Thursday, December 19, 2013

Bộ Y tế hay bộ Đao phủ?

Thứ Năm, ngày 19.12.2013    
Trong khi các chế độ CS, kể cả CSVN khoác lác rằng, tư bản bóc lột người dân, còn xã hội chủ nghĩa ưu việt thì bảo vệ người dân lao động. Thực tế dĩ nhiên khác hẳn. Tại các nước tư bản, không những tây phương mà cả Đông Á, như Đài Loan, Nam Hàn, Nhật bản, thì chính phủ chăm sóc phúc lợi người dân, nhất là y tế, gấp vạn lần chế độ y tế của CSVN. Trách nhiệm này nằm nơi một nhà nước độc tài, bất tài, giáo điều và vô cùng tham nhũng. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Ngọc Huy với tựa đề: "Bộ Y tế hay bộ Đao phủ" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Ngành y tế vốn sinh ra để cứu giúp đời, giúp người bằng lương tâm và trách nhiệm với lời thề cao cả Hypocrate. Ấy vậy mà ở Việt Nam, người dân lại đang hàng ngày phải đối mặt với tử thần, với những tay đao phủ mang chiếc áo trắng của bác sĩ và y tá. Theo báo cáo Tổng kết Công tác y tế năm 2012, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện năm 2013 của Bộ Y tế: Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em gần như không đạt được kết quả nào đáng chú ý.
Đặc biệt từ khi bà Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lên nhậm chức từ năm 2011, các chỉ số tai biến và tử vong ở các bà mẹ sau khi sinh không hề giảm mà còn tăng lên nhanh chóng. Cũng theo bản báo cáo thống kê số liệu thì số ca tử vong của các bà mẹ trong năm 2010 là 85, năm 2011 là 69 và chỉ trong 9 tháng đầu năm 2013 đã là 86 trường hợp. Thật là một tốc độ những cái chết nhanh một cách chóng mặt.
Đặc biệt, trong năm 2013 này, theo thống kê từ báo chí của nhà cầm quyền cộng sản, đã có rất nhiều trường hợp sản phụ tử vong khi sinh, gây nên sự phẫn nộ, căm phẩn của thân nhân sản phụ và những người quan tâm. Đã nhiều lần gia đình sản phụ đã mang xác người chết đến bệnh viện yêu cầu làm rõ lý do, mang quan tài diễu phố để biểu thị sự oan khuất của mình. Có thể đơn cử như là trong những ngày gần đây, dư luận hết sức quan tâm và bất mãn trước việc sản phụ Nguyễn Thị Xuân, 40 tuổi, xã Phúc Thiệu, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa tử vong ngày 17/10 trong khi sinh tại bệnh viện đa khoa huyện.
Bất mãn trước sự tắc trách, bỏ bê của bác sĩ trong ca trực sinh, cụ thể là ông Lê Văn Định - Phó Giám đốc BVĐK Thiệu Hóa, người trực tiếp điều hành ca mổ này, gia đình và hàng trăm người dân đã bao vây trước cổng bệnh viện. Sau đó, thân nhân và cả ngàn người dân đã chở quan tài diễu hành gần một ngày quanh thị trấn Vân Hà, huyện Thiệu Hóa và đến nhà riêng của ông bác sĩ Lê Văn Định để yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân cái chết của sản phụ Nguyễn Thị Xuân. Cái chết này hết sức bất thường vì trước khi sinh, bác sĩ kết luận rằng thai nhi khỏe mạnh, sản phụ đủ điều kiện để sinh.
Qua trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Xuân vừa mới tử vong, chúng ta nhìn lại thời gian gần đây, đặc biệt là năm 2013, có hàng loạt trường hợp sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong trong khi sinh. Liệt kê những trường hợp gần đây, ai cũng thấy hoảng hồn trước những vấn nạn này. Gần hơn nữa có trường hợp ngày 10/06, sản phụ Trần Thị Vân Anh chết tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Đây là ca tử vong trẻ sơ sinh thứ 20 (hai trường hợp tử vong mẹ và con) tại Khoa Sản bệnh viện Quảng Ngãi kể từ đầu năm đến nay. Và còn, còn rất nhiều những cái chết thương tâm như thế đang ngày càng tăng như những lưỡi hái tử thần trực chờ những người dân vô tội.
Nguyên nhân tử vong của các sản phụ và thai nhi thực chất là sự vô trách nhiệm của các y bác sĩ. Có những trường hợp gia đình bệnh nhân cầu cứu nhưng vẫn không được đội ngũ nhân viên ý tế cứu giúp. Họ thậm chí còn thờ ơ, bỏ mặc, dù thân nhân sản phụ đã van nài, khẩn cầu cứu lấy bà mẹ và đứa trẻ đang chuẩn bị sinh. Cho đến khi người sản phụ và trẻ sơ sinh đã quá nguy kịch, họ mới thực hiện việc phẫu thuật thì đã quá trễ. Rõ ràng, nguyên nhân lớn nhất cho việc vô trách nhiệm, thờ ơ bỏ mặc của y bác sĩ trong việc đỡ đẻ cho các sản phụ. Tất cả những sự kiện này chỉ bắt nguồn từ chố: Gia đình không có "phong bì" cho bác sĩ. Đó là một nỗi đau của cả xã hội đứng trước những vô cảm, những ác độc mà những người y bác sĩ dưới chế độ xã hội chủ nghĩa giành cho người dân.
Một câu hỏi được đặt ra là trách nhiệm những cái chết thương tâm đó thuộc về ai? Có lẽ, trách nhiệm đầu tiên thuộc về những người y bác sĩ trực tiếp với bệnh nhân. Vì quá non kém tay nghề hay vì thờ ơ, bỏ mặc sản phụ dẫn đến cái chết của họ. Ngoài việc phải chăm lo nâng cao khả năng, tay nghề thì vấn đề quan tâm nhất lại thuộc về y đức, một vấn đề đã xuống cấp nghiêm trọng trong những năm gần đây qua vấn nạn "phong bì" mà bà Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhiều lần thừa nhận. Trách nhiệm tiếp theo phải thuộc về bệnh viện. Họ phải đưa ra nguyên nhân trung thực, khách quan cho những cái chết của sản phụ. Không thể đưa ra nguyên nhân chung chung, gỡ tội cho nhân viên của họ. Đồng thời đền bù cho thân nhân người chết vài chục đến vài trăm triệu rồi mọi việc lại chìm xuống. Mạng người gồm một người mẹ và đứa trẻ sơ sinh được coi quá rẻ mạt!
Tuy nhiên, trách nhiệm cao nhất phải thuộc về Bộ Y tế, mà cụ thể là bà Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Khi nhậm chức Bộ trưởng, bà Tiến đã hô hào về việc nhận phong bì rằng: "Hãy gửi ảnh bác sĩ nhận phong bì cho tôi" . Trách nhiệm quản lý cấp dưới bị bà Tiến đẩy sang cho người dân, trong khi đáng lẽ bà là người phải nhận trách nhiệm về việc này. Thêm nữa không thể hô hào người dân tố cáo tiêu cực, trong khi tính mạng của người thân họ lại nằm trong tay y bác sĩ, nhân viên của bà. Đáng chú ý hơn, sau hàng loạt cái chết của sản phụ gần đây, bà Tiến gần như im lặng lờ đi, không hề có một phản ứng nào kể cả một lời xin lỗi những gia đình có nạn nhân bị chết dưới bàn tay vô nhân đạo của bác sĩ dưới quyền bà Tiến.
Phải chăng bộ y tế dưới chế độ cộng sản đã trở thành bộ đao phủ? Câu hỏi này có lẽ đã có lời đáp một khi chúng ta vẫn còn chịu tủi hờn dưới ách độc tài của cộng sản vô cảm và ác độc với nhân dân.
Ngọc Huy
19/12/2013

No comments:

Post a Comment