Thursday, December 26, 2013

Tất cả chúng ta đều nên học võ

Thứ Năm, ngày 26.12.2013    
Trong một đất nước mà niềm tin vào các giá trị về đạo đức, lương tâm, lương tri con người bị khủng hoảng rối loạn, cộng thêm sự chà đạp lên pháp luật thì có nghĩa là bạo lực sẽ gia tăng và đương nhiên xã hội đó sẽ nguy biến theo. Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết của Đức Hoàng có tựa đề:" Tất cả chúng ta đều nên học võ " sẽ được Tâm Anh trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Các bệnh viện Tàu đã cho bác sĩ của họ đi học võ để đề phòng bệnh nhân hành hung. Và họ có vẻ như không phải là những người duy nhất cần học võ.
Báo Thanh Niên ngày 7/11 trích từ báo Tàu Oriental Daily đăng một tin rất thú vị: "Bác sĩ Trung cộng học võ để đề phòng bệnh nhân"."Hai bệnh viện Trung Sơn và Hoa Sơn tại Thượng Hải đã mời võ sư về dạy cho nhân viên các loại võ cổ truyền, taekwondo, các chiêu phòng vệ, cách sử dụng ghế và các vật dụng có sẵn khác để tự vệ trước các bệnh nhân múa dao" .
Một sáng kiến rất đáng chú ý: việc đuổi đánh bác sĩ ngay trong bệnh viện vì không hài lòng với kết quả điều trị không chỉ tồn tại trong xã hội nước láng giềng, mà cũng rất phổ biến ở nước ta, khó có thể kể hết ra các trường hợp ở đây.
Các bác sĩ VN cũng nên suy nghĩ kỹ lưỡng đến việc đi học võ, bởi khi mà niềm tin vào ngành y tế đang giảm cực độ (đến mức Bộ trưởng Y tế phải cảm thấy "khổ tâm"), thì sẽ rất khó để thuyết phục người nhà bệnh nhân trong trường hợp có tai biến.Tốt nhất là nên đi học võ để tự bảo vệ thân trước, trong lúc chờ sự dàn xếp của bệnh viện.
Và trong một xã hội khủng hoảng giá trị, thì không chỉ có các bác sĩ, mà tất cả mọi người đều nên đi học võ. Việc thiếu những đường hướng xã hội có giá trị, đáng tin tưởng sẽ tạo nên tình trạng bất an khiến cho rất nhiều người trở nên mất bình tĩnh dễ gây hấn, họ sẽ có xu hướng giải quyết mọi thứ theo bản năng bằng hành động tay chân. Và tất nhiên trong một xã hội mà luật pháp không nghiêm minh, thì ai cũng có thể gây hại cho bạn.
Các cán bộ công quyền nên đi học võ, bởi người dân có thể gõ cửa phòng họ với hung khí bất cứ lúc nào. Người dân nên đi học võ, bởi ngay cả những người thực thi pháp luật cũng thường xuyên rơi vào tình trạng không hiểu hoặc cố tình không tôn trọng pháp luật. Anh bán hoa quả nên đi học võ, bởi một cuộc cưỡng chế giải tỏa vỉa hè có thể khiến anh ta phải kết thúc ở bệnh viện. Một vài thế gạt tay hoặc phòng vệ sẽ khiến anh tiết kiệm được tiền thuốc men vì thật ra anh cũng chẳng có tiền mà mua thuốc. Anh lái xe chở bia cũng nên đi học võ. Biết đâu nếu anh hạ được người hôi của đầu tiên - ở đây mang tính chất của một tên kẻ cướp - thì cái đám đông tai tiếng kia sẽ không hình thành? Anh cán bộ địa chính nên đi học võ để không trở thành nạn nhân của những lỗ hổng trong luật đất đai. Việc bị thu hồi một mảnh đất theo cách chưa thỏa mãn có thể khiến con người ta trở nên cuồng nộ. Tất nhiên, nếu bạn muốn cứu người bị tai nạn bên đường thì bạn cũng nên biết võ, nếu không bạn có thể bị đánh đến chết khi người nhà nạn nhân tìm đến bệnh viện.
Rất nhiều người nên đi học võ. Bởi vì những khung giá trị đạo đức và luật pháp đang trở nên mong manh,có giá trị trên giấy chứ không phải trên thực tế . Nó không mang thứ sức mạnh có thể thuyết phục con người ta. Khi không thể thuyết phục nhau bằng luật lệ thì hãy cứ phải bảo vệ cái thân mình trước.
Khi tất cả mọi người cùng biết võ, hãy hy vọng rằng sự e dè hay chính xác hơn là một cơ chế đối thoại xã hội mới sẽ xuất hiện. Việc phổ cập võ thuật đến tất cả sẽ khiến không còn ai cảm thấy chân tay mình là lợi thế đối thoại nữa. Và biết đâu lúc đó họ lại muốn dùng lời lẽ, dùng lý trí? Hoặc có thể là ngược lại, một thời đại kiếm hiệp Kim Dung sẽ mở ra, nếu như những lỗ hổng đạo đức và pháp luật vẫn không được lấp đầy.
Đức Hoàng

No comments:

Post a Comment