Sunday, December 15, 2013

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 15.12.2013  
Kính thưa quý thính giả, Để nhớ lại các sự kiện quan trọng diễn ra trong 7 ngày qua, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "VN Tuần Qua" với Tâm Anh và phóng viên Thanh Tùng. Cũng xin nhắc lại, như chúng tôi đã loan tin, anh Đặng Chí Hùng, cộng tác viên của đài Đáp Lời Sông Núi và là người phụ trách tiết mục Việt Nam Tuần Qua hiện đang bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ theo yêu cầu của CSVN, nên tiết mục Việt Nam Tuần Qua hôm nay sẽ do phóng viên Thanh Tùng phụ trách, Xin mời Chị Tâm Anh.
ĐPV Tâm Anh: Thưa anh Thanh Tùng, Xin anh cho biết một số sự kiện thời sự trong nước nổi bật tuần qua để gửi tới quý thính giả của đài ?
Thanh Tùng: Thưa quý vị thính giả của đài, trong tuần qua chúng tôi nhận thấy có một số tin tức nổi bật xẩy ra ở trong nước như sau:
-Thứ nhất là tin về việc vụ "đại án" tham nhũng của các lãnh đạo tập đoàn Vinalines được đưa ra xét xử ngày 12 tháng 12 vừa qua và sẽ còn tiếp tục vào tuần tới.
- Thứ hai những tin tức mà chúng tôi muốn nói đến là tình hình lương thưởng tết của người lao động khi năm hết Tết đến đã gần kề.
- Và thứ ba là tin về chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Việt Nam .

ĐPV Tâm Anh: Vậy xin anh Thanh Tùng có thể đi ngay vào chi tiết về vụ đại án tham nhũng Vinalines đang được xét xử đã diễn ra như thế nào?
Thanh Tùng: Vụ " đại án" tham nhũng theo như nguyên văn của báo chí trong nước dùng thì thật sự có phải đã là đại án tham nhũng hay chưa, khi số tiền mà các quan chức tập đoàn Vinalines tham nhũng để chia chác nhau bị quy kết chỉ vào khoảng 1,6 triệu Dollar, và tổng giá trị thiệt hại cho nhà nước trong việc mua ụ nổi 83M phế thải là hơn 26 triệu Dollar. Theo tôi nghĩ vụ án này nếu dùng từ đại án tham nhũng e rằng không thuyết phục, vì người dân trong nước đều hiểu rằng tham nhũng tại Việt Nam là có hệ thống, và thực hiện rất bài bản trong tầm kiểm soát của đảng cộng sản.Vì vậy khi vụ " đại án" này đang được báo chí làm rùm beng thì người dân tự hỏi 3.400 tỷ đồng thời ông Nguyễn Bá Thanh còn làm mưa làm gió ở Đà Nẵng, hay 3.000 tỷ đồng thất thoát thời ông Tổng bí thư nguyễn Phú Trọng còn làm bí thư thành ủy Hà Nội có được xem là " đại đại án" tham nhũng hay không? Để quay trở lại vụ án, Ông Dương Chí Dũng cựu chủ tịch HĐQT Vinalines bị cáo buộc về hành vi cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng khi mua ụ nổi 83M. Từ giá khởi điểm ban đầu để mua ụ nổi 83M là 9 triệu Dollar, mà theo thú nhận của ông Dương Chí Dũng trước tòa là ông ta biết ụ nổi này là sắt vụn, nhưng vẫn thực hiện việc mua bán hòng trục lợi cá nhân. Tất nhiên ông Dũng không thể một mình một chợ, mà cấp trên của ông Dương Chí Dũng phải biết việc làm mờ ám này và theo đúng quy trình tham nhũng mà đảng cộng sản điều hành thì cấp cao nhất trong bộ chính trị cũng phải là mgười được hỏi ý kiến nếu như không muốn nói là cũng được chia phần trong đó.
ĐPV Tâm Anh: Như vậy là ở đâu có hơi tiền mà nhất là hơi tiền Dollar thì đảng sẽ chẳng bao giờ bỏ qua phải không thưa anh! Theo tin tức trong nước loan tải thì Viện Kiểm Sát đề nghị trong vụ án này vào chiều 13/12, với cáo buộc tham ô 10 tỷ đồng, cựu cục trưởng Hàng Hải Dương Chí Dũng và cựu tổng giám đốc Vinalines Mai Văn Phúc bị VKSND Hà Nội đề nghị mức án tử hình. Đây có lẽ là lần đầu tiên quan chức cộng sản tham nhũng bị đề nghị án tử hình trong khi số tiền tham nhũng rất nhỏ so với những vụ tham nhũng hàng chục tỷ đồng trong các vụ án trước đây. Phải chăng là CSVN đang rất quyết tâm chống tham nhũng vào lúc này thưa anh Thanh Tùng?
Thanh Tùng: Thưa chị Tâm Anh chị nói đúng nhưng chỉ đúng có một phần, vì lẽ đảng CSVN hiện nay biết rằng tham nhũng đang làm sụp đổ chế độ mà không có cách gì cứu vãn nổi. Chắc chị từng nghe người cộng sản nói tham nhũng giờ đây đã là quốc nạn của chính chế độ. Trước áp lực của quốc tế đối với vấn đề tham nhũng tại Việt Nam, nhà cầm quyền Hà Nội đã dùng vụ án tham nhũng của ông Dương Chí Dũng như một con dê tế thần nhằm xoa dịu công luận trong và ngoài nước, trước vấn nạn tham nhũng ngày càng gia tăng trầm trọng ngay cả trong thượng tầng lãnh đạo của CSVN. Việc ông Dương Chí Dũng và ông Mai Văn Phúc bị đề nghị án tử hình trong vụ án này, theo tôi nghĩ người cộng sản nặng về mặt tuyên truyền và không biết chừng cũng là dịp để bịt đầu mối những nhân vật quyền lực hơn, có nhúng tay vào việc tham nhũng trong tập đoàn Vinalines, dẫn tới số nợ của tập đoàn này lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng. Chống tham nhũng ở Việt Nam không thể chỉ bắt những con cá long tong hay cá rô, mà việc triệt tận gốc tham nhũng phải được bắt đầu từ những con cá mập trong bộ chính trị cộng sản. Vì chính họ mới là những kẻ tham nhũng và điều hành hệ thống tham nhũng tại Việt Nam hiện nay, khi nhìn vào khối tài sản kếch sù của họ ở trong nước cũng như đang được cất giấu ở các ngân hàng nước ngoài. Cho nên tôi có thể đúc kết một câu ngắn gọn là: cộng sản đồng nghĩa với tham nhũng, và chống tham nhũng chính là chống đảng.
ĐPV Tâm Anh: Vâng, xin cảm ơn câu trả lời và nhận xét của anh. Tiếp đến là các thông tin về lương, thưởng Tết cho người lao động khi năm hết Tết đến. Vậy xin anh cho biết thông tin về vấn đề này thưa anh Thanh Tùng.
Thanh Tùng: Thưa chị Tâm Anh và quý vị thính giả của đài ĐLSN, như quý vị đã biết thì tình hình kinh tế của Việt Nam trong năm 2013 rất khó khăn, nó kết tụ từ những cách điều hành kinh tế sai lầm và mất định hướng của CSVN từ năm 2007 đến nay. Trước hết là chỉ tiêu tăng trưởng GDP/ đầu người không đạt theo yêu cầu của quốc hội kỳ vọng từ đầu năm. Lạm phát tuy đã được chặn đứng nhưng lại không phải theo quy luật kinh tế thị trường mà do sức mua kém vì người dân không có thu nhập do tình trạng thất nghiệp tăng cao. Nhập siêu của VN vẫn cao, nhất là từ Trung cộng. Hàng gian. hàng giả, hàng kém chất lượng của Trung cộng tràn vào VN mà không có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu từ chính phủ, dẫn đến doanh nghiệp đình đốn sản xuất và phá sản hàng loạt. Con số thất nghiệp tăng cao vào cuối năm do các công ty sa thải nhân viên nhằm tránh phải trả lương thưởng tết..v...v... Bức tranh kinh tế của Việt Nam u ám như vậy trong khi năm hết tết đến đã cận kề. Trong tuần các báo trong nước đồng loạt nói về chuyện lương thưởng tết cho người lao động, như ngầm nhắc nhở giới chủ nhân hãy cố gắng hoàn thành trách nhiệm lương thưởng cho người lao động dịp cuối năm. Nhưng tại ngay nhiều công ty nhà nước hiện nay, nơi người lao động mới chỉ được tạm ứng 80% tiền lương thì việc có được trả nốt 20% lương hay không còn phụ thuộc vào kết quả kinh doanh cuối năm. Trong trường hợp kết quả kinh doanh của năm nay đạt và có tăng trưởng đúng kế hoạch, người lao động sẽ được trả hết 20% lương còn lại và được thưởng từ quỹ phúc lợi trích từ hoạt động kinh doanh tốt. Tuy nhiên, sẽ có không ít doanh nghiệp không trả được 20% lương còn lại này vì kinh doanh khó khăn, thua lỗ. Nhiều doanh nghiệp bất động sản thưởng Tết bằng cách tăng ngày nghỉ phép, đồng nghĩa với thu nhập của nhân viên sẽ tiếp tục giảm và đây được coi là hình thức thất nghiệp không chính thức.Anh Nguyễn Văn Đại, trưởng phòng nhân sự một công ty chuyên xây dựng thủy điện tại tỉnh Lai Châu cho báo chí biết, công ty anh bây giờ chỉ còn cái tên chứ thực chất nó đã "chết" từ lâu. Như vậy chúng ta có thể thấy từ giờ đến cuối năm khả năng xẩy ra tranh chấp tiền lương, tiền thưởng giữa người lao động và giới chủ sẽ rất cao. Tình trạng xù lương, quỵt lương, ông chủ công ty bỏ trốn sẽ lại tiếp tục xẩy ra dồn dập vào cuối năm nay.
ĐPV Tâm Anh: Một câu chuyện buồn cho người lao động khi năm hết tết đến. Bây giờ chúng ta chuyển qua phần tin về chuyến thăm VN của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, thưa anh Thanh Tùng.
Thanh Tùng: Vâng xin cảm ơn chị Tâm Anh đã nhắc đến tin này. Vâng thưa chị thì chiều ngày 14 tháng 12 năm 2013 ông ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã có mặt tại Sài gòn, và ông có đưa ra thông điệp đại ý rằng là quan hệ hai nước đang mạnh hơn bao giờ hết và mong muốn về những phát triển của tương lai. Ông còn phát biểu thêm rằng "Không ai không ngạc nhiên khi thấy VN hiện đại đã thay đổi thế nào chỉ trong 20 năm. Thật đáng kinh ngạc" - ông nói và nhấn mạnh "đây không phải ngẫu nhiên, mà có sự cam kết và tầm nhìn của rất nhiều người".
Ông dẫn chứng: "Kim ngạch thương mại song phương của chúng ta đã tăng 50 lần kể từ năm 1995 lên 25 tỉ USD/năm. Chúng ta sắp đạt mục tiêu tăng gấp đôi xuất khẩu của Mỹ sang VN như tuyên bố của Tổng thống Obama năm năm trước". Đất nước từng bị cô lập vì cấm vận cách đây hơn 20 năm giờ "có thể là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Mỹ tại khu vực và chúng ta sẽ cố để thực hiện điều đó". Tôi không biết rằng chuyến đi của ông John Kerry sẽ tập chung vào bao nhiêu vấn đề gai góc cần bàn thảo và giải quyết như dân chủ hay nhân quyền. Nhưng với những phát biểu của ông tại nơi là đầu tàu kinh tế như Sài gòn, thì cũng ít nhiều cho thấy mục đích chuyến đi đặt nặng vấn đề kinh tế, an ninh quốc phòng , TPP, giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung cộng hơn là vấn đề nhân quyền. Vấn đề tôn trọng nhân quyền của cộng sảnViệt Nam, mà trước chuyến đi ông Kerry đã dược các nghị sỹ gởi gắm là phải bàn thảo thẳng thắn với Hà Nội xem ra có vẻ bị lu mờ. Tuy nhiên giới tranh đấu dân chủ nhân quyền trong nước hy vọng chuyến đi của ông John Kerry đến Việt Nam lần này có thể giúp thúc đẩy tiến trình thực thi nhân quyền bằng việc ông John Kerry có những buổi tiếp xúc trực tiếp với các nhà đấu tranh dân chủ, hay các tổ chức dân sự xã hội đã hình thành trong nước và coi đó như là một dấu chỉ Hoa Kỳ luôn đi đầu trong vấn đề thực thi quyền con người.
ĐPV Tâm Anh: Vâng xin cảm ơn anh Thanh Tùng và quý vị thính giả đã lắng nghe chuyên mục VN tuần qua.

No comments:

Post a Comment