Tuesday, December 17, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 17.12.2013

HAI ÁN TỬ HÌNH TRONG VỤ ÁN ĐẠI THAM NHŨNG Ở VINALINES

Vào chiều hôm qua, tòa sơ thẩm Hà Nội đã tuyên án tử hình 2 đảng viên cao cấp lãnh đạo tập đoàn Vinalines về tội tham nhũng.
Hai đảng viên này là ông Dương Chí Dũng 56 tuổi, cục trưởng cục hàng hải kiêm chủ tịch hội đồng quản trị Vinalines, và người kia là ông Mai Văn Phúc 56 tuổi, vụ phó vụ vận tải kiêm tổng giám đốc Vinalines. Ba quan chức cao cấp khác, gồm 2 vị phó giám đốc và kế toán trưởng, cũng lãnh từ 16 đến 19 năm tù. Tất cả đều bị cáo buộc tội tham nhũng và cố ý làm trái pháp luật.

Đây là những phán quyết chưa từng có trong tiến trình xét xử tham nhũng của nhà nước CSVN, gây sôi nổi trong dư luận vì số tiền thất thoát ở tập đoàn Vinalines thua xa vụ Vinashin, nhưng không quan chức nào trong vụ Vinashin bị tuyên án tử hình, thậm chí còn được giảm án vì là đảng viên có nhiều tuổi đảng.
Một điều đáng gây tranh cãi nữa trong vụ án này là cho đến nay, giới chức trách VN vẫn không công bố ai là người đã thông báo lệnh bắt giữ cho ông Dương Chí Dũng để ông này đào thoát sang Campuchia.

HOA KỲ CAM KẾT SẼ TRỢ GIÚP VN BẢO VỆ LÃNH HẢI

Tuyên bố tại Hà Nội vào hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Hoa Kỳ sẽ gia tăng trợ giúp VN trong việc bảo vệ lãnh hải đến từ các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Nhân dịp này, ông Kerry cũng kêu gọi nhà cầm quyền VN hãy tôn trọng về nhân quyền và cải tổ mạnh mẽ về chính trị.
Ông Kerry tuyên bố là Hoa Kỳ sẽ viện trợ một ngân khoản là 18 triệu Mỹ kim cho VN để mua 5 chiếc tàu tuần duyên. Ông Kerry nói thêm là Hoa Kỳ sẽ tăng mức viện trợ về an ninh lãnh hải cho các nước Đông Nam Á, từ mức 32 triệu lên đến 165 triệu Mỹ kim trong vòng 2 năm tới.
Ngoài vấn đề lãnh hải, ông Kerry cũng thúc giục Hà Nội hãy trả tự do cho các tù nhân chính trị, cải thiện tình trạng nhân quyền, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận và tôn giáo, đồng thời thúc đẩy các cải cách về kinh tế theo xu hướng thị trường tự do.

TÀI SẢN CỦA VINASHIN SẼ ĐƯỢC BÁN TỐNG BÁN THÁO TRONG VÒNG 4 NĂM TỚI

Bộ giao thông VN vừa ra lệnh bán tống bán tháo các tài sản của tập đoàn Vinashin trong vòng từ 3 đến 4 năm tới để trả bớt nợ nần và giải quyết dứt điểm mối ung nhọt này, với 70 công ty con của tập đoàn Vinashin sẽ được tư hữu hóa hoàn toàn.
Cần nhắc lại là vào tháng 10 vừa qua, nội các Nguyễn Tấn Dũng ra quyết định hủy bỏ cơ cấu tập đoàn của Vinashin và chuyển về lại cơ cấu tổng công ty. mang tên là Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy VN, viết tắt là SBIC và chỉ gồm có 8 công ty chính yếu của nhà nước.
Tuy nhiên, ngoài 70 công ty với vốn nhà nước sẽ bị cổ phần hóa nói trên, Vinashin còn có 166 công ty con khác vẫn chưa có hướng giải quyết rõ rệt.

BẠO LOẠN LẠI BỘC PHÁT Ở TÂN CƯƠNG, 16 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Hai công an thiệt mạng và 14 người dân bị bắn chết trong một cuộc bạo loạn vào tối Chủ nhật vừa qua ở khu tự trị Tân Cương của Hoa Lục.
Giới chức Trung Cộng cho biết là vụ bạo loạn nổ ra khi một người đàn ông ném tạc đạn và dùng dao tấn công lực lượng công an tại một ngôi làng gần thành phố cổ Kashgar. Tuy nhiên không ai rõ lý do tại sao công an Trung Cộng sau đó lại nổ súng bắn chết 14 người dân trong vụ tấn công làm thiệt mạng 2 công an.
Đây là vụ bạo loạn mới nhất trong năm nay ở vùng đất bất ổn này, nơi thường diễn ra những cuộc xung đột giữa sắc dân Ngô Duy Nhĩ chiếm đa số và theo Hồi giáo. Vào tháng trước, báo chí Hoa Lục loan tin là 9 thường dân và 2 công an cũng thiệt mạng trong một vụ tấn công vào một đồn công an ở Kashgar.

HOA KỲ KÊU GỌI QUỐC TẾ ĐỀ PHÒNG LÃNH TỤ TỐI CAO BẮC HÀN

Chính phủ Hoa Kỳ vừa đưa ra lời kêu gọi thế giới hãy đoàn kết nhằm đối phó với sự sắt máu của nhà lãnh tụ Bắc Hàn sau khi ông này ra lệnh xử tử người dượng rể, nhân vật có quyền thế số 2 ở xứ độc tài này.
Trong cuộc phỏng vấn với đài ABC của Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry kêu gọi Trung Cộng, Nga, Nhật và Nam Hàn hãy sát cánh với Hoa Kỳ trong nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn. Ông Kerry bày tỏ nỗi e ngại về vụ hành quyết đại tướng Bắc Hàn Jong Song Theak, người đã giúp ông Kim Jong-Un củng cố ngôi vị sau cái chết của người cha vào năm 2012. Họ Jong bị kết tội "phản quốc" và "sa đoạ", và bị xử bắn vào đêm 12/12 vừa qua.
Theo ông Kerry thì đây là bằng chứng về bản chất hung tàn và nguy hiểm của chế độ Bắc Hàn, vì thế mà quốc tế cần phải đoàn kết trong một mặt trận chung để đối phó với Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment