Wednesday, December 11, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 10.12.2013

3 TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VN ĐƯỢC TRAO GIẢI NHÂN QUYỀN 2013

Vào ngày Quốc tế Nhân quyền 8/12 vừa qua, một buổi lễ trao giải nhân quyền năm 2013 đã được tổ chức long trọng tại thủ đô Paris của nước Pháp, dưới sự phối hợp của Mạng lưới Nhân quyền VN và một số hội đoàn người Việt hải ngoại. Đặc biệt hơn nữa là buổi lễ cũng nhận được sự hỗ trợ của hai tổ chức quốc tế là Tổ chức Phóng viên Không biên giới và Luật sư Không biên giới.
Buổi lễ nhằm vinh danh những công dân đã dũng cảm đấu tranh cho tự do và dân chủ tại VN trong những năm qua, mà 3 khuôn mặt tiêu biểu được chọn trao giải thưởng nhân quyền năm nay là Luật sư Lê Quốc Quân, Kỹ sư Trần Huỳnh Duy Thức và anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng.
3 nhân vật này đều không thể có mặt trong buổi lễ vì đang thọ án tù tại VN, nhưng khán giả có thể theo dõi các cuốn băng thu thanh và thu hình của thân nhân họ, nội dung bày tỏ lòng tri ân và niềm hãnh diện vì người thân của mình đã nhận được sự ủng hộ của dư luận thế giới trên con đường đấu tranh cho nhân quyền tại VN.
Mời quý thính giả theo dõi bài phỏng vấn của chúng tôi với tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Ban Phối Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam và giáo sư NGUYỄN THANH TRANG, Cố vấn Mạng Lưới ngay sau phần tin tứ hôm nay.

BÁO CHÍ TRONG NƯỚC PHANH PHUI THỦ ĐOẠN BỊP BỢM CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VN

Trong khi dư luận thế giới tỏ ra ngạc nhiên về việc học sinh VN đạt được hạng cao trên bảng khảo sát năng lực học hành của tổ chức OECD, thì báo chí trong nước loan tin là giới quan chức đảng đã chuẩn bị chu đáo cho cuộc khảo hạch này kể từ 2 năm trước.
Cần biết là kết quả cuộc thi đánh giá năng lực học sinh quốc tế, gọi tắt là PISA, cho thấy học sinh cấp hai ở VN đạt điểm cao về các môn toán, khoa học và viết văn. Theo bảng xếp hạng thì VN đứng thứ 17, trong khi nước Anh đứng hạng 26.
Đây cũng là lần đầu tiên VN cho học sinh tham dự cuộc thi PISA. Nhưng theo giới báo chí trong nước thì kể từ 2 năm trước, bộ giáo dục VN đã mở chiến dịch chọn lựa và huấn luyện học sinh tham dự cuộc thi này. Khoảng 5 ngàn học sinh ở độ tuổi 15 thuộc 162 trường trên toàn quốc đã được thực tập và làm quen với các đề thi mẫu suốt 2 năm qua. Và để tham gia kỳ thi PISA 2012, nhà nước VN đã phải nộp một lệ phí là 220 ngàn Mỹ kim.

THÂM THỦNG MẬU DỊCH VỚI TRUNG CỘNG TĂNG VỌT ĐẾN 20 TỶ MỸ KIM

Trong khi nhà nước VN rầm rộ khoe khoang mức thặng dư mậu dịch đến từ Hoa Kỳ và Âu châu, thì báo chí trong nước đã tỏ ra sửng sốt khi loan tin là mức thâm thủng với Trung Cộng đã vọt lên mức 20 tỷ Mỹ kim, tức gấp đôi con số của năm ngoái, và là mức gia tăng gấp 100 lần so với 10 năm trước đây.
Tờ báo Tuổi Trẻ còn cho biết thêm, hàng hóa Trung Cộng nhập vào VN hiện không đơn thuần là thiết bị hay máy móc mà còn là hàng hóa sơ đẳng như bao lì xì, bút viết và kể cả rau quả hay trái cây. Tờ báo trích dẫn lời các quan chức nói rằng số lượng hàng hóa Trung Cộng nhập cảng đã lên đến mức độ không kể xiết, từ thượng vàng đến hạ cám, và có giá rẻ mạt.
Một số chuyên gia kinh tế than vãn là những khoản thặng dư mà VN chắt chiu từ các quan hệ mậu dịch với Hoa Kỳ, Nhật Bản hay Âu châu không đủ bù đắp mức thâm thủng mậu dịch với Trung Cộng, và nếu tình trạng này cứ tiếp tục diễn ra thì VN trở thành một thị trường tiêu thụ khổng lồ của hàng hóa Trung Cộng và không sao cạnh tranh được nữa.

HƠN MỘT NỬA SỐ CÔNG TY VN ĐANG HOẠT ĐỒNG CẦM CHỪNG

Bộ kế hoạch đầu tư VN cho biết là tại nhiều tỉnh thành, hơn một nửa số công ty chỉ làm ăn huề vốn, gây thất thu rất lớn cho ngân sách nhà nước trong năm nay.
Bộ này cho biết, trong 10 tháng đầu năm nay, cả nước có hơn 64 ngàn công ty mới ra đời nhưng đồng thời có khoảng 50 ngàn công ty bị phá sản hay ngưng hoạt động. Tại nhiều địa phương, chỉ có khoảng 50% số công ty là làm ăn có lời, hay có khả năng để đóng thuế.

TỔNG THỐNG NGA GIẢI TÁN THÔNG TẤN XÃ NHÀ NƯỚC

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh đóng cửa thông tấn xã RIA Novosti của nhà nước, và tuyên bố sẽ thành lập một thông tấn xã mới.
Trong một nghị định được ông Putin ký vào hôm qua, hãng thông tấn Novosti sẽ bị thay thế bằng một cơ quan mới có tên là Nước Nga Ngày Nay. Nguyên nhân dẫn đến việc giải tán là vì thông tấn xã Novosti nhiều lần bất tuân mệnh lệnh của chính phủ Nga trong việc kiểm duyệt các thông tin bất lợi cho chính phủ.
Theo nghị định này thì các quan chức và ký giả của Novosti sẽ bị sát nhập vào đài phát thanh Tiếng Nói Nước Nga để trở thành cơ quan mới là thông tấn Nước Nga Ngày Nay.

BẮC HÀN THÚ NHẬN VIỆC THANH TRỪNG ÔNG TRÙM SỐ 2 CỦA CHẾ ĐỘ

Bắc Hàn vào hôm qua đã xác nhận các tin tức về việc loại trừ ông Trương Thành Trạch (tức Chang Song-Thaek), nhân vật cao cấp số 2 của chế độ và là dượng rể của lãnh tụ tối cao Kim Jong-un.
Theo thông tấn xã KCNA của Bắc Hàn thì họ Trương đã "phản bội đảng" khi thành lập một mạng lưới chống phá nhà nước. Trước đó, giới truyền thông Nam Hàn loan tin là hai phụ tá thân tín của Trương Thành Trạch đã bị hành quyết về tội tham nhũng.
Thông tấn xã Bắc Hàn cho biết là quyết định loại trừ họ Trương được đưa ra trong một phiên họp khẩn của bộ chính trị đảng cộng sản Bắc Hàn. Một số nguồn tin cho biết là ông này đang bị quản thúc tại gia, nhưng một số nguồn tin khác thì nói rằng họ Trương đã bị đưa vào trại cải tạo lao động khổ sai.

No comments:

Post a Comment