Sunday, December 22, 2013

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 22.12.2013  
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Tâm Anh và PV Thanh Tùng.
ĐPV Tâm Anh: Thưa anh Thanh Tùng, Xin anh cho biết một số sự kiện thời sự trong nước nổi bật tuần qua để gửi tới quý thính giả của đài DLSN?
Thanh Tùng: Xin chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Tâm Anh !
Theo tôi tuần qua có thể phải nói đến 3 sự kiện nổi bật nhất; đó là :
1. Việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ban hành một nghị định mới về "Chống người thi hành công vụ".
2. Nạn bạo hành trẻ em tại Việt Nam.
3. Lãnh đạo cộng sản Việt Nam hội đàm với lãnh đạo Trung Cộng.
ĐPV Tâm Anh: Nói chung thì quốc gia nào cũng có những luật lệ về việc thi hành công vụ và những biện pháp áp dụng nếu nhừng người thì hành công vụ bị ngăn cản, chống đối. Vậy, tại sao cái nghị định mà nhà cầm quyền CSVN mới ban hành này lại đáng nói thưa anh?
Thanh Tùng: Thưa chị Tâm Anh cùng quý thính giả của đài DLSN.
Hôm 17/12 vừa qua, phía nhà cầm quyền Việt Nam đã ra một nghị định khiến tất cả người dân vô cùng bức xúc, đó cho phép những người thì hành công vụ có thể bắn chết người tại chỗ nếu chống lại họ. Nhiều người dân tự đặt ra câu hỏi, một văn bản pháp lý ở cấp chính phủ, với những khái niệm mơ hồ, mà cho phép hành động có thể dẫn tới việc cướp đi mạng sống của con người, trên cả luật thì đó thật là vô lý, và ngang ngược.
Nhưng qua sự kiện này, chúng ta thấy ngay rằng Đảng CSVN đang vô cùng sợ hãi trước cao trào đấu tranh đòi dân chủ của các tầng lớp dân chúng, thể hiện qua nhiều hình thức, kể cả nhừng hình thức phản kháng bằng cách xuống đường, tuần hành. Và để hù dọa và ngăn chận trước, ĐẢng đã phải tung ra những nghị định có nội dung rất vô lý, ngang ngược, đầy tính hăm dọa, như nghị đính "Chống người thi hành công vụ" vừa nói.
Cũng cần nói thêm là hiện đang có sự nghi ngờ cho là văn bản này, cùng với quyết định vội vã lập 2 quận từ huyện Từ Liêm, Hà Nội vừa bị phát hiện, có rất nhiều sai sót, thậm chí cả việc thăng hàm cấp tướng cho nhiều cán bộ công an và sĩ quan quân đội khác.
ĐPV Tâm Anh: Xin Anh nói rõ hơn về việc thăng cấp tướng đông đảo, ào ạt này. Theo anh, nguyên nhân nào đã khiến lãnh đạo cộng sản có quyết định như vậy?
Thanh Tùng: Theo như báo chí lề đảng thì hôm 18/12 vừa qua, Thủ tướng NT Dũng đã ký một loạt các quyết định thăng hàm cấp tướng cho 27 sĩ quan công an và nhiều sĩ quan quân đội khác. Theo tôi đây có thể là một trong những cú gọi là "chạy hiến pháp", tức là thực hiện trước khi hiến pháp mới có hiệu lực để tránh những quy định mới về thẩm quyển, trong đó thăn cấp tướng là thẩm quyền của Chủ tịch Nước, chứ không còn là thẩm quyền của Thủ Tướng nữa!
Và dĩ nhiên đây cũng là cách để vuốt ve các lực lượng công an, quân đội để thu phục thêm lòng trung thành với Đảng của các lực lượng này!
ĐPV Tâm Anh: Qua 1 lãnh vực khác thì nhiều tờ báo đưa tìn mới đây, tại Việt Nam đã xảy ra một vụ bạo hành trẻ em rất dã man tại một trường mầm non, theo anh đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gia tăng nạn bạo hành trẻ em tại Việt Nam thưa anh?
Thanh Tùng: Dạ đúng như chị vừa nói, tuần qua dư luận dân chúng rất phẫn nộ trước các hành vi bạo hành, thô bạo của hai bảo mẫu tại cơ sở mầm non Phương Anh ở quận Thủ Đức, thành phố Sài Gòn.
Theo tôi, để xét lại nguyên nhân thì lỗi vẫn do cách quản lý lỏng lẻo cũng như trồng tréo của các ban nghành tại Việt Nam. Như chúng ta đều biết, Việt Nam có hai cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến trẻ em gồm Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) và Vụ Giáo dục mầm non (thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo). Rõ ràng nếu các cơ quan quản lý chuyên ngành cùng chính quyền địa phương làm đúng quy định và có trách nhiệm, thì không thể có những cơ sở mầm non tư nhân chưa đạt tiêu chuẩn quy định về trường học, không thể có các giáo viên chưa có trình độ chuyên môn trông dạy trẻ tại các trường này và không thể có các cơ sở trông giữ trẻ không giấy phép. Bên cạnh đó hầu hết những vụ bạo hành trẻ em lẫn sai phạm trong các trường mầm non được phát hiện là do phụ huynh, người dân và các cơ quan báo chí. Hiện nay tại Việt Nam có hàng nghìn các cơ sở trông giữ trẻ tư nhân không giấy phép vẫn ngang nhiên hoạt động. Chắc chắn rằng, không thể nói tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể xã hội, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý chuyên ngành không biết. Họ biết, nhưng họ lại thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở "trông giữ trẻ chui" của cơ quan địa phương, dẫn đến các cơ sở trông trẻ không có giấy phép cũng hoạt động ngang nhiên, cô giáo chui không có trình độ sư phạm thậm chí không học hết phổ thông cũng giữ trẻ.
ĐPV Tâm Anh: Nay qua lành vực đối ngoại, trong tuần qua, phía lãnh đạo cấp cao của Trung Cộng có sang thăm và làm việc với lãnh đạo Việt Nam để tăng cường mối quan hệ, xin anh cho quý thính giả của đài DLSN biết qua về chuyến thăm này?
TT: Hôm 19/12, Tổng Bí thư Ðảng Cộng sản Việt Nam ông Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đón ông Vương Gia Thụy, Trưởng đoàn đại biểu Ðảng Cộng sản Trung Cộng đang có chuyến thăm tại Việt Nam. Trong cuộc tiếp xúc, Tổng Bí thư CSVN Việt Nam nhấn mạnh đến việc tăng cường giao lưu và hợp tác giữa các cơ quan của hai đảng, đặc biệt là trong lĩnh vực công tác lý luận, đào tạo cán bộ, trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng Đảng, quản lý đất nước.
Về phần mình, ông Vương Gia Thụy nói Trung Cộng luôn coi trọng phát triển quan hệ gọi là "láng giềng hữu nghị truyền thống" với Việt Nam, và nỗ lực đưa mối quan hệ "đối tác hợp tác chiến lược toàn diện" không ngừng phát triển.
Theo tôi, mối quan hệ đối tác toàn diện với Trung Cộng sẽ đẩy VN vào thế cô lập hóa trước cộng đồng quốc tế. Như chúng ta đều biết, sự thâm độc của Trung Cộng là dần dà biến ban lãnh đạo CSVN trở thành công cụ đàn áp nhân dân khi họ phản kháng sự xâm lược của Trung Cộng.
Rõ ràng là trong chuyến thăm Việt Nam lần này của lãnh đạo Trung Cộng đã củng cố thêm vai trò đàn anh đối với một đàn em bị lệ thuộc nhiều mặt, mà quan trọng nhất cung cấp một chỗ dựa để tiếp tục duy trì được ngôi vị lãnh đạo độc tôn!
ĐPV Tâm Anh: Thưa anh, ngoài những sự kiên trên, còn có sựu kiện nào đáng ghi nhận trong tuần nữa không thưa anh?
TT: Trong tuần qua chúng ta cũng phải nhắc thêm 2 sự kiện nữa đó là:
Thứ nhất việc Tòa án cộng sản Việt Nam đã tuyên mức án tử hình cho hai quan chức cựu lãnh đạo Tổng Công ty hàng hải Vinalines vì tội 'Tham ô' và 'Vi phạm các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng'.
Thứ 2, cũng liên quan đến tham nhũng, là việc ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban nội chính TW phụ trách vấn đề tham nhũng tại VN có chuyến thăm Trung Cộng để học hỏi kinh nghiệm chống tham nhũng từ nước láng giềng có cùng chung thể chế cộng sản. Tại Bắc Kinh, ông Thanh có cuộc gặp gỡ với ông Mạnh Kiến Trụ, ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Ủy ban Chính pháp của Đảng Cộng sản Trung Cộng. Ông Mạnh là người phụ trách toàn bộ hệ thống an ninh, tình báo và tư pháp của Trung Cộng.
Hai sự kiện trên cho thấy Đảng CSVN đang muốn khoe trương, đề cao nỗ lực chống tham nhũng của Đảng! Thế nhưng rõ ràng là họ cố tình quên 1 sự thật là chừng nào còn tình trạng độc đảng thì còn tham nhũng. Bởi vì tham nhũng là con đẻ của thể chế độc tài!
Tâm Anh: Cám ơn anh Thanh Tùng đã chia sẻ các tin tức và nhận xét thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại Anh Thanh Tùng và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment