏi là dựa vào đâu để các cơ quan đó kết luận là bản tin hay bài viết đó là sai sự thật hay có tính cách vu khống? Một luật sư khác thì nhận định rằng, đây là một sự hỗn loạn trong hệ thống luật pháp tại VN.

VN PHỦ NHẬN VIỆC ÔNG ĐẠI SỨ BỊ BẮT GIỮ VỀ TỘI RỬA TIỀN

Giới truyền thông nhà nước VN vào hôm qua lên tiếng phủ nhận vụ đại sứ VN tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cảnh sát Đức câu lưu vì tình nghị "rửa tiền".
Cần nhắc lại là vào cuối tuần qua, ông Nguyễn Thế Cường, đại sứ VN tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị cảnh sát Đức bắt giữ ở phi trường Frankfurt vì mang ra số tiền mặt 20 ngàn Euro mà không khai báo. Giới chức Đức sau đó đã cho ông Cường được tại ngoại hầu tra với số tiền thế chân là 3500 Euro.
Giới truyền thông nhà nước VN nói rằng ông Cường thừa nhận có mang số tiền đó, nhưng đó là tiền mà các nhân viên dưới quyền gửi ông mang giùm về nước cho các thân nhân của họ. Các cái loa tuyên truyền của nhà nước VN cũng không quyên chỉ trích nước Đức là đã vi phạm quy tắc đặc miễn về ngoại giao khi chận bắt ông đại sứ Cường và cáo buộc ông này về tội "rửa tiền".

GIỚI LÃNH ĐẠO CÔNG TY NHÀ NƯỚC PHẢI MÓC TIỀN TÚI NẾU LÀM ĂN LỖ LÃ

Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng vừa ban hành một nghị định liên quan đến trách nhiệm của giới quan chức lãnh đạo các công ty quốc doanh, theo đó thì các quan chức này phải móc tiền túi để bồi thường cho các khoản nợ nần và thất thoát do họ gây ra.
Nghị định này sẽ có hiệu lực từ năm tới, nội dung cũng yêu cầu các công ty phải đưa ra kế hoạch kiểm soát nợ nần, nếu không sẽ bị cắt 20% mức lương và bị cách chức nếu như bị cảnh cáo lần thứ nhì. Nghị định cũng cho phép các công ty được bán các khoản nợ xấu, hiện lên đến 3 tỷ rưởi Mỹ kim. Tuy nhiên theo một số chuyên gia thì điều này chẳng khác gì chuyển các khoản nợ nhà nước từ nơi này đến nơi khác, vì công ty được quyền mua nợ lại là một công ty do nhà nước thành lập vào mấy tháng trước.
Trong một tin khác cũng liên quan đến ông Nguyễn Tấn Dũng thì ủy ban thường vụ quốc hội VN vừa loan báo là giới cử tri than phiền là Thủ tướng Dũng không trả lời chất vấn một cách đầy đủ trong các phiên họp vừa qua.

TRUNG CỘNG RA LỆNH CHO GIỚI TRUYỀN THÔNG PHẢI CA TỤNG CHẾ ĐỘ

Đảng cộng sản Trung Quốc vừa ra lệnh cho giới truyền thông nhà nước phải biết kiểm duyệt các tin tức bất lợi, đồng thời phải gia tăng loan tải các tin tức có tính đề cao "sự ưu việt" của chế độ.
Mệnh lệnh này được Tân Hoa Xã loan tải vào hôm qua, ghi rõ là các chiếc loa tuyên truyền cho chế độ phải biết tự kiểm duyệt, gia tăng trách nhiệm của giới nhà báo và đề cao các giá trị của chủ nghĩa xã hội.
Mệnh lệnh này của giới lãnh đạo Trung Cộng được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều bài viết công kích đảng và nhà nước trên báo chí, thậm chí là còn kêu gọi phải thực thi về dân quyền và nhân quyền.

QUÂN SYRIA NÉM BOM SÁT HẠI HƠN 300 THƯỜNG DÂN

Quân đội trung thành với chế độ Syria đã mở chiến dịch oanh kích kéo dài suốt 8 ngày qua ở thành phố Aleppo, gây thiệt mạng cho hơn 300 thường dân, đa số là phụ nữ và trẻ em.
Chiến dịch này khai diễn trong lúc cả thế giới đang sửa soạn cho cuộc đàm phán ở Geneva vào tháng tới, nhằm giải quyết cuộc nội chiến ở Syria đã kéo dài hơn 2 năm qua, với hàng trăm ngàn thiệt mạng và hàng triệu người khác phải lánh nạn ở các nước láng giềng.
Chiến dịch oanh kích này nằm trong kế hoạch tổng phản công của Tổng thống Bashir al-Assad nhằm gia tăng uy thế cho chế độ độc tài này trước khi bước vào bàn hội nghị do LHQ tổ chức. Pháp tấn xã trích dẫn một nguồn tin nói rằng, quân đội al-Assad phải xử dụng ưu thế của không quân vì lực lượng bộ binh không đủ khả năng tấn công các khu vực đang thuộc quyền kiểm soát của phe nổi dậy.

No comments:

Post a Comment